Y tế

Hội thảo khoa học đánh giá đề tài nghiên cứu về danh y Hoàng Nguyên Cát

11:28, 22/03/2023
Sáng 22/3, tại thành phố Vinh, Hội Đông y tỉnh Nghệ An chủ trì tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá kết quả của đề tài “Nghiên cứu thân thế, sự nghiệp Danh y Hoàng Nguyên Cát và các bài thuốc từ bộ sách 'Quỳ viên gia học'" đưa vào sử dụng trên địa bàn Nghệ An. 

Dự hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hường - Uỷ viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các giáo sư, tiến sỹ, nhà khoa học thuộc lĩnh vực Đông y trong và ngoài tỉnh.

Các đại biểu dự hội thảo.
Các đại biểu dự hội thảo.

Danh y Hoàng Nguyên Cát sinh năm Nhâm Ngọ (1702) tại làng Vạn Lộc, huyện Châu Đức, phủ Đức Quang, trấn Nghệ An, nay là phường Nghi Tân, TX Cửa Lò. Ông là người có học vấn uyên thâm, dù thi đậu thu cách nhưng không ra làm quan mà về quê làm nghề thuốc.

 

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Trong quá trình chữa bệnh, cụ được người xưa tôn là chữa bệnh giỏi như Thần, nhất là bệnh trẻ em. Nhiều bài thuốc sáng tạo mang tính đặc hiệu trong lĩnh vực: nội, ngoại, nhi, phụ khoa đã được cụ ghi chép lại trong bộ sách “Quỳ viên gia học”.

 
Bộ sách “Quỳ viên gia học” của danh y Hoàng Nguyên Cát được trưng bày tại hội thảo.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, các bác sỹ, thầy thuốc Đông y tập trung trình bày các tham luận, thảo luận làm rõ thân thế, sự nghiệp của danh y Hoàng Nguyên Cát; Đồng thời đánh giá sâu về những bài thuốc, những vị thuốc, đặc biệt là những lý luận, kinh nghiệm dùng thuốc của cụ trong bộ sách “Quỳ viên gia học”. Qua đó, bổ sung các biện pháp để sử dụng các bài thuốc trong bộ sách “Quỳ viên gia học” vào thực tiễn khám chữa bệnh cho nhân dân.

An Duyên - Hữu Dũng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện