Thời sự - Chính trị

Khánh thành và bàn giao Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam tỉnh Xiêng Khoảng

17:08, 17/05/2023
Sáng 17/5, tại thị xã Phôn Xa Vẳn, tỉnh Nghệ An đã phối hợp với tỉnh Xiêng Khoảng, CHDCND Lào tổ chức lễ khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng công trình Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam tỉnh Xiêng Khoảng do Chính phủ Việt Nam tài trợ.

Dự lễ, về phía nước bạn Lào có các đồng chí: Bun-Chăn Sỉ-Vông-Phăn - Ủy viên BCH Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng; đại diện một số Bộ, ngành và Uỷ ban hợp tác Lào - Việt Nam. 

Về phía Việt Nam có các đồng chí: Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Việt - Lào; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Các đại biểu dự buổi lễ.
Các đại biểu dự buổi lễ.

Dự án Xây dựng Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam tỉnh Xiêng Khoảng được thực hiện từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào với tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng. Nghệ An là đơn vị được Chính phủ Việt Nam giao nhiệm vụ là chủ dự án.

Theo biên bản hợp tác ghi nhớ giữa Uỷ ban hợp tác Lào - Việt Nam và Việt Nam - Lào, công trình sẽ được thực hiện trong 4 năm (từ 2017 - 2021). Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên dự án đã được cho gia hạn đến năm 2023.

a
Dự án Xây dựng Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam tỉnh Xiêng Khoảng có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng.

Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam tỉnh Xiêng Khoảng có quy mô 200 giường bệnh, với cơ sở vật chất khang trang, công nghệ và trang thiết bị y tế hiện đại; từng bước hình thành và phát triển các chuyên khoa sâu, chuyên gia giỏi, mạng y tế hội chuẩn toàn quốc; Góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân các đồng bào tỉnh Xiêng Khoảng nói chung và người dân các tỉnh Đông Bắc của Lào nói riêng.

Sau khi hoàn thành xây lắp công trình, chủ dự án đã lắp đặt 163/187 danh mục thiết bị y tế (đạt 87,16%), còn lại 24 danh mục dự kiến hoàn thành bàn giao trong tháng 9/2023. Về nguồn nhân lực, tỉnh Nghệ An đã đào tạo được 19/124 người, đạt 15,32% kế hoạch.

Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi lễ.
Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long nhấn mạnh: Dự án Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam tỉnh Xiêng Khoảng là công trình có ý nghĩa, góp phần thắt chặt hơn mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào nói chung, tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng nói riêng.

Lễ Khánh thành Dự án hôm nay là một mốc dấu quan trọng trong tình Hữu nghị hai nước Việt Nam - Lào và hai tỉnh kết nghĩa Nghệ An - Xiêng Khoảng vào đúng dịp 19/5 kỷ niệm 133 ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân hai dân tộc Việt Nam - Lào. Người đã vun đắp nên tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, toàn diện, đặc biệt giữa hai quốc gia, hai dân tộc, Việt Nam - Lào. 

Để dự án được tổ chức Lễ Khánh thành ngày hôm nay, Nghệ An đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành của 2 nước; đồng thời ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng và nỗ lực của Ban Quản lý dự án 2 tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng đã phối hợp tốt với các cơ quan liên quan, hoàn thành Bệnh viện quy mô 200 giường bệnh, đảm bảo chất lượng trong công công tác đầu tư xây dựng.

a
Đồng chí Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại buổi lễ.

Nhấn mạnh Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Xiêng Khoảng là dự án trọng điểm được lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước quan tâm đặc biệt, chỉ đạo sát sao, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Việt Nam Trần Quốc Phương nêu rõ: Việc hoàn thành, đưa dự án vào vận hành đã khẳng định quyết tâm chính trị của Chính phủ hai nước trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo sự phát triển đột phá nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai thực hiện các dự án hợp tác kinh tế trọng điểm, chiến lược giữa hai nước. 

Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Việt Nam Trần Quốc Phương đề nghị thời gian tới, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Lào và tỉnh Xiêng Khoảng để thực hiện tốt công tác bảo trì, bảo hành, vận hành, công tác đào tạo trong khuôn khổ dự án đã cam kết với tỉnh Xiêng Khoảng. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã chấp thuận chủ trương về việc cử lực lượng quân y, Bộ Quốc phòng để hỗ trợ cho công tác quản lý, vận hành, đào tạo y, bác sỹ tại Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam tỉnh Xiêng Khoảng.

a
Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao biên bản ghi nhận bàn giao dự án cho lãnh đạo tỉnh Xiêng Khoảng.

Tiếp nhận dự án Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam tỉnh Xiêng Khoảng tại lễ bàn giao, đại diện Uỷ ban hợp tác Lào - Việt Nam và chính quyền tỉnh Xiêng Khoảng bày tỏ niềm vui và khẳng định: Dự án này đã một lần nữa thể hiện rõ truyền thống đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau giữa Việt Nam và Lào. Mặc dù vẫn còn gặp không ít khó khăn nhưng Đảng và Nhà nước Việt Nam vẫn hết lòng giúp đỡ kịp thời cho nhân dân Lào trên tinh thần anh em "Hạt gạo cắn đôi, cọng rau sẻ nửa". Đảng, Chính phủ và Nhân dân các bộ tộc Lào sẽ quyết tâm phát huy truyền thống hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Lào mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-Xỏn Phôm-Vi-Hản gây dựng và được các thế hệ lãnh đạo dày công vun đắp. 

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình.
a
Đồng chí Trần Quốc Phương - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tặng quà lưu niệm cho Sở Y tế tỉnh Xiêng Khoảng.

Trước những đề xuất của Uỷ ban hợp Việt Nam - Lào và chính quyền tỉnh Nghệ An, đại diện Uỷ ban hợp Lào - Việt Nam và tỉnh Xiêng Khoảng nêu rõ: Việc hoàn thành xây dựng trụ sở và lắp đặt thiết bị y tế chỉ là mới giai đoạn đầu. Thời gian tới, tỉnh Xiêng Khoảng sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với Bộ Y tế và các bộ phận liên quan của Lào và Việt Nam để tiếp tục hoàn thành các hạng mục còn lại; lập kế hoạch quản lý, vận hành dự án lâu dài và có hiệu quả cao nhất; khẩn trương đào tạo nguồn nhân lực bác sỹ; góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân các đồng bào tỉnh Xiêng Khoảng nói chung và người dân các tỉnh Đông Bắc của Lào nói riêng, xứng đáng với sự kỳ vọng của hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước Lào - Việt Nam.

Bệnh viện Hữu nghị Lào - Việt Nam tỉnh Xiêng Khoảng có quy mô 200 giường bệnh với cơ sở vật chất khang trang, công nghệ và trang thiết bị y tế hiện đại.
Các đại biểu tham quan bệnh viện sau lễ khánh thành.

 

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện