Báo chí và Cuộc sống

Hội báo toàn quốc 2022 sẽ mang đến sắc thái mới mẻ, hiện đại

07:04, 13/04/2022
Sáng nay (13/4) tại Hà Nội diễn ra khai mạc Hội báo toàn quốc 2022. Đây là dịp để biểu dương và động viên những cống hiến lớn lao của các đơn vị, cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp có đóng góp tích cực vào sự nghiệp báo chí cách mạng.

Hội báo toàn quốc 2022 được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2022), hướng tới kỷ niệm 97 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2022) và các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước, của Thủ đô diễn ra trong năm 2022.

Hội báo toàn quốc 2022 không chỉ là ngày hội của giới báo chí và công chúng báo chí cả nước mà còn là lời khẳng định đất nước đã chuyển sang giai đoạn bình thường mới sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đây là dịp tôn vinh sự phát triển mạnh mẽ, những thành tích to lớn của Báo chí Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước; Đồng thời, tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, qua đó khích lệ giới báo chí thực hiện tốt nhất chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng tăng của nhân dân. 

Hội báo toàn quốc 2022 diễn ra từ ngày 13-15/4/2022. 
Hội báo toàn quốc 2022 diễn ra từ ngày 13-15/4/2022. 

Hội báo cũng là dịp để biểu dương và động viên những cống hiến lớn lao của các đơn vị, cá nhân, các tổ chức, doanh nghiệp có đóng góp tích cực vào sự nghiệp báo chí cách mạng.

Chia sẻ với phóng viên VOV, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân cho biết, tuy thời gian chuẩn bị không nhiều nhưng với nỗ lực của Ban Tổ chức cũng như sự hưởng ứng của các cấp hội nhà báo trong toàn quốc, các hội, liên chi hội, cơ quan báo chí trung ương, bộ ngành, công tác chuẩn bị cho Hội báo diễn ra rất nhanh, chuẩn chỉnh, đầy đủ.

"Chúng tôi mong muốn mang đến một sắc thái mới mẻ từ thiết kế chung của Hội báo cho đến những thiết kế gian hàng. Chủ đề của Hội báo là “đoàn kết, chuyên nghiệp, hiện đại, nhân văn” như theo định hướng của Hội nhà báo Việt Nam trong nhiệm kỳ 11"- ông Lê Quốc Minh cho biết.

Ông Lê Quốc Minh cũng nêu rõ, trong cách làm báo hiện đại, yếu tố chuyên nghiệp vẫn luôn luôn được nhấn mạnh. Với sự cạnh tranh của mạng xã hội, báo chí càng phải thể hiện tính chuyên nghiệp của mình bằng cách đưa thông tin dựa trên sự thực, đưa một cách công bằng, cân bằng, đa chiều, phản ánh mọi mặt đời sống với tâm thế xây dựng. Đồng thời đưa chính sách của Đảng đến với mọi tầng lớp người đọc, với khán thính giả trong toàn quốc.

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân chụp ảnh lưu niệm cùng với lãnh đạo VOV và lãnh đạo các đơn vị của VOV.

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân chụp ảnh lưu niệm cùng với lãnh đạo VOV và lãnh đạo các đơn vị của VOV.  
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng nhấn mạnh, hơn lúc nào hết, yếu tố nhân văn phải được lan tỏa trong mọi sản phẩm báo chí. "Chúng ta đưa tin về những thành công, hay bất cập, khó khăn nhưng nếu chúng ta đặt yếu tố con người lên trên hết và luôn luôn muốn mang lại hạnh phúc cho cuộc sống thì yếu tố nhân văn cần phải được nhấn mạnh thay vì chỉ nhìn ra yếu tố mặt trái, yếu tố bất cập của xã hội, nặng về tính chê bai"- ông Lê Quốc Minh chia sẻ.

Chuyển đổi số là cách báo chí giữ chân độc giả, khán thính giả

Ông Lê Quốc Minh cũng cho rằng, báo chí đang trong quá trình chuyển đổi số chung với nỗ lực chuyển đổi số của toàn quốc và không có cách nào khác là phải đi theo con đường chuyển đổi số và số hóa nội dung. Báo chí muốn giữ chân độc giả, khán thính giả, muốn tồn tại và tạo nguồn thu mới để nuôi sống chính mình thì phải chuyển đổi số.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, hơn lúc nào hết, các cơ quan báo chí cần phải nghiên cứu thật kỹ và đi theo con đường chuyển đổi số. "Hiện nay, một số cơ quan báo chí mới chỉ dừng lại ở số hóa, chưa phải chuyển đổi thực sự. Vì vậy, các cơ quan báo chí cần phải nghiên cứu nghiêm túc vấn đề này, phải đặt ra chiến lược riêng từng đơn vị, từng cơ quan báo chí và khi có chiến lược tìm hiểu xem công nghệ nào mới mẻ, phù hợp"- ông Lê Quốc Minh nêu rõ.

Phó Tổng Giám đốc VOV Phạm Mạnh Hùng, Ủy viên Đảng đoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Liên chi Hội Nhà báo VOV cho biết, trong 3 ngày diễn ra Hội báo toàn quốc 2022, VOV cũng có một chương trình chi tiết công phu để giới thiệu những văn hóa của dân tộc thiểu số đại diện cho 13 thứ tiếng mà VOV đang tổ chức phát sóng đến với cộng đồng người dân tộc thiểu số.

Trong khuôn khổ diễn ra hội báo, VOV cũng có những chương trình phát thanh như Lunch Show của Kênh Tiếng Anh 24/7- một kênh dành cho người nước ngoài ở Việt Nam.

"Với trách nhiệm là một cơ quan báo chí chủ lực, có bề dày truyền thống, VOV muốn đóng góp những điều tốt nhất, sản phẩm, nét đặc sắc tinh túy nhất của VOV đến với Hội Nhà báo Việt Nam và Hội báo toàn quốc năm nay. Hy vọng công chúng cả nước sẽ không thất vọng khi đến với gian hàng của VOV và chứng kiến những hoạt động của VOV"- ông Phạm Mạnh Hùng cho biết.

Phó Tổng Giám đốc VOV Phạm Mạnh Hùng cũng cho biết, trong giai đoạn gần đây, VOV tiến hành chuyển đổi số mạnh mẽ, nổi bật là 2 nền tảng VTC Now của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC và nền tảng VOV live do Trung tâm Quảng cáo và nghiệp vụ phát thanh của VOV. Bên cạnh đó là đổi mới các chương trình phát thanh, truyền hình, các ấn phẩm báo điện tử, thể hiện sinh động, rõ nét hiện đại, bản sắc riêng của VOV trong thời đại kỷ nguyên số đa loại hình, đa phương tiện, đa ngôn ngữ hướng tới tổ hợp truyền thông chuyên nghiệp, hiện đại. 

Hội báo toàn quốc 2022 sẽ có rất nhiều hoạt động có ý nghĩa về chính trị, xã hội, nghề nghiệp tạo điểm nhấn, tạo nét đặc sắc cho Hội báo như: Lễ trưng bày “100 năm Báo Le Paria” (Người Cùng Khổ); Triển lãm ảnh báo chí “Những nẻo đường xuân”; Diễn đàn “Vấn đề hôm nay: Chuyển đổi số”; Tọa đàm “Chuyện nghề: Hai chữ Nhân Văn”; Chương trình ca nhạc “Giọng hát hay những người làm báo”./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện