Thời sự - Chính trị

Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp thường kỳ tháng 7

14:28, 28/07/2022
Sáng 28/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 7 để nghe và cho ý kiến đối với một số nội dung quan trọng. 
Toàn cảnh cuộc họp.

Tại phiên họp, BTV Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến đối với dự thảo báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện NQ 26 ngày 30/7/2013 của bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Bố cục, nội dung báo cáo gồm 5 phần, trong đó có đánh giá việc thực hiện Nghị quyết; quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng như các kiến nghị, đề xuất.

Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy phát biểu tại phiên họp.

Ý kiến của các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đã tập trung đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết trên cả 2 mặt: kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân của 11 nội dung về kinh tế - xã hội, phát triển các khu vực trọng điểm, đảm bảo quốc phòng, an ninh, đối ngoại và công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại phiên họp.

Đồng thời, phân tích, đánh giá đối với 5 bài học rút ra trong kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và tổ chức thực hiện. Thực tế trong gần 10 năm thực hiện thì có đến hơn 6 năm bị ảnh hưởng lớn từ những yếu tố khách quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung phát biểu tại phiên họp.

Tuy vậy, Nghệ An với quyết tâm cao nhất đã đạt được kết quả tăng trưởng đáng ghi nhận. Cùng với đó, trên các lĩnh vực Nông nghiệp, phát triển nông thôn, xây dựng NTM; thu hút đầu tư; thu nhập bình quân đầu người…đều đạt được những kết quả khả quan. Có được những kết quả đó, trên hết là tinh thần đoàn kết, cộng sự của tập thể lãnh đạo của tỉnh đã được phát huy cao nhất. Bàn về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, các ý kiến tập trung thảo luận việc lựa chọn ngành, lĩnh vực và vùng để tập trung phát triển; chủ động xây dựng, đề xuất để Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết mới về định hướng phát triển Nghệ An trong giai đoạn tiếp theo.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý kết luận nội dung về dự thảo lần 1 báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về Nghệ An.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Báo cáo phải bám sát đề cương do Trung ương xây dựng, đảm bảo đầy đủ phụ lục. Trong đó, về nội dung phải làm nổi bật những thành tựu đạt được như: kết quả xây dựng nông thôn mới; thu hút, phát triển nông nghiệp công nghệ cao; quá trình phát triển trung tâm về các lĩnh vực: Tài chính, giáo dục đào tạo mũi nhọn, Y tế cũng như việc giữ gìn, phát huy nền tảng văn hóa, thể thao thành tích cao. Đặc biệt là những bước chuyển trong xây dựng và phát huy tinh thần đoàn kết trong tập thể lãnh đạo tỉnh khi thực hiện các nhiệm vụ chính trị; sự kiên trì đeo bám để xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ nguồn lực cho tỉnh phát triển; vai trò đồng hành, bệ đỡ của các Ban, Bộ, ngành trung ương cùng với Nghệ An trong suốt 10 năm thực hiện Nghị quyết. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu làm rõ những nguyên nhân đạt được những kết quả trên. Phần đề xuất, kiến nghị ban hành Nghị quyết mới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thảo luận để làm rõ, thống nhất thời gian của Nghị quyết mới; xây dựng, cụ thể hóa những cơ chế, chính sách mới đi kèm với Nghị quyết sát đúng, phù hợp với thực tiễn.
Tiếp đó, BTV Tỉnh ủy đã nghe và thảo luận Chỉ thị của BTV về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022-2026, định hướng đến năm 2030”. Cho ý kiến đối với đề án nâng cao chất lượng toàn diện gắn với chuyển đổi số Báo Nghệ An giai đoạn 2022-2027, có tính đến 2030. Với đề án của Báo Nghệ An, mục tiêu cụ thể là phát triển toàn diện các ấn phẩm; chuyên nghiệp hóa công tác phát hành, quảng cáo - tuyên truyền; hiện đại hóa cơ sở vật chất, công nghệ làm báo. Tại phiên làm việc, ý kiến các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả đạt được của Báo Nghệ An trong 10 năm thực hiện Đề án số 01; đồng thời cũng thống nhất cao với việc ban hành đề án để phát triển Báo Nghệ An trong giai đoạn mới. 

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý ghi nhận những đổi mới toàn diện cả về hình thức và nội dung của Báo Nghệ An và đang từng bước trở thành một tờ báo đa phương tiện. Đi vào cụ thể, đối với thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Báo Nghệ An cần thực hiện tự chủ theo Nghị định số 60 ngày 21/06/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; đồng thời về tinh giản biên chế thực hiện theo đúng tinh thần các nghị quyết, quy định của Trung ương, các văn bản, quy định của tỉnh và Đề án vị trí việc làm. Đối với kinh phí thực hiện Đề án, người đứng đầu Tỉnh ủy yêu cầu tính toán phân kỳ phù hợp và hàng năm Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Báo Nghệ An phối hợp tính toán những nội dung cần thiết, sát với thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của Báo để đề xuất kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đủ để Báo Nghệ An thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. 

Chiều nay, BTV Tỉnh ủy tiếp tục nghe và cho ý kiến đối với 2 báo cáo: Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 20 và Nghị quyết số 21 của BCH TW Đảng khóa 12 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân; về công tác dân số trong tình hình mới.
 

Xuân Hướng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện