Văn hoá giải trí

NSND Trần Tiến, bố của NSND Lê Khanh qua đời

09:00, 23/01/2023
Theo thông tin từ gia đình, NSND Trần Tiến đã qua đời tại nhà riêng ở Hà Nội, thọ 86 tuổi. NSND Trần Tiến là bố của nghệ sĩ Lê Vân, NSND Lê Khanh, NSƯT Lê Vi.
NSND Trần Tiến

NSND Lê Khanh xác nhận bố ruột của bà NSND Trần Tiến đã qua đời do bệnh già vào chiều ngày 22-1 (mùng 1 Tết) tại nhà riêng trong nỗi đau buồn của cả gia đình.

NSND Trần Tiến sinh năm 1937 tại Hà Nội, trong gia đình có hai anh em. Ông có anh trai là NSƯT Trần Văn Nghĩa, nguyên Giám đốc Nhà hát múa rối Trung ương.

NSND Trần Tiến hoạt động nghệ thuật từ năm 1954, khởi đầu với một số vai diễn hề gậy, hề chèo. NSND Thế Lữ và NSND Đào Mộng Long đã phát hiện năng khiếu trời phú của Trần Tiến nên khuyến khích ông đến với kịch nói và sau này là điện ảnh.

Năm 1961, ông học khóa diễn viên Trường Nghệ thuật Sân khấu. NSND Trần Tiến là diễn viên của Nhà hát kịch Trung ương đến năm 2012 thì nghỉ hưu. Năm 1997, NSND Trần Tiến được Nhà nước tặng Huân chương Lao đông hạng Nhất.

NSND Trần Tiến là nghệ sĩ gạo cội của sân khấu kịch Việt Nam. Trong sự nghiệp nghệ thuật, ông được biết đến với những vai diễn, như: Đại Cát trong vở "Quẫn", Đế Thích trong "Hồn Trương Ba, da hàng thịt", Hoài Nghi trong "Chuông đồng hồ điện Kremli", "cố vấn ái tình" trong "Kén rể"... Ông là tấm gương lao động nghệ thuật đáng để thế hệ trẻ noi theo.

Tranh chân dung NSNDTrần Tiến của họa sĩ Hoàng Hà Tùng
Tranh chân dung NSNDTrần Tiến của họa sĩ Hoàng Hà Tùng

Tranh chân dung NSNDTrần Tiến của họa sĩ Hoàng Hà Tùng

Không chỉ ghi dấu với những vai chính diện trên sân khấu vốn là sở trường, ông còn thể hiện thành công nhiều vai tính cách. Qua mỗi vai diễn ông gửi gắm những suy tư, trăn trở về cuộc đời, về thân phận con người.

NSND Trần Minh Ngọc cho biết NSND Trần Tiến còn là một trong những tên tuổi hiếm hoi có được thành công trong những vở hài kịch, nhờ khả năng diễn xuất tài tình.

"Trong lòng khán giả, NSND Trần Tiến là một diễn viên điện ảnh tài hoa và có cuộc sống rất lãng tử, mang tâm hồn nghệ sĩ đa mang, đa cảm. Nhờ đó, ông đưa vào nhân vật góc nhìn sâu sắc, gửi gắm khá nhiều bài học quý mà chính ông chắt chiu cho đời" – NSND Trần Minh Ngọc nhận xét.

NSND Trần Tiến trên sân khấu

NSND Trần Tiến thành hôn với NSƯT Lê Mai. Hai nghệ sĩ quen biết và đến với nhau khi cả hai cùng làm việc tại Đoàn kịch Trung ương. Cặp đôi có với nhau ba người con gái là các nghệ sĩ nổi tiếng, gồm nghệ sĩ Lê Vân, NSND Lê Khanh và NSƯT Lê Vi.

Ở tuổi về chiều, NSND Trần Tiến sức khỏe không tốt, ông bước đi chậm, tay run nhưng trí óc vẫn minh mẫn.

Sự ra đi của ông đã để lại nhiều tiếc thương đối với các thế hệ văn nghệ sĩ. Họ bày tỏ lòng ngưỡng mộ dành cho bậc tiền bối.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện