Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Phát triển TP Vinh toàn diện, sớm trở thành đô thị thông minh, trung tâm vùng Bắc Trung bộ

12:31, 08/09/2019
Phát biểu tại Hội nghị "Triển khai các nội dung thông báo số 55-TB/TW ngày 20/4/2019 của Bộ Chính trị về phát triển thành phố Vinh", đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã nêu các nhiệm vụ trọng tâm để Tỉnh Nghệ An và TP Vinh thực hiện Thông báo 55 và Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, xây dựng TP Vinh sớm trở thành đô thị thông minh, trung tâm vùng Bắc Trung bộ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị triển khai các nội dung Thông báo số 55 của Bộ Chính trị về phát triển TP Vinh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, hội nghị đây là một cơ hội tốt để cùng nhau trao đổi về phương hướng, nhiệm vụ nhằm phát triển thành phố Vinh - Thủ phủ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Nghệ An phát triển toàn diện, hiện đại, sớm trở thành đô thị thông minh, trung tâm vùng Bắc Trung bộ theo tinh thần của Thông báo 55 của Bộ Chính trị. Đặc biệt, Hội nghị được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là hoạt động thiết thực làm theo lời Bác, tỉnh Nghệ An quyết tâm vươn lên mạnh mẽ hơn, nỗ lực hơn, tạo sức bật mới, khắc phục khó khăn, trở ngại, phát triển, góp phần xây dựng đất nước "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như mong ước của Người và cũng là ước mơ của mỗi người dân Việt Nam.

Từ quá khứ cũng như hiện tại đã minh chứng về tầm vóc, về vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của thành phố Vinh, thủ phủ của tỉnh Nghệ An và là trung tâm của khu vực Bắc Trung Bộ; Là vùng đất có núi bao bọc lại nằm cạnh biển Đông, Vinh có một vị trí đặc biệt. Các Vua Đinh, Lê, Lý, Trần đều chú ý đến Vinh và đã cử các tướng tài vào đây trấn giữ. Nhưng đến thế kỷ XV dưới thời Lê Lợi và Nguyễn Trãi thì vùng Vinh mới thực sự được quan tâm đặc biệt. Thế kỷ XVII thời kỳ Trịnh - Nguyễn phân tranh, Ninh Quận Công Trịnh Toàn nhiều năm đã đóng đại bản doanh ở Núi Quyết; Huy động nhân dân và binh lính xây thành ông Ninh, đào kênh nối sông Cồn Mộc (tức sông Vinh) với sông Lam. Năm 1788, Hoàng đế Quang Trung đã quyết định cho xây dựng kinh đô tại vùng đất Yên Trường, nay thuộc phường Trung Đô - thành phố Vinh và đặt tên là thành Phượng Hoàng Trung Đô. Bằng việc xây dựng đơn vị hành chính: Phượng Hoàng - Trung Đô đã khẳng định vị thế của đất Yên Trường trong sự cân đối hài hòa với Đông Đô ở miền Bắc. Dưới thời nhà Nguyễn vùng đất Yên Trường tiếp tục được coi trọng xây dựng.

Hơn 30 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt là 20 năm đổi mới vừa qua, thành phố Vinh đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Năm 2013, Nghệ An được Bộ Chính trị ban hành nghị quyết “riêng”, Nghị quyết số 26 “Về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020”. Đây cũng có thể coi là vinh dự của Thành phố Vinh vì trong Nghị quyết Bộ Chính trị xác định: Xây dựng và phát triển thành phố Vinh “thành trung tâm vùng Bắc Trung Bộ về tài chính, thương mại, du lịch, khoa học-công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục-đào tạo; cùng với Cửa Lò phát triển thành cực tăng trưởng kinh tế và mũi nhọn tăng trưởng của tỉnh”.

Cụ thể hóa Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, ngày 29/12/2015, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 2468 phê duyệt Đề án phát triển thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa vùng Bắc Trung Bộ, trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ: “Xây dựng thành phố Vinh trở thành thành phố văn minh, hiện đại, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Tỉnh Nghệ An; trung tâm vùng Bắc Trung Bộ về các lĩnh vực tài chính, thương mại, du lịch, khoa học - công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục – đào tạo; có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc xứ Nghệ, xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao”. Đây là yếu tố mở ra cơ hội thay đổi tầm nhìn, vai trò, vị thế của Thành phố Vinh và tỉnh Nghệ An, đồng thời tạo ra động lực phát triển mới cho thành phố Vinh là đô thị trung tâm, thủ phủ vùng Bắc Trung Bộ; cơ hội để Đảng bộ, nhân dân thành phố Vinh và tỉnh Nghệ An phát huy trí tuệ, bản lĩnh cách mạng, phấn đấu xây dựng thành phố Vinh xứng tầm với các giá trị lịch sử và văn hóa, đồng thời là cơ hội để bứt phá vươn lên trở thành đô thị trung tâm Vùng.

Về các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Vương Đình Huệ Tôi đề nghị tỉnh Nghệ An và thành phố Vinh cần tập trung làm tốt các nội dung:

Tỉnh Nghệ An và TP Vinh xây dựng quy hoạch phát triển Vinh trong tổng thể của tỉnh và tổng thể của quy hoạch vùng, có tính đến mối quan hệ trực tiếp các huyện phụ cận: Cửa lò, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn và các huyện bắc Hà Tĩnh: Nghi Xuân, Đức Thọ... Quan tâm quy hoạch không gian, hạ tầng trong mối liên kết Vinh - Cửa Lò để Vinh trở thành một thành phố biển; hướng tới thành phố văn minh hiện đại, công nghệ số;

Tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng quan điểm, tư tưởng, nội dung chỉ đạo tại Kết luận số 55-TB/TW ngày 20/4/2019 của Bộ chính trị và Quyết định số 2468/QĐ-TTg ngày 29/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ để tổ chức triển khai có hiệu quả, trong đó vận dụng sáng tạo các giải pháp vào từng lĩnh vực, địa phương để phát triển thành phố Vinh sớm đạt tiêu trung tâm vùng Bắc Trung Bộ trên các lĩnh vực đã xác định; Tỉnh sớm đề xuất với Chính phủ một văn bản sửa đổi, bổ sung Quyết định 2468 chủa Thủ tướng Chính phủ.

Toàn cầu hóa và xu thế của các nền kinh tế thế giới không ngừng vận động đổi mới hướng đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thành phố Vinh phải đi đầu trong cuộc “cách mạng” ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ vào quản trị, điều hành và phát triển; Phải xác định phát triển TP Vinh có quy mô vùng;

Chủ động ban hành cơ chế, chính sách để thu hút nguồn lực trong đó chú trọng khuyến khích nội lực và huy động đầu tư của các tổ chức, doanh nhân trong nước và nước ngoài nhưng có trọng tâm, trọng điểm và ưu tiên phát triển toàn diện thành phố Vinh.

Chính quyền tỉnh Nghệ An phải hành động và hành động mạnh mẽ, đã nói là làm và làm ngay. Những cán bộ nào lơ là công vụ, kém năng lực, thiếu nhiệt huyết, trách nhiệm cần được thay thế. Nghệ An hãy sáng tạo hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ, luôn tìm ra giải pháp tối ưu để đáp ứng yêu cầu năng động của nền kinh tế hiện nay, trong bối cảnh mới với công nghệ liên tục có nhiều thay đổi. Phải làm sao sử dụng nguồn lực của dân hợp lý nhưng đem lại hiệu quả tốt nhất, bền vững nhất.

Phó Thủ tướng Vương cũng lưu ý các nhà đầu tư, doanh nghiệp phải giữ cam kết đầu tư và triển khai dự án đầu tư đúng tiến độ tức là "nói là làm" và phải “làm thật” và làm quyết liệt, phải thể hiện rõ quan điểm "hai bên cùng thắng" trong hoạt động kinh doanh. Đối với các dự án chậm triển khai so với tiến độ đã cam kết, đề nghị chính quyền tỉnh Nghệ An kiên quyết rà soát và có các biện pháp xử lý kịp thời nhằm sử dụng có hiệu quả nguồn lực đất đai và tăng hiệu quả đóng góp ngân sách của dự án; Phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, có trách nhiệm xã hội bảo đảm cho phát triển bền vững cho chính doanh nghiệp;

Thực hiện đầy đủ các chế độ cho người lao động; quan tâm xây dựng môi trường làm việc tốt hơn nhằm giúp tăng năng suất và tái sản xuất sức lao động cho đội ngũ công nhân, người lao động;

Hưởng ứng tinh thần "Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Bứt phá, Hiệu quả” của Chính phủ để tiếp tục nghiên cứu, khai thác tiềm năng, triển khai có hiệu quả các hoạt động đầu tư, kinh doanh, chủ động, sáng tạo tại Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung. Nói là làm, đã ký kết thì phải xây dựng kế hoạch thực hiện, đã thực hiện thì phải đảm bảo chất lượng, uy tín và phát triển một cách bền vững.

Đồng chí Vương Đình Huệ cũng yêu cầu các Bộ ngành chức năng nghiên cứu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về những cơ chế, chính sách phù hợp để phát triển thành phố Vinh nhằm huy động cao nhất các nguồn lực, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tranh thủ có hiệu quả sự hợp tác, hỗ trợ của cộng đồng các nhà tài trợ, các nhà đầu tư trong và ngoài nước tạo tiền đề cho thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An tăng tốc phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Hiến Chương - Thùy Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm