Thời sự - Chính trị

Giám sát việc chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng

18:41, 27/07/2022
Ngày 27/7 Đoàn công tác của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội đã tiến hành giám sát Nghị quyết Quốc hội về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng tại Nghệ An. Cùng làm việc với đoàn có đ/c Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
a
Đoàn giám sát kiểm tra tại hiện trường Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng. 

Tại huyện Quỳnh Lưu, đoàn công tác của Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội đã đi kiểm tra thực địa các khu vực trồng rừng thay thế sau khi chuyển đổi trên 544 ha đất rừng để phục vụ dự án Hồ chứa nước Bản Mồng.

Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng.
Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng tại huyện Quỳnh Lưu.

Tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định chuyển đổi trên 360 ha. Đến nay, các chủ rừng đã triển khai trồng gần 172 ha rừng, các diện tích còn lại sẽ được triển khai trồng trong năm 2022 và 2023. Trên 184 ha chưa chuyển đổi đang chờ Bộ NN&PTNT bố trí tiếp nguồn kinh phí trồng rừng thay thế.

Tại huyện Quỳ Châu, đoàn đã kiểm tra tiến độ thi công mặt bằng tái định cư. Đến nay đã có 170 hộ với 511 nhân khẩu thuộc xã Châu Bình di dời và ổn định nơi ăn, chốn ở. Còn lại hai khu tái định cư khác đang thi công, hoàn thiện để tái định cư cho 99 hộ dân.

 

Còn hợp phần xây dựng, trong đó có 8 trạm bơm hạ du sông Hiếu để phục vụ tưới cho gần 3.100 ha đã hoàn thành. Các công trình đầu mối bao gồm thân đập bê tông, đập đất và hệ thống cửa xả lũ thi công đạt khoảng 94% tiến độ. Hiện tại, chỉ cần hoàn thành một số hạng mục là có thể tích nước.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Làm việc với đoàn công tác, Sở NN&PTNT kiến nghị Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội và Bộ NN&PTNT sớm có điều chỉnh để mở rộng thêm đối tượng trồng rừng sản xuất; xem xét cho phép đầu tư hạng mục khoanh nuôi tái sinh có trồng rừng bổ sung; nhằm đảm bảo được mục tiêu bù đắp, thay thế diện tích rừng đã chuyển đổi, vừa nâng cao chất lượng rừng, đặc biệt là rừng tự nhiên phục hồi sau nương rẫy.

a
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Nguyễn Thị Lệ Thuỷ phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Nguyễn Thị Lệ Thuỷ nêu rõ, việc kéo dài dự án Hồ chứa nước Bản Mồng đang gây ra những áp lực đối với địa phương, làm chậm tiến độ đưa vào sử dụng, gây lãng phí nguồn lực của Nhà nước. Đồng chí đề nghị Bộ NN&PTNT tổng hợp báo cáo và kiến nghị của tỉnh Nghệ An; sớm bổ sung các thủ tục pháp lý, tháo gỡ những vướng mắc để hoàn thiện dự án Hồ chứa nước Bản Mồng; quan tâm bố trí nguồn vốn để địa phương triển khai trồng rừng thay thế.

Về phía tỉnh Nghệ An cần có báo cáo cụ thể, đánh giá đầy đủ tính hiệu quả khối lượng công việc đã thực hiện. Đối với những diện tích rừng đã chuyển đổi thì cần có báo cáo cụ thể về việc xử lý lâm sản./.

Thái Dương - Cảnh Hồng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện