Văn hoá giải trí

Tùng Dương gây sốt với MV "Tiến quân ca"

19:54, 10/10/2021
Ca sĩ Tùng Dương ngày 10/10 đã tung ra MV "Tiến quân ca" - Quốc ca của Việt Nam với phần hòa âm, phối khí mới mẻ.

Tùng Dương là ca sĩ đầu tiên hát solo Quốc ca của Việt Nam

Tiến quân ca là một sáng tác bất hủ của nhạc sĩ Văn Cao, đã được chọn làm Quốc ca của Việt Nam từ năm 1945. Bản nhạc này đã đi cùng lịch sử của dân tộc, với những ý nghĩa sâu sắc và trường tồn cùng non sông đất nước. Trong hành trình kể từ khi ra đời, Tiến quân ca đã được vang lên khắp nơi trong và ngoài nước những dịp lễ trọng.

MV Tiến quân ca của Tùng Dương phát hành ngày 10/10 (Nguồn video: Youtube Tùng Dương).

Tuy nhiên trên thực tế, từ trước đến nay những bản thu âm Tiến quân ca thực hiện đều là những phiên bản đồng ca hoặc tốp ca với sự quen thuộc thanh âm của dàn kèn và trống. Chưa có một ca sĩ nào thể hiện một cách độc lập, có bản thu âm chính thức bằng một giọng hát solo. Chính vì điều này, với việc ra mắt MV Tiến quân ca ngày 10/10/2021, ca sĩ Tùng Dương là người đầu tiên thực hiện thu âm hát solo Quốc ca của Việt Nam.

Tùng Dương chia sẻ, hát Quốc ca đối với anh ngoài ý nghĩa là thể hiện lòng yêu nước, còn là sự ngợi ca tôn vinh những con người Việt Nam mạnh mẽ, kiên cường, bất khuất trong phong ba bão táp, luôn song hành giữa các giá trị truyền thống và hiện đại. Dù hát như thế nào, nỗ lực làm mới về phong cách ra sao thì vẫn phải giữ được sự hào sảng, phơi phới mãnh liệt.

Tùng Dương có phần phối khí, hòa âm mới lạ, giọng hát hào sảng ở MV Tiến quân ca.
Tùng Dương trong MV nhạc Tiến quân ca.

Ca sĩ Tùng Dương làm MV Tiến quân ca và mong mọi người cùng hát với mình vì anh muốn chúng ta không chỉ để những lời ca quen thuộc vang lên trên khoé môi và trôi qua nó một cách nhanh vội như thường lệ. Hãy ngẫm từng lời ca như chứa đựng sự khao khát mãnh liệt của mỗi con tim yêu nước khi cùng hoà nhịp đập, cùng chia sẻ với nhau để tạo nên sức mạnh đại đoàn kết với niềm tự hào dân tộc, cùng hiên ngang kiên cường vượt qua mọi giông bão của cuộc đời.

Người thâm niên - mãn nguyện vì đã dành trọn thanh xuân của mình để cống hiến cho đất nước. Người đương xuân - với những hoài bão lớn, đã và đang ngày đêm cố gắng để kiến tạo, sáng tạo những giá trị trong việc xây dựng đất nước phát triển. Trẻ em - tương lai của đất nước sẽ là thế hệ nối tiếp mang trong mình sự truyền cảm hứng từ tinh hoa của cha ông, sự thiêng liêng kết nối và song hành giữa giá trị của truyền thống và hiện đại .

"Hãy nghĩ về tương lai với những sứ mệnh nhỏ bé của chính mình mà lớn lao với đất nước. Hãy luôn trăn trở vì hai chữ "sứ mệnh" và đừng bao giờ mất đi "niềm tin" vào bản thân mình. Hãy cùng hát Tiến quân ca với tôi", nam ca sĩ chia sẻ khi ra mắt MV Tiến quân ca.

MV Tiến quân ca của Tùng Dương nhận về mưa lời khen

Trong MV Tiến quân ca, Tùng Dương đã thể hiện giọng hát solo mang phong cách bán cổ điển đầy hào sảng, truyền năng lượng tích cực và tinh thần quật cường như câu hát Tiến lên, cùng tiến lên/ Nước non Việt Nam ta vững bền. Ngoài phần phối khí, hòa âm mới lạ, giọng hát vang vọng của Tùng Dương, MV còn sử dụng nhiều cảnh quay đẹp tại các tỉnh, thành như: Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang), Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Thừa Thiên - Huế...

Tùng Dương có phần phối khí, hòa âm mới lạ, giọng hát hào sảng ở MV Tiến quân ca.
Tùng Dương có phần phối khí, hòa âm mới lạ, giọng hát hào sảng ở MV Tiến quân ca.

Theo ca sĩ Tùng Dương, mỗi khi Quốc ca vang lên như tiếp thêm sức mạnh cho chúng ta để gắn kết, niềm tin chiến thắng cùng vượt qua mọi giông bão cuộc đời và thêm yêu đất nước. Đặc biệt là trong lúc này, dịch COVID-19 đang khiến chúng ta phải đối mặt với những khó khăn, thứ thách. Nhiều người lo lắng, thậm chí có chút hoang mang về cuộc sống thì việc hướng họ suy nghĩ tích cực nhất để tự tin vượt qua khó khăn là điều các nghệ sĩ nên làm. Đó là lý do Tùng Dương quyết định thực hiện MV Tiến quân ca vào thời điểm này.

Ngay khi ra mắt, MV Tiến quân ca của Tùng Dương đã nhận được sự quan tâm của các đồng nghiệp và khán giả. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, bình luận: "Chúc mừng em đã truyền lửa tinh thần ái quốc đến thế hệ trẻ hôm nay. Hãy thăng hoa tài năng lên nữa nhé!". Rapper Hà Lê gửi lời chúc mừng Tùng Dương với MV Tiến quân ca, để khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, quyết tâm của mọi người. "Hay quá, hào hùng quá anh ạ", rapper Hà Lê bày tỏ. 

Ca sĩ Tố Nga, Đinh Hiền Anh cũng gửi lời chúc mừng Tùng Dương khi nam ca sĩ có một sản phẩm độc đáo, chất lượng như anh vẫn thường có, đó là sự sáng tạo và thể nghiệm.

Nhiều khán giả xem xong MV Tiến quân ca của Tùng Dương nhận xét: Divo ơi, cảm ơn anh đã mang lại một niềm tự hào xúc động, bài hát rất epic mà vẫn hiện đại, trẻ trung, chỉ có thể nói là không cố lên gân mà vẫn rất chất; Nghe em hát mà lòng dậy sóng , thêm yêu đất nước; Nghe thật sự hào hùng và khí phách. Cách nhấn các chữ như "đấu, tiến lên...." nghe mà hồi hộp, xúc động ! Cảm ơn Tùng Dương đã cho mình thấy thêm được chất hào hùng của Quốc ca và Tổ quốc …

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện