Thời sự - Chính trị

Người dân đi bầu cử theo giờ nhằm bảo đảm giãn cách

07:24, 11/05/2021
Chiều 10/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp.
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: VGP
Toàn cảnh cuộc họp. Ảnh: VGP

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết đã trực tiếp tham gia đoàn đi kiểm tra một số tỉnh và nhận thấy, các tỉnh có kịch bản tương đối chi tiết, cụ thể để bảo đảm an toàn. Bộ Y tế kiến nghị nên mời người dân đi bầu cử theo giờ để bảo đảm giãn cách tốt hơn.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có liên quan chủ động xây dựng kịch bản nhằm triển khai công tác bầu cử trong điều kiện xảy ra dịch COVID-19. UBND các cấp phối hợp chỉ đạo chặt chẽ với các tổ chức phụ trách việc bầu cử ở địa phương, bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật và trang thiết bị phục vụ công tác bầu cử. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thủ tướng chỉ đạo cần có văn bản đề nghị Hội đồng Bầu cử Quốc gia quy định việc tổ chức tiếp xúc cử tri và bỏ phiếu theo hình thức phù hợp trong điều kiện dịch bệnh.

Mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến cho người cách ly

Theo đó, sau khi danh sách cử tri đã được lập và niêm yết cho đến ngày bầu cử, UBND cấp xã cần thường xuyên theo dõi, rà soát, cập nhật và ghi chú rõ các trường hợp cử tri trong danh sách là người đang thực hiện biện pháp cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung, người đang thực hiện cách ly y tế tại nhà để có phương án chuẩn bị phù hợp.

Đối với các trường hợp đến ngày bầu cử vẫn đang trong thời gian cách ly tập trung, chậm nhất 24 giờ trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu, người phụ trách cơ sở cách ly tập trung có trách nhiệm lập danh sách và thông báo đến UBND cấp xã nơi có cơ sở cách ly tập trung để bổ sung vào danh sách cử tri. Đến ngày bầu cử, tổ bầu cử cử người mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu cử đến cơ sở cách ly tập trung hoặc nơi ở, nơi lưu trú của cử tri đang được cách ly tại nhà hoặc địa điểm thuận tiện khác để cử tri nhận phiếu bầu và thực hiện việc bỏ phiếu. 

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện