Y tế

Lập danh sách học sinh từ 5 đến dưới 18 tuổi để tiêm vắc-xin Covid-19

15:21, 26/07/2022
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT rà soát, lập danh sách học sinh từ 5 đến dưới 18 tuổi chưa tiêm chủng vắc-xin Covid-19 hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ để tổ chức tiêm cho đối tượng này, đảm bảo hoàn thành trong tháng 8.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa ký Công điện của Thủ tướng Chính phủ gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ về tăng cường công tác tiêm vắc-xin Covid-19.

Công điện nêu rõ hiện nay xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là tại nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị; tại một số địa phương, Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19, chính quyền các cấp chưa vào cuộc quyết liệt dẫn đến chưa đạt tiến độ tiêm chủng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng.

Tiêm vắc-xin Covid-19 cho học sinh.
Tiêm vắc-xin Covid-19 cho học sinh.

Trên thế giới, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường và đã bùng phát trở lại tại một số quốc gia. Việt Nam tiếp tục ghi nhận các biến thể mới BA.4 và BA.5 và dịch bệnh vẫn có nguy cơ gia tăng bùng phát trở lại. Tiêm vắc-xin là một trong những biện pháp hiệu quả nhất, có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.

Để bảo vệ và duy trì bền vững thành quả phòng chống dịch thời gian qua, tạo điều kiện tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục bảo đảm cung ứng, phân bổ đầy đủ, phù hợp, kịp thời vắc-xin Covid-19 theo nhu cầu của các địa phương, không để thiếu vắc-xin.

Bộ Y tế đôn đốc, hỗ trợ, hướng dẫn và kiểm tra việc tổ chức tiêm vắc-xin Covid-19 tại các địa phương; xây dựng chiến lược truyền thông về tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trọng điểm, có bằng chứng khoa học, tập trung vào tiêm vắc-xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, các đối tượng có nguy cơ cao.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND các tỉnh, thành tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh lợi ích của vắc-xin phòng Covid-19 nhằm tạo sự đồng thuận trong công tác tiêm chủng cho trẻ em, nhất là nhóm trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi để đảm bảo điều kiện an toàn cho học sinh đến trường trong năm học mới…

Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh, thành trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng về kết quả tiêm vắc-xin trên địa bàn.

Đồng thời lưu ý các địa phương phát động chiến dịch tiêm chủng: Tăng tốc độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi, đảm bảo hoàn thành trong tháng 8; hoàn thành sớm nhất việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho người dân từ 18 tuổi trở lên và đẩy nhanh tiêm mũi 3 cho người từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi.

Chú trọng hoàn thành sớm việc tiêm vắc-xin cho các lực lượng y tế, công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, người làm việc trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp; giao chỉ tiêu và tiến độ thực hiện đến tận cấp xã.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, khẩn trương rà soát, lập danh sách học sinh thuộc độ tuổi tiêm chủng từ 5 đến dưới 18 tuổi chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ; chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, thông báo và phối hợp với cơ sở tiêm chủng tại địa phương để tổ chức các điểm tiêm chủng tại trường học hoặc các địa điểm phù hợp khác, bảo đảm an toàn…

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện