Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh làm việc với tỉnh Nghệ An

14:28, 21/01/2022
Sáng 21/1, đồng chí Nguyễn Đức Trung, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc dẫn đầu đang có chuyến thăm, chúc Tết tại tỉnh Nghệ An.
Toàn cảnh cuộc làm việc.
Toàn cảnh cuộc làm việc.

Năm 2021, công tác dân tộc, chính sách dân tộc đã được tỉnh Nghệ An triển khai theo kế hoạch, đảm bảo đúng đối tượng, địa bàn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống được lưu giữ, bảo tồn, phát huy, công tác quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, hệ thống chính trị được củng cố, giữ vững.

Đồng chí Vi Văn Sơn - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh báo cáo tại cuộc làm việc.
Đồng chí Vi Văn Sơn - Trưởng ban Dân tộc tỉnh báo cáo tại cuộc làm việc.

Vai trò của các trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm, chú trọng và phát huy. Khối đại đoàn kết dân tộc được tăng cường, đồng bào các dân tộc ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc.
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc.

Bên cạnh đó, còn một số khó khăn liên quan đến chính sách dân tộc của Nghệ An như: chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư nhưng còn thiếu, chưa đồng bộ; tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2021 còn cao, chiếm 27,71%. Đây là những khó khăn ở khu vực miền núi, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Tỉnh Nghệ An đã đề nghị Trung ương quan tâm, có hướng đầu tư hợp lý trong giai đoạn 2021-2025.

Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc Hoàng Văn Tuyên phát biểu tại cuộc làm việc.

Ghi nhận, chúc mừng những kết quả đạt được trong năm 2021, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh khẳng định, tỉnh Nghệ An đã có những cách làm quyết liệt, bài bản trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách dân tộc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu tại cuộc làm việc.

Để thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia trong thời gian tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh đề nghị Nghệ An rà soát kỹ các hướng dẫn, đảm bảo theo tinh thần phân cấp tối đa với thủ tục nhanh gọn. Trong năm 2022, tỉnh cần lựa chọn những phần việc trọng tâm, ưu tiên cho các công trình trọng điểm có tính cấp thiết đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc cũng đề nghị tỉnh Nghệ An chú trọng hơn đến công tác đào tạo nguồn nhân lực là người dân tộc thiểu số, kể cả việc lưu giữ, bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc đặc trưng.

Đồng ý với những kiến nghị của tỉnh Nghệ An, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh giao cho các bộ phận liên quan nghiên cứu để có hướng giải quyết đúng quy định.

Đồng chí Hầu A Lềnh - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng quà 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng vươn lên học tốt.
Đồng chí Hầu A Lềnh - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng quà 10 em học sinh Trường THPT DTNT tỉnh có hoàn cảnh khó khăn  vươn lên học tốt.

Cũng trong buổi sáng nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu An Lềnh và đoàn công tác đã đến thăm, chúc Tết cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh./.

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện