Thời sự - Chính trị

Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát việc thực hiện 5 Nghị quyết tại Diễn Châu

19:36, 27/09/2023
Chiều 27/9, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có buổi làm việc tại huyện Diễn Châu để khảo sát về thực hiện 5 Nghị quyết thuộc lĩnh vực pháp chế.
Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Cụ thể, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nghệ An đã khảo sát về thực hiện Nghị quyết số 13/2020 –NQ-HĐND của HĐND tỉnh về số lượng, mức hỗ trợ thường xuyên cho các chức danh Đội trưởng, Đội phó đội dân phòng và trang bị phương tiện PCCC cho lực lượng dân phòng; Nghị quyết số 21/NQ-HĐND của HĐND tỉnh phê duyệt đề án xây dựng mới và cải tạo, nâng cấp, sửa chũa trụ sở làm việc cho Công an xã, Thị trấn giai đoạn 2023-2030; Nghị quyết số 05/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về mức chi bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Nghị quyết số 06/2017/nQ-HĐND về mức trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp ngân sách Nhà nước; Nghị quyết số 08/2020/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ công chức xã, phường, Thị trấn dôi dư do thực hiện Nghị định 34 của Chính phủ và phó trưởng công an, công an viên thường trực tại xã, thị trấn.

Theo đó, hiện 37/37 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Diễn Châu đều được bố trí công an chính quy, mỗi xã từ 5-6 người. Công an xã Diễn Lộc và Diễn Hải đã có trụ sở làm việc, còn lại các xã đều được bố trí phòng làm việc. Có 29/33 xã quy hoạch được đất xây dựng trụ sở công an.

Lãnh đạo huyện Diễn Châu nêu nêu kiến nghị, đề xuất để các Nghị quyết triển khai sát với thực tế.
Lãnh đạo huyện Diễn Châu nêu nêu kiến nghị, đề xuất để các Nghị quyết triển khai sát với thực tế.

Sau khi sắp xếp, huyện Diễn Châu còn 37 đơn vị hành chính, 37 trưởng công an xã đã được bố trí sang chức danh công chức khác. Từ năm 2021-2023, Diễn Châu đã thực hiện chi trả phụ cấp đội trưởng đội phó dân phòng tại các xã, thị trấn theo đúng quy định với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng; Từ năm 2017-2023, chi bồi dưỡng hơn 977 triệu đồng cho những người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện.

5 năm qua Diễn Châu đã thu hồi số tiền hơn 1 tỷ đồng qua công tác thanh tra và thực hiện nộp ngân sách nhà nước. Đối với giải quyết chế độ cán bộ, công chức cấp xã dôi dư đến nay, Diễn Châu còn 753 người, giảm được 52 người.

Tại đây huyện Diễn Châu cũng đã nêu lên một số kiến nghị đề xuất như: nghiên cứu phân bổ kinh phí, có chế độ hỗ trợ thường xuyên đối với 100% đội trưởng, đội phó đội dân phòng; Cần hỗ trợ kinh phí để xây dựng, sửa chữa lại trụ sở làm việc của công an xã, thị trấn; HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết thay thế, đồng thời nâng mức hỗ trợ nhằm khuyến khích cán bộ, công chức ở những đơn vị sáp nhập và các đơn vị không sáp nhập nghỉ hưu, nghỉ việc để thực hiện được bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức đảm bảo theo quy định….

Thành viên đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc.

Sau khi nghe các đề xuất của huyện Diễn Châu cũng như ý kiến của một số sở ban ngành,  đồng chí Phạm Thành Chung – Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng đoàn khảo sát đánh giá cao kết quả thực hiện 5 Nghị quyết trên của huyện Diễn Châu. Đồng chí cũng đề nghị huyện  cần tiếp tục triển khai hiệu quả các Nghị quyết, định kỳ có sơ kết đánh giá thực hiện các nghị quyết đề xuất lên HĐND tỉnh tháo gỡ khó khăn, bất cập, bố trí kinh phí kịp thời cho đội ngũ công chức làm công tác tiếp dân, có phương án tinh giản biên chế khi thực hiện sáp nhập xã, tăng cường trang bị thiết bị PCCC cho lực lượng dân phòng, trưng dụng cơ quan hành chính cấp xã sau sáp nhập để bố trí nơi làm việc cho công an xã và có kế hoạch xây dựng mới những nơi còn thiếu.

Đối với các nội dung kiến nghị tại các buổi làm việc, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận và tiếp thu để đề xuất HĐND tỉnh cũng như các sở ngành cấp tỉnh xem xét giải quyết và có sửa đổi cho phù hợp.

Mai Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện