Kỳ Sơn tưng bừng chuẩn bị lễ hội đền Pu Nhạ Thầu năm 2023

15:10, 10/02/2023
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong 3 năm qua nhiều hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ và lễ hội đền Pu Nhạ Thầu tại huyện biên giới Kỳ Sơn bị tạm dừng. Năm nay, lễ hội được tổ chức trở lại với quy mô cấp huyện, những ngày qua công tác chuẩn bị đang được nhân dân và các ngành liên quan khẩn trương thực hiện, tất cả đã sẵn sàng cho ngày khai hội đền Pu Nhạ Thầu năm 2023.
Băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về Lễ hội Đền Pu Nhạ Thầu năm 2023 đã được treo trên các trục đường chính.

Theo kế hoạch lễ hội đền Pu Nhạ Thầu, huyện Kỳ Sơn sẽ được tổ chức vào hai ngày 14 và ngày 15 tháng 2, tức ngày 24 và ngày 25 tháng Giêng âm lịch, được tổ chức cả phần lễ và phần hội.

Đền Pu Nhạ Thầu, là nơi thờ Bà Mẫu Thượng Ngàn và tướng Đoàn Nhữ Hài.
Chính quyền xã Hữu Kiệm và các thầy cúng chuẩn bị trang trí khu vực đền thờ.

Phần lễ hội bao gồm: Lễ yết cáo, lễ rước, lễ tế trâu, lễ đại tế; Phần hội gồm: hội diễn văn nghệ với sự tham gia của 21 xã thị trấn; thi trại đẹp; thi các trò chơi dân gian như tỏ mặc lẻ, bắn nỏ, ném còn, đẩy gậy, kéo co; thi người mặc trang phục đẹp của các đơn vị trên địa bàn huyện, giao lưu đốt lửa trại... Lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc của đồng bào vùng cao Kỳ Sơn.

Lễ hội năm 2023 này có 9 lán trại đại diện cho 9 bản, 10 mường ở Kỳ Sơn tham gia thi Hội trại đẹp..

Ông xã Văn Công, Trưởng bản bản Na Lượng 1, cho biết: "Để chuẩn bị cho Lễ hội Đền Pu Nhạ Thầu, chúng tôi đã tổ chức họp dân lấy ý kiến và được sự thống nhất cảo của toàn bộ người dân là tổ chức quyên góp, xã hội hóa, nhà góp kinh phí, nhà góp công để tổ chức trang trí, hoàn thiện khu trại của bản, để mong có giải cao trong phần thi trại đẹp do huyện tổ chức. Đến thời điểm này phần trại của bản chúng tôi đã hoàn thành những phần cơ bản, còn trang trí nữa là được".

Các lán trại được nhân bản làm thủ công bằng tre, mét.
ông Lữ Văn Toàn, đang hoàn thành bờ rào cho lán trại bản Na Lượng 1, xã Hữu Kiệm.

Những ngày này, xã Hữu Kiệm, địa phương nơi đền Pu Nhạ Thầu tọa lạc cũng huy động toàn bộ 100% các chức danh trong xã để tham gia thực hiện các phần việc được giao. 

Hội thi trại đẹp là phần thi công phu và có sự tham gia nhiều nhân lực nhất trong các phần thi của lễ Hội Đền Pu Nhạ Thầu năm 2023.
Cán bộ Trung tâm VHTT& TT Kỳ Sơn đang tích cực trang trí sân khấu cho hội diễn văn nghệ.

Ông Lương Văn Hải, Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Hữu Kiệm, chia sẻ: "Mặc dù khối lượng công việc khá nhiều, nhưng anh, chị em rất phấn khởi hoàn thành nhiệm vụ. Dù được miễn tham gia Hội thi văn nghệ, nhưng theo nguyện vọng của rất nhiều bà con, thì xã Hữu Kiệm vẫn tham gia 2 tiết mục văn nghệ.Với mong muốn lễ hội đền Pu Nhạ Thầu diễn ra thành công, an toàn, vui vẻ, xã Hữu Kiệm chúng tôi đang hết mình hoàn thành mọi khâu chuẩn bị. Đây là một trong những nỗ lực và sự đoàn kết của nhân dân trong xã. Mong rằng xã chúng tôi sẽ đạt được nhiều giải cao trong các hội thi và trò chơi của ngày hội"

 

án bộ và nhân dân Kỳ Sơn đang chạy đua với thời gian để hoàn thành khâu chuẩn bị cho lễ hội lớn nhất của mình.

 

Còn với cán bộ, công nhân, viên chức Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thông huyện Kỳ Sơn, một trong những đơn vị chuyên môn chịu trách nhiệm công tác chuẩn bị và điều hành các trò chơi và hội thi cũng đang tích cực hoàn thành các công việc trang trí, treo băng rôn, khẩu hiệu, trang trí sân khấu, chuẩn bị trang thiết bị phục vụ thi đấu thể thao, như kéo co, đẩy gậy …

Bà con xã Hữu Kiệm tích cực tập luyện văn nghệ tham gia lễ hội.

Với sự chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm cao của các cấp, ngành, sự chung tay của các tổ chức, cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân xã Hữu Kiệm, tin rằng lễ hội đền Pu Nhạ Thầu năm 2023 sẽ thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân và du khách muôn phương.

Lữ Phú

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện