Y tế

Cảnh báo tắc ruột ở trẻ em do ăn nhiều hồng giòn

13:29, 05/10/2023
Khoa Ngoại tổng hợp – Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi N.T.A.N. (7 tuổi) vào viện với biểu hiện tắc ruột. Gia đình cho biết, trước nhập viện ít ngày, trẻ có ăn quả hồng giòn.

Bệnh nhi ban đầu vào viện với biểu hiện mất nước do nôn nhiều, kèm đau bụng, bí trung đại tiện. Các bác sỹ đã chỉ định phương pháp hồi sức bù dịch và điện giải, trẻ ổn định dần, nhưng triệu chứng đau không đỡ.

Qua thăm khám lâm sàng, kết hợp hình ảnh phim XQuang, siêu âm đã phát hiện nhiều khối bã thức ăn bít tắc trong lòng ruột non và dạ dày.

Sau khi theo dõi và điều trị không đỡ, các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An quyết định phẫu thuật giải phóng khối bít tắc trong lòng ruột. Dù đã tiến hành đẩy nhiều khối bít tắc trong lòng ruột non ra ngoài (khối lớn nhất có kích thước 4x3cm), các bác sĩ phẫu thuật nhận thấy còn nhiều khối cứng, vón cục, kích thước lớn nằm trong lòng dạ dày không thể tự đi xuống được. Vì vậy các bác sĩ quyết định mở dạ dày, lấy sạch các khối vón cục, làm sạch lòng dạ dày cho trẻ.

Hình ảnh bã thức ăn bít tắc trong lòng ruột và bã thức ăn sau khi được phẫu thuật lấy ra sau ca phẫu thuật
Hình ảnh bã thức ăn bít tắc trong lòng ruột và bã thức ăn sau khi được phẫu thuật lấy ra sau ca phẫu thuật

Được biết, đây không phải lần đầu tiên Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận bệnh nhân tắc ruột sau ăn quả hồng giòn. Theo các bác sĩ khoa Ngoại, trong quả hồng có lượng chất tanin và pectin cao, khi gặp dịch dạ dày có xu hướng vón cục làm giảm nhu động đường ruột, gây tắc.

Các bác sĩ cũng lưu ý các bậc phụ huynh theo dõi và phát hiện sớm tình tràng tắc ruột của trẻ, đề phòng những biến chứng nặng nề như thủng ruột, rối loạn điện giải, nhiễm trùng nhiễm độc khi không điều trị kịp thời.

Sơn Đặng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện