Văn hoá giải trí

Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam

18:46, 10/04/2024
Sáng 10/4, Sở Văn hoá và Thể thao phối hợp với UBND huyện Yên Thành tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4); Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Nghệ An năm 2024. 
Các đại biểu dự lễ phát động.
Các đại biểu dự lễ phát động.

Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Thành - Phó Chủ tịch uỷ ban MTTQ tỉnh; Quách Thị Cường - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, huyện Yên Thành và đại diện các nhà tài trợ.  

Toàn cảnh lễ phát động.
Toàn cảnh lễ phát động.

Năm 2017, Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, xác định phát triển văn hóa đọc là một nội dung quan trọng của sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục của đất nước.

Ngày 4/11/2021, Chính phủ ban hành Quyết định số 1862 lấy ngày 21/4 hàng năm là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, nhằm khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách; tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành; nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Bà Quách Thị Cường - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao phát biểu khai mạc.
Bà Quách Thị Cường - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao phát biểu khai mạc.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai từ năm 2019 đến nay,  thực sự trở thành một diễn đàn được các học sinh khắp cả nước nhiệt tình tham gia, thắp lên tình yêu đọc sách trong thế hệ trẻ, thắp lên khát vọng của các em - những “đại sứ” lan tỏa văn hóa đọc ngay từ chính gia đình, nhà trường và cộng đồng.

Tại Nghệ An, qua 5 năm triển khai (2019 - 2023), Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc đã có trên 530.000 bài dự thi. Trung bình mỗi năm có trên 100.000 bài dự thi vòng sơ loại cấp huyện, trên 3.500 bài được chọn gửi về vòng sơ khảo cấp tỉnh, mỗi năm có 20 bài được chọn dự thi cấp quốc gia và Nghệ An luôn nằm trong tốp các tỉnh có nhiều bài dự thi đạt giải cao.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Nghệ An năm 2024 không có chủ đề. Điều này tạo thuận lợi để phát huy khả năng tư duy, khuyến khích tính chủ động và sáng tạo của mỗi thí sinh.

Phát động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Nghệ An năm 2024, bà Quách Thị Cường – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao bày tỏ mong muốn: Mỗi người hãy dành một khoảng thời gian quý báu trong ngày, trong tuần để đọc sách, để làm giàu thêm vốn tri thức cho mình; Mỗi thư viện, trường học nên tổ chức nhiều hình thức đa dạng để tuyên truyền về Ngày sách, phát triển Văn hóa đọc; Mỗi ban, ngành, đoàn thể nên tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam phù hợp với yêu cầu thực tế của đơn vị; Khuyến khích thành lập tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, thư viện tư nhân phục vụ cộng đồng; Lồng ghép vào hoạt động của đoàn, đội, hội để huy động giới trẻ hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam với những hoạt động phục vụ lợi ích cộng đồng.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Nguyễn Thị Thu Hường trao tặng sách cho Thư viện huyện Yên Thành và Trường THCS Phan Đăng Lưu.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Nguyễn Thị Thu Hường trao tặng sách cho Thư viện huyện Yên Thành và Trường THCS Phan Đăng Lưu.

Dịp này, Ban tổ chức đã trao tặng sách cho Thư viện huyện Yên Thành và Trường THCS Phan Đăng Lưu; Trao quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn huyện.

Trao quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn huyện Yên Thành.
Trao quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn huyện Yên Thành.

Tại lễ phát động, các đại biểu về dự và các em học sinh cũng được nghe diễn giả - Thạc sĩ Đỗ Cao Sang đến từ Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, đại diện Hội English Lights Your Home nói chuyện chuyên đề “Đọc sách để tự học trong thời đại số”.  

Truyên truyền cổ động hưởng ứng Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam tại huyện Yên Thành.
Truyên truyền cổ động hưởng ứng Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam tại huyện Yên Thành.

Sở Văn hoá và Thể thao và ngành Văn hóa huyện Yên Thành cũng đã tổ chức thông tin lưu động hưởng ứng Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam trên các tuyến đường  chính ở huyện Yên Thành.

Trung tâm VHTT&TT Yên Thành

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện