Thời sự - Chính trị

Cử tri Đô Lương, Anh Sơn nêu nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến đời sống dân sinh

19:00, 03/07/2023
Ngày 3/7, Đoàn đại biểu Quốc hội gồm các ông: Hoàng Minh Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật Quốc hội; Trần Nhật Minh - Ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyên trách đã về tiếp xúc cử tri tại xã Lạc Sơn huyện Đô Lương và xã Cao Sơn, huyện Anh Sơn.
Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Đô Lương.
Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri huyện Đô Lương.

Cùng dự hội nghị ở tỉnh có đại diện Sở Tài nguyên và môi trường; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Lãnh đạo các huyện Đô Lương, Anh Sơn.

a
Ông Hoàng Minh Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã thông báo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, ông Hoàng Minh Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã thông báo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 8 Luật và 17 Nghị quyết.

Cử tri nêu ý kiến, kiến nghị.
Cử tri xã Lạc Sơn nêu kiến nghị đề xuất tại buổi tiếp xúc

Tại buổi tiếp xúc đã có 14 lượt ý kiến kiến nghị với 25 nội dung ở 8 nhóm vấn đề: Quy mô xóm sau sát nhập quá lớn nên công tác điều hành khó khăn; Chế độ cán bộ xóm và hoạt động không chuyên trách quá thấp; Nhà văn hóa xóm sau sát nhập bỏ không, đề nghị cho đấu giá và đầu tư lại cho xây dựng nhà văn hóa mới; Tăng cường công tác đấu tranh công tác phòng chống tham nhũng, buôn lậu, ma túy, cờ bạc; Giá đền bù thu hồi đất nông nghiệp quá thấp và ảnh hưởng cuộc sống người nông dân bị mất đất sản xuất; Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển nhượng đất còn rườm rà.

Một số ý kiến cử tri phản ánh hiện đang xảy ra tình trạng thương binh, chất độc da cam giả; Quan tâm gải quyết dứt điểm dự án đất Bàu Kịnh; Truy tặng Mẹ Việt Nam anh hùng nhưng không có chế độ hương khói; Đề nghị cho cựu TNXP được hưởng 100% chế độ BHYT; Sách giáo khoa thay đổi liên tục, sử dụng nhiều bộ một lúc tạo gánh nặng và áp lực cho phụ huynh; Người bệnh khó khăn khi một số chế độ BHYT không được thanh toán; Trên địa bàn xã có 3 liệt sỹ chưa được cấp bằng Tổ quốc ghi công; Cần có cơ chế hỗ trợ và giải quyết việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự; Xây dựng bảng giá và áp dụng giá đất theo giai đoạn là hơi dài, đề nghị xây dựng hàng năm; Cho phép người dân san lấp cải tạo đất ở gia đình…

Liên quan đến cấp huyện, lãnh đạo huyện và các ban ngành chuyên môn của huyện đã giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri.  

a
Ông Trần Nhật Minh - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội chuyên trách phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội, ông Trần Nhật Minh - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội chuyên trách đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri huyện Đô Lương; Đồng thời khẳng định đây là cơ sở quan trọng để Quốc hội xem xét, xây dựng, ban hành quyết sách sát thực, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Các vấn đề về chế độ cán bộ khối xóm, Chính phủ đã ban hành Nghị định 33 và sẽ có hiệu lực từ 1/8/2023 và sẽ có điều chỉnh.

Liên quan đến vấn đề sách giáo khoa, Uỷ ban kiểm tra Quốc hội đã giám sát và có Nghị quyết về vấn đề này. Chính phủ đã đưa giá sách giáo khoa vào danh mục quản lý của Nhà nước.

Lãnh đạo huyện cùng cử tri tại buổi tiếp xúc.
Lãnh đạo huyện cùng cử tri tại buổi tiếp xúc.

Các đại biểu Quốc hội cũng đã trao đổi, làm rõ một số kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền; Đồng thời tổng hợp ý kiến và chuyển tải đầy đủ đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng Trung ương, địa phương để giải quyết một cách kịp thời.

* Tại huyện Anh Sơn, cử tri bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến các lĩnh vực như: Nhà nước quan tâm đầu tư các hạng mục công trình để thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; tuyến đường Nhân Tài - Già Giang đoạn qua xã Cao Sơn xuống cấp gây khó khăn đi lại cho người dân; có cơ chế mở cho người dân về luật tài nguyên môi trường và khoáng sản; Quan tâm đến vấn đề điện thắp sáng cho người dân; hiện nay ở các xã loại 2 công chức văn hóa kiêm công chức Lao động - Thương binh và Xã hội có nhiều bất cập, khó để hoàn thành nhiệm vụ, đề nghị các cấp các ngành quan tâm bố trí 2 công chức ở 2 vị trí để đáp ứng yêu cầu công việc; Cần có chính sách thu hút bác sĩ trẻ về làm việc tại cơ sở để phục vụ nhân dân; quan tâm đến chế độ cho cán bộ bán chuyên trách cấp xã; Chế độ phụ cấp cho đội ngũ cán bộ thôn bản ở cơ sở; Vấn đề cái cách sách giáo khoa chưa phù hợp, mục đích sử dụng nhất là đối với các địa phương vùng nông thôn, miền núi; Chế độ chính sách cho người có công với cách mạng.

Cử tri xã Cao Sơn, huyện Anh Sơn nêu ý kiến, kiến nghị.
Cử tri xã Cao Sơn, huyện Anh Sơn nêu ý kiến, kiến nghị.

Các ý kiến thuộc thẩm quyền đã được đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; lãnh đạo huyện Anh Sơn tiếp thu, giải trình và làm rõ trước cử tri.

Đồng chí Hoàng Quyền - Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn giải trình, tiếp thu ý kiến của cử tri.
Đồng chí Hoàng Quyền - Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn giải trình, tiếp thu ý kiến của cử tri.
a
Ông Hoàng Minh Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban pháp luật của Quốc hội thay mặt đoàn đại biểu phát biểu tại hội nghị.

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội, ông Hoàng Minh Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban pháp luật của Quốc hội tiếp thu các ý kiến kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền để chuyển đến Chính phủ, Quốc hội và các cấp, ngành có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Huy Khôi - Thái Hiền

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện