Thời sự - Chính trị

HĐND tỉnh giám sát chuyên đề quản lí nhà nước về khoáng sản tại Quỳ Hợp

19:11, 20/09/2022
Thực hiện kế hoạch giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh đối với công tác quản lí nhà nước về khoáng sản trên địa bàn Nghệ An, ngày 20/9, đoàn giám sát do đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với huyện Quỳ Hợp. Cùng đi có đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Hiện nay trên địa bàn huyện Quỳ Hợp có 79 mỏ được cấp phép còn hạn; có 78 mỏ hết hạn, trong đó 50 giấy phép đã có quyết định đóng của mỏ của UBND tỉnh; 11 giấy phép đã cấp lại cho tổ chức khai thác khoáng sản; 14 giấy phép đang thực hiện trình tự thủ tục cấp lại cho tổ chức khai thác khoáng sản và 03 giấy phép đang thực hiện việc cải tạo, phục hồi môi trường theo đề án được UBND tỉnh phê duyệt. Ngoài ra trên địa bàn huyện có 50 điểm, vị trí khai thác khoáng sản trái phép đã bị xử lý từ trước đến nay tiềm ẩn nguy cơ tái khai thác trái phép trở lại.. Hiện, địa bàn Quỳ Hợp có 158 xưởng chế biến khoáng sản, trong đó có 47 xưởng sản xuất hộ kinh doanh cá thể.

Đoàn giám sát kiểm tra thực tế hoạt động tại nhà máy và mỏ đá của Cty CP khai thác đá và khoáng sản Phủ Quỳ tại xã Liên Hợp; Nhà máy và mỏ của Cty TNHH Thành Trung tại xã Châu Lộc

Tại buổi làm việc, bên cạnh ghi nhận những kết quả tích cực, các thành viên trong đoàn cũng đã tập trung phân tích, đánh giá nguyên nhân một số tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn. Trong đó tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, khai thác ngoài khu vực mỏ vẫn còn diễn biến phức tạp; việc quản lý sản lượng khai thác của các mỏ so với giấy phép còn chưa sát. Hệ lụy của việc khai thác tại một số khu vực đe dọa đến an toàn đời sống người dân. Bên cạnh đó là các vấn đề ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh lao động.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi phát biểu kết luận.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi đề nghị UBND huyện Quỳ Hợp quan tâm các kiến nghị của thành viên Đoàn giám sát. Đối với một số đề nghị của huyện Quỳ Hợp sẽ được đoàn giám sát tiếp thu để đưa vào Báo cáo, phục vụ xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh về tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trong kỳ họp cuối năm nay.
Trước đó trong buổi sáng, đoàn giám sát đã đi thực tế kiểm tra hoạt động tại nhà máy và mỏ đá của Cty CP khai thác đá và khoáng sản Phủ Quỳ tại xã Liên Hợp; Nhà máy và mỏ của Cty TNHH Thành Trung tại xã Châu Lộc. Làm việc và nắm bắt tình hình thực tế, tâm tư nguyện vọng của chính quyền cũng như cử tri xã Châu Hồng liên quan đến hoạt động khoáng sản trên địa bàn. Đặc biệt trong đó là việc hỗ trợ di dời các hộ dân có nhà bị nứt nẻ; vấn đề ô nhiễm và việc sửa chữa tỉnh lộ 532 bị hư hỏng do tình trạng xe quá khổ, quá tải vận chuyển khoáng sản. 

 

Nguyễn Toàn – Duy Thanh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện