Thị xã Hoàng Mai: Một trong ba cực tăng trưởng của Nghệ An

19:55, 02/06/2023
Ngày 2/6, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với Thị xã Hoàng Mai về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT – XH trên địa bàn. Khẳng định Thị xã Hoàng Mai có vị trí, vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu: địa phương phải khai thác tối đa vị trí thuận lợi của vùng Nam Thanh – Bắc Nghệ, với vai trò là một trong ba cực tăng trưởng của tỉnh theo định hướng mà Bộ chính trị đã xác định và đang xây dựng thành Nghị quyết phát triển Nghệ An trong giai đoạn mới.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Năm 2022, thị xã Hoàng Mai đạt được nhiều kết quả nổi bật, với 19/21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14,51% vượt mục tiêu đặt ra.

Bí thư Thị ủy Hoàng Mai Lê Trường Giang phát biểu tại buổi làm việc.

Quy mô kinh tế đứng thứ 3 toàn tỉnh. Tốc độ tăng trưởng Quý I năm 2023 ước đạt 14,15%. Thu hút đầu tư đạt những bước tiến quan trọng, đáng chú ý có 2 dự án FDI với tổng mức đầu tư 265 triệu USD vào KCN Hoàng Mai I. Địa phương cũng đang phối hợp triển khai các dự án lớn, trọng điểm của quốc gia và địa phương như: đường bộ cao tốc Bắc Nam, Đường ven biển từ Nghi Sơn – Cửa Lò…

Đồng chí Nguyễn Hữu An - Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai báo cáo tại buổi làm việc.

Từ nay đến cuối năm, Thị xã Hoàng Mai đang tập trung hỗ trợ để đưa một số dự án đầu tư lớn đi vào hoạt động, góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững hơn. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình góp phần nâng cao tiêu chuẩn đô thị loại III. Địa phương cũng đã quan tâm công tác bảo tồn, phá huy các giá trị văn hóa gắn với phát triển du lịch; nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là giáo dục mũi nhọn. Năm 2022 chỉ số cải cách hành chính của thị xã đứng thứ 5/21 huyện, thành, thị, tăng 6 bậc so với năm 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phát biểu kết luận tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: kết quả đạt được của Thị xã Hoàng Mai trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị là nhờ tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, năng động trong Đảng bộ, trước hết là trong Thường trực Thị uỷ, Ban Thường vụ Thị uỷ. Người đứng đầu UBND tỉnh cũng chỉ ra một số tồn tại mà Thị xã Hoàng Mai cần phải nhìn nhận. Đó là kinh tế tăng trưởng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, nhất là chưa phát huy được vai trò của cực tăng trưởng phía Bắc của tỉnh; liên kết phát triển với khu vực Nghi Sơn - Thanh Hoá và các huyện lân cận chưa thực sự hiệu quả. Tiến độ của một số dự án trên địa bàn triển khai chậm. Giải ngân đầu tư công 5 tháng đầu năm thấp hơn trung bình cả tỉnh. Cơ cấu thu chưa bền vững, còn phụ thuộc nhiều vào nguồn tiền đất. Quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực trên địa bàn còn bất cập. Tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm.

Bày tỏ sự kỳ vọng, tin tưởng vào phát triển của Thị xã trong tương lai, người đứng đầu UBND tỉnh khẳng định: Hoàng Mai phát triển cũng chính là sự phát triển của tỉnh Nghệ An. Cho nên, ngoài vai trò của địa phương, đây còn là trách nhiệm của Thường trực Tỉnh uỷ, BTV Tỉnh uỷ và sự đồng hành của các sở, ngành. 

Các đại biểu tham dự.

Trên cơ sở báo cáo của Thị xã và góp ý của thành viên đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung thống nhất với 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp của địa phương đề ra; đồng thời nhấn mạnh thêm một số vấn đề mà địa phương phải quan tâm. Đó là tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, trọng tâm là 4 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá. Triển khai thực hiện có hiệu quả Thông báo số 747 ngày 12/12/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả 8 năm thực hiện Nghị quyết số 11 về xây dựng, phát triển thị xã Hoàng Mai.

Tập trung thực hiện tốt quy hoạch, quản lý và tổ chức thực hiện quy hoạch, trên cơ sở tăng cường liên kết. Làm đồng thời các quy hoạch phân khu, sắp xếp ưu tiên đề thực hiện, nhất là những quy hoạch tạo ra động lực phát triển như quy hoạch cụm cảng Đông Hồi – Nghi Sơn, điện mặt trời tại khu vực hồ Vực Mấu, quy hoạch đô thị… 

Khai thác tối đa vị trí thuận lợi của vùng Nam Thanh – Bắc Nghệ, với vai trò là một trong ba cực tăng trưởng của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong Nghị quyết mới của Bộ chính trị về Nghệ An cũng xác định rõ tam giác phát triển Nam Thanh – Bắc Nghệ sẽ bao gồm Hoàng Mai – Đông Hồi gắn với Nghi Sơn – Thanh Hoá và Tây Bắc Nghệ An. Tiếp tục xác định cơ cấu Công nghiệp – Dịch vụ - Du lịch làm trọng tâm; đô thị là động lực chính của phát triển. Ưu tiên phát triển các dự án công nghiệp trong địa bàn các khu công nghiệp; tính toán thu hút cơ sở vật chất cho phục vụ du lịch; phát huy tiềm năng kinh tế biển. 

Bày tỏ sự kỳ vọng, tin tưởng vào phát triển của Thị xã trong tương lai, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: Hoàng Mai phát triển cũng chính là sự phát triển của tỉnh Nghệ An.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Thị xã Hoàng Mai phải huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nhất là cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 08 của HĐHD tỉnh để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng thương mại, dịch vụ, các hạ tầng xã hội nhằm nâng cao chất lượng tiêu chuẩn đô thị loại III. Tập trung xây dựng và hoàn thành các dự án trọng điểm. 
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, trật tự đô thị; đẩy mạnh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quan tâm công tác quản lý khoáng sản, bảo vệ môi trường và sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên. 

Phát triển kinh tế phải đi đôi với chăm lo lĩnh vực văn hóa - xã hội; phát huy giá trị văn hóa - lịch sử và cảnh quan để phát triển du lịch, dịch vụ. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, y tế, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm. Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chuyển đổi số, tháo gỡ dứt điểm các khó khăn cho doanh nghiệp. Trên quan điểm cấp uỷ, chính quyền địa phương phải xác định khó khăn của nhà đầu tư là vướng mắc của địa phương… Thị xã Hoàng Mai cũng phải tăng cường duy trì kỷ luật, kỷ cương để phục vụ người dân và doanh nghiệp.  

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đã giải quyết một số kiến nghị của Thị xã Hoàng Mai, yêu cầu các sở, ngành cùng phối hợp hỗ trợ.
 

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện