Thời sự - Chính trị

Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn việc cấp mẫu hộ chiếu mới

07:54, 05/08/2022
Là một trong hai tư lệnh ngành được lựa chọn trả lời chất vấn trước Ủy ban TVQH, Bộ trưởng Công an sẽ giải đáp nhiều vấn đề nóng, trong đó có việc cấp và sử dụng mẫu hộ chiếu mới.

Kế hoạch tổ chức hoạt động chất vấn tại phiên họp thứ 14 (dự kiến diễn ra ngày 10/8) do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành đã quyết định lựa chọn 2 nhóm vấn đề chất vấn thuộc lĩnh vực ngành công an và văn hóa, tương ứng với 2 thành viên Chính phủ sẽ đăng đàn là Bộ trưởng Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Công an, gồm: Công tác quản lý Nhà nước về an ninh mạng; tính hệ thống an ninh mạng quốc gia trong giai đoạn hiện nay; giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là tình trạng đánh bạc, lừa đảo, đưa tin không chính xác, phát tán các video clip phản cảm, độc hại.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm. 
Bộ trưởng Công an Tô Lâm. 

Nhóm nội dung khác trong lĩnh vực này còn có việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi.

Đặc biệt, vấn đề nóng được dư luận quan tâm thời gian gần đây là việc triển khai thực hiện cấp thẻ căn cước công dân; việc cấp và sử dụng hộ chiếu phổ thông mẫu mới; xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và vấn đề bảo mật thông tin cá nhân... cũng được chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần này.

"Chia lửa" với đại tướng Tô Lâm trong phiên chất vấn còn có Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Bộ trưởng các Bộ: Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Ngoại giao; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Thành viên Chính phủ thứ hai được lựa chọn trả lời chất vấn là Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Ông sẽ trả lời chất vấn về những nội dung xoay quanh việc thực hiện chính sách, pháp luật để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn; việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19, việc thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch; chính sách khuyến khích xã hội hóa trong phát triển du lịch.

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Quốc hội.
Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Quốc hội.

Công tác quản lý, bảo tồn, cải tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử Quốc gia, đặc biệt là các khu di tích lịch sử cách mạng; giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử... cũng là nội dung được các đại biểu chất vấn người đứng đầu ngành văn hóa.

Bên cạnh trách nhiệm trả lời chính của Bộ trưởng Văn hóa, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, GTVT, Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội, sẽ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề liên quan.

Theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, người trả lời chất vấn không trình bày báo cáo, có thể phát biểu về vấn đề chất vấn không quá 5 phút trước khi đại biểu Quốc hội tiến hành chất vấn. Mỗi lượt có 3-5 đại biểu đặt câu hỏi, mỗi đại biểu nêu chất vấn không quá một phút; người bị chất vấn trả lời không quá 3 phút/nội dung.

Trong quá trình chất vấn, đại biểu Quốc hội có quyền tranh luận với người trả lời chất vấn để làm rõ những vấn đề chưa thỏa đáng, thời gian tranh luận không quá 2 phút. Kết thúc phiên chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết làm cơ sở để triển khai thực hiện.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện