Thời sự - Chính trị

Phần Lan quyết định tạm dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

16:37, 11/08/2022
Đại sứ quán Phần Lan tại Hà Nội cho biết, nước này quyết định tạm dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

Đại sứ quán Phần Lan tại Hà Nội vừa có thông báo nước này đã quyết định tạm dừng công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam. 

Theo thông báo, từ ngày 1/7, các cơ quan Việt Nam cấp hộ chiếu Việt Nam mẫu mới bìa màu xanh tím than. Hộ chiếu mới này không có thông tin về nơi sinh của người mang hộ chiếu. Đây là một thông tin bắt buộc để xác định danh tính cá nhân và xử lý các đơn xin thị thực/giấy phép cư trú của Phần Lan.

Đại sứ quán Phần Lan sẽ không tiếp nhận đơn xin cấp thị thực/giấy phép cư trú của đương đơn xuất trình hộ chiếu mẫu mới này cho đến khi có thông báo mới của các cơ quan có thẩm quyền của Phần Lan. Đại sứ quán sẽ thông báo trong trường hợp có thay đổi.

Phần Lan sẽ tích cực làm việc với các quốc gia thành viên EU, Schengen và phía Việt Nam để giải quyết vấn đề này.

Như vậy, hiện nay có Đức, Cộng hoà Séc và Phần Lan tạm thời chưa công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam. Trong khi đó, Anh, Pháp, Tây Ban Nha thông báo công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

 

Khối Schengen gồm 26 quốc gia châu Âu đã bãi bỏ các hình thức kiểm soát biên giới, cho phép đi lại tự do giữa các nước thành viên. Người mang thị thực Schengen được phép lưu trú tại các nước trong khối tối đa 90 ngày trong mỗi chu kỳ nửa năm.

Khối Schengen gồm: Bỉ, Đan Mạch, Đức, Estonia, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Iceland, Italia, Latvia, Liechtenstein, Litva, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na Uy, Áo, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Cộng hòa Séc và Hungary.

Trong phiên chất vấn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hôm qua (10/8), Bộ trưởng Công an Tô Lâm khẳng định việc cấp hộ chiếu mẫu mới cơ bản đáp ứng yêu cầu của người dân, không có khó khăn gì, từ việc nhận, cấp, sử dụng, quản lý... Khó khăn duy nhất là một số nước yêu cầu phải có nơi sinh, Bộ Công an đã có giải pháp bổ sung ngay vào phần bị chú, với các nước quan tâm. Những nước không đòi hỏi vấn đề nơi sinh, hộ chiếu Việt Nam "được đánh giá rất tốt".

Bộ trưởng Công an cũng nói: "Hộ chiếu mới cũng không lãng phí" và cho biết những hộ chiếu cũ còn thời hạn vẫn được sử dụng. Hộ chiếu cũ hết hạn sẽ được đổi mới. Sắp tới, Bộ Công an sẽ áp dụng hộ chiếu điện tử, hộ chiếu gắn chip, "không có hộ chiếu nào phải bỏ đi, gây lãng phí".

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, hộ chiếu được thực hiện theo đúng luật, nếu sửa đổi gì phải có sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền, tức là các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, "không thể tùy tiện thay đổi".

"Việc bị chú sẽ được thực hiện theo nhu cầu của người dân. Nếu người dân không cần thì không bị chú vì sẽ không phù hợp với quy định của luật. Ai có nhu cầu thì cơ quan chức năng sẽ giải quyết", ông Tô Lâm nói.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện