Y tế

Mũi vaccine thứ ba của AstraZeneca có hiệu quả chống lại biến thể Omicron

17:43, 23/12/2021
Ngày 23/12, hãng dược phẩm AstraZeneca thông báo vaccine tiêm mũi thứ ba của hãng này có hiệu quả chống lại biến thể mới Omicron, với độ trung hòa tương đương so với mức kháng thể chống lại biến chủng Delta sau hai liều tiêm thông thường.
Vaccine ngừa COVID-19 do hãng AstraZeneca/Oxford sản xuất. Ảnh: AFP/TTXVN

Dẫn kết quả nghiên cứu mới nhất từ phòng thí nghiệm tại Đại học Oxford, hãng AstraZeneca khẳng định một liệu trình tiêm 3 liều vaccine của hãng này có hiệu quả chống lại biến thể.

Nghiên cứu này, chưa được công bố trên một tạp chí y khoa, cho thấy mức độ kháng thể chống lại Omicron sau khi tiêm mũi tăng cường là cao hơn kháng thể ở những người đã bị nhiễm và hồi phục tự nhiên sau khi mắc COVID-19.

Công ty có trụ sở tại London (Anh) cho biết các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford đã thực hiện nghiên cứu độc lập với những đồng nghiệp nghiên cứu vaccine AstraZeneca. Mene Pangalos, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển của AstraZeneca, nêu rõ: "Khi hiểu rõ hơn về Omicron, chúng tôi tin tưởng sẽ tìm thấy phản ứng tế của bào T cung cấp sự bảo vệ bền vững trước nguy cơ mắc bệnh nặng và nhập viện”.

Dù kết quả nghiên cứu ban đầu là tích cực, song AstraZeneca cho biết công ty này đang phối hợp với đối tác tại Đại học Oxford để sản xuất một loại vaccine dành riêng cho biến thể Omicron. Đây cũng là nỗ lực mà nhiều nhà sản xuất vaccine khác đang theo đuổi.

Nghiên cứu của Oxford đã phân tích mẫu máu của những người bị mắc COVID-19, những người đã tiêm chủng hai liều vaccine và một mũi tăng cường, cũng như cả những người trước đây từng bị nhiễm các biến thể đáng lo ngại khác. Trong số này có mẫu xét nghiệm lấy từ 41 người được tiêm ba liều Vaxzevria.

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh giới khoa học và các chính phủ đã nỗ lực tăng cường “tấm khiên phòng thủ” trước biến thể mới siêu lây nhiễm Omicron bằng các mũi vaccine và liệu pháp, do biến thể này được đánh giá sẽ chiếm đa số ca mắc trên toàn cầu và buộc các chính phủ phải tái áp đặt những biện pháp phòng dịch dịp cuối năm. 

Hình ảnh minh họa vaccine ngừa COVID-19 của Moderna. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước đó, ngày 20/12, hãng dược phẩm Moderna Inc. tuyên bố mũi vaccine tiêm phòng COVID-19 tăng cường (mũi thứ 3) của hãng này tăng lượng kháng thể 37 lần trước biến thể mới Omicron.

Moderna Inc. cho hay một liều tăng cường với hàm lượng cấp phép là 50 microgram đã cho kết quả là số lượng kháng thể trung hòa tăng gấp 37 lần.

Moderna Inc. cũng đã thử nghiệm liều 100 microgram, làm tăng mức kháng thể gấp 83 lần so với kết quả của hai liều chính thức.

Kết quả này là tín hiệu lạc quan trong bối cảnh các công ty đang chạy đua để đánh giá các loại vaccine hiện nay có hiệu quả như thế nào đối với biến thể mới và liệu các mũi tiêm tăng cường có cần thiết để ngăn chặn Omicron hay không.

Hồi đầu tháng, các hãng dược Pfizer Inc. và BioNTech SE cho biết các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm ban đầu cho thấy liều vaccine COVID-19 thứ ba có lẽ cần thiết để chống lại biến thể Omicron, sau khi nghiên cứu cho thấy kháng thể trung hòa chống Omicron ở những người chỉ tiêm hai mũi đã giảm 25 lần.

Moderna cho biết thêm công ty này đang nghiên cứu phát triển một loại vaccine đặc hiệu dành cho biến thể Omicron và dự kiến bắt đầu thử nghiệm trên người vào đầu năm tới. Stephane Bancel, Giám đốc điều hành của Moderna, cho biết: "Để chống lại biến thể có khả năng lây nhiễm cao Omicron, Moderna sẽ nhanh chóng phát triển một mũi tiêm tăng cường và tiến hành thử nghiệm lâm sàng để sử dụng trong trường hợp cần thiết trong tương lai". Bên cạnh đó, công ty cũng đã thử nghiệm tính an toàn và khả năng dung nạp của liều tăng cường hàm lượng 100 microgram.

Theo Tin tức

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện