Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh: Điều chuyển vốn giữa các địa phương, đảm bảo tiến độ giải ngân trong GPMB cao tốc Bắc- Nam

18:42, 06/11/2019
Trước tiến độ giải ngân và triển khai các nhiệm vụ liên quan đến việc giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn qua một số huyện thị trên địa bàn tỉnh còn chậm so với kế hoạch, chiều nay (6/11), đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các địa phương để rà soát nắm bắt những khó khăn, giải quyết vướng mắc.

Cùng dự buổi làm việc có các Sở, ngành, đại diện chủ đầu tư và các đơn vị có hạ tầng di dời liên quan.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài gần 88km, đi qua thị xã Hoàng Mai và các huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên. Đến nay, ngoài 2 huyện Quỳnh Lưu và Nghi Lộc triển khai cơ bản đạt tiến độ đề ra thì 4 địa phương còn lại đang chậm trễ trong các nhiệm vụ để giải phóng mặt bằng và giải ngân nguồn vốn được bố trí.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Đức An phát biểu cho biết tiến độ giải ngân hiện đang chậm, đề nghị các địa phương giải ngân kinh phí bồi thường GPMB theo kế hoạch vốn đã được cấp trong năm 2019.
Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Đức An phát biểu cho biết tiến độ giải ngân hiện đang chậm, đề nghị các địa phương giải ngân kinh phí bồi thường GPMB theo kế hoạch vốn đã được cấp trong năm 2019.

Theo đánh giá của ban chỉ đạo GPMB, mặc dù các địa phương đều cam kết giải ngân hết nguồn vốn được cấp trước 31/12/2019, tuy nhiên theo tình hình thực tế sẽ khó đạt được.

Cao tốc Bắc - Nam đã được Quốc hội duyệt nguồn vốn để thi công.
Cao tốc Bắc - Nam đã được Quốc hội duyệt nguồn vốn để thi công.

Trước yêu cầu tiến độ đặt ra, tại buổi làm việc, các địa phương cũng đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc như: Chính sách hỗ trợ thu hồi đất, chênh lệch giá trong cùng một dự án giữa hai địa phương; Vị trí móng cột di dời hạ tầng đường điện trong hay ngoài hành lang dự án; Cho tái định cư đối với các hộ dân trong hành lang cắm mốc bảo vệ cao tốc hay không?

Để đảm bảo kế hoạch tổng thể bàn giao mặt bằng, tại buổi làm việc, Ban chỉ đạo của tỉnh cũng đã lập kế hoạch tiến độ chi tiết từng nhiệm vụ yêu cầu các địa phương phải hoàn thành theo khung thời gian.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại cuộc họp.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh ghi nhận nỗ lực của các địa phương, song tiến độ giải ngân và triển khai các nhiệm vụ còn chậm nhiều so với kế hoạch. Thời gian đến cuối năm còn chưa đầy hai tháng, ngay trong tuần tới các địa phương phải chỉ đạo đơn vị tư vấn bám sát sở Tài nguyên Môi trường để thẩm định, phê duyệt trích lục, trích đo. Vì vậy, Sở Tài nguyên Môi trường phải lên lịch thời gian cụ thể để thẩm định cho các địa phương.

Về giá đất sẽ linh hoạt điều chỉnh để theo một khung chính sách; Hỗ trợ thu hồi đất nông nghiệp dưới 30% thống nhất chính sách trên toàn tuyến. Các hộ dân bị ảnh hưởng hành lang bảo vệ cao tốc không nằm trong diện tái định cư.

Việc di dời hạ tầng kỹ thuật đường điện theo hướng đưa ra hẳn ngoài hành lang bảo vệ cao tốc. Trường hợp bất khả kháng phải để trong hành lang các địa phương tổng hợp để tỉnh xin ý kiến Bộ Giao thông Vận tải trong tuần tới.

Đối với với các khu tái định cư phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Tỉnh sẽ ban hành chi tiết các giai đoạn để hoàn thành các dự án tái định cư trong tuần tới. UBND tỉnh thống nhất với kế hoạch tiến độ mà Ban chỉ đạo GPMB đã giao các huyện.

Trước việc khả năng một số huyện như Hưng Nguyên không giải ngân hết 200 tỷ, trong khi Diễn Châu hay Quỳnh Lưu khi tiến hành chi trả thu hồi đất nông nghiệp đồng loạt thì số vốn bố trí là chưa đủ đáp ứng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị Ban quản lí dự án báo cáo Bộ Giao thông Vận tải cho phép tỉnh Nghệ An điều chuyển kinh phí đã được bố trí giữa các địa phương; Đồng thời cho tỉnh mốc thời gian có thể thực hiện việc điều hòa nguồn vốn.

Nguyễn Toàn - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm