Đất và người Xứ Nghệ

Anh Sơn: Khánh thành đền Trương Hán

07:52, 14/07/2022
Ngày 13/7, xã Thọ Sơn huyện Anh Sơn tổ chức lễ khánh thành di tích lịch sử đền Trương Hán. Công trình hướng tới chào mừng kỷ niệm 200 danh dưng Anh Sơn, 60 năm ngày tách lập huyện. 
Các đai biểu cắt băng khánh thành.
Các đai biểu cắt băng khánh thành.

Đền Trương Hán được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh vào cuối năm 2018. Đền được xây dựng từ thời Hậu Lê là nơi thờ tự Khả lãm quốc công Trương Công Hán - vị tù trưởng người Thái ở bản Khe Trằng xã Thọ Sơn. Người đã có công giúp Lê Lợi và nghĩa quân Lam Sơn duy trì binh lương, củng cố lực lượng tiến đánh thành Trà Lân (vùng giáp ranh giữa huyện Con Cuông và Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) gần 600 năm trước, góp phần tạo nên chiến công “miền Trà Lân trúc chẻ tro bay” trong lịch sử chống quân Minh.

Để tỏ lòng thành kính về công ơn to lớn của ngài Trương Hán, thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước ta về bảo tồn và phát huy các giá trị di tích, năm 2021, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và nhân dân xã Thọ Sơn cùng Hội đồng gia tộc họ Trương Nghệ Tĩnh nói chung, gia tộc họ Trương Thọ Sơn nói riêng đã phát động phong trào: “Hướng tâm công đức Trùng tu xây dựng Đền thờ Khả lãm quốc công Trương Hán”cho xứng tầm với công lao và đức độ của Ngài. Đến nay, các hạng mục chính của công trình đã hoàn thành theo đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng tha thiết của bà con nhân dân. Kinh phí xây dựng công trình trên 3 tỷ đồng do các mạnh thường quân, du khách và nhân dân địa phương quyên góp.

a
Đồng chí Hoàng Quyền, Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Quyền, Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn đã ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương tấm lòng hảo tâm của các tập thể, cá nhân, bà con nhân dân đã đồng hành cùng với Đảng bộ, chính quyền xã Thọ Sơn hoàn thành trùng tu tôn tạo di tích lịch sử đền Trương Hán. Việc trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử cấp tỉnh đền Trương Hán không chỉ có ý nghĩa lịch sử, văn hóa, mà còn có ý nghĩa tâm linh và tri ân công lao các anh hùng có công trong sự nghiệp giữ nước, phù trì cho quốc thái, dân an. Đây sẽ trở thành địa chỉ đỏ để giáo dục các thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước, tinh thần quật cường của ông cha ta trong đấu tranh bảo vệ Tổ quốc thân yêu và thực hiện tốt đạo lý Uống nước nhớ nguồn, tri ân Tổ tiên, đền ơn đáp nghĩa, góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống văn hóa, lịch sử, tạo tiền đề và động lực cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Anh Sơn.

a
Trao tặng bảng vàng công đức cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng Đền Trương Hán

Dịp này, xã Thọ Sơn đã trao tặng bảng vàng công đức cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng Đền Trương Hán; trao tặng giấy khen của chủ tịch UBND xã Thọ Sơn cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ủng hộ, công đức xây dựng Đền.

Lãnh đạo huyện cùng các đại biểu dâng hương tại Đền.
Lãnh đạo huyện cùng các đại biểu dâng hương tại Đền.

Tại buổi lễ, trong không khí trang nghiêm, thành kính, lãnh đạo huyện và các đại biểu tham dự đã cắt băng khánh thành, dâng hương và tham dự Lễ lục ngoạt, được tổ chức vào ngày 15 tháng 6 Âm lịch hàng năm tại Đền Trương Hán.

 
 
 

 

Thái Hiền

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện