Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hưng Nguyên kỷ niệm 586 năm ngày mất vua Lê Lợi

15:15, 20/09/2019
Sáng 20/9, tại xã Hưng Khánh huyện Hưng Nguyên tổ chức kỷ niệm 586 năm ngày mất vua Lê Lợi.

Lê Lợi sinh ngày 6/8/1385 tại Lam Sơn, Huyện Lương Giang, trấn Thanh Hóa. Ông là người cương trực, thông minh. Năm 1418 Lê Lợi cùng nghĩa quân phất cờ khởi nghĩa. Sau 10 năm trường kỳ kháng chiến, đất nước sạch bóng quân thù, Lê Lợi lên ngôi Hoàng Đế và chia nước ta thành 5 đạo. Trấn Nghệ An thuộc đạo Hải Tây, lị sở đặt tại Lam Thành - Triều Khẩu, nay là xã Hưng Khánh, Hưng Nguyên. Tại đây Vua Lê Lợi đã cho xây thành, sản xuất lương thực, luyện tập quân sỹ để tiến quân ra Bắc.

Đông đảo cán bộ và nhân dân về dự lễ kỷ niệm 586 năm ngày mất vua Lê Lợi.

Sau khi Lê Lợi mất, vào thế kỷ XV để tưởng nhớ Vua Lê Lợi, nhân dân đã lập đền thờ tại xã Hưng Khánh. Trải qua thời gian thiên tai địch họa, Đền vua Lê bị xóa sổ. Đến năm 1986, thể theo nguyện vọng của nhân dân xã Hưng Khánh đã vận động quyên góp khôi phục đền vua Lê. 

Lễ tế vua Lê Lợi được tổ chức hàng năm.

Tưởng nhớ công ơn Vua Lê, hàng năm huyện Hưng Nguyên đều tổ chức ngày mất của ông theo nghi lễ truyền thống. Trong không khí thành kính, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, chính quyền địa phương, nhân dân đã cung tiến lễ vật, dâng hương, tưởng nhớ công lao to lớn của vua Lê Lợi- Người đã có công bảo vệ và xây dựng  đất nước Đại Việt độc lập, tự chủ và thịnh vượng lâu dài nhất trong lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam. 

Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên dâng nén hương thơm tưởng niệm ngày mất của vua Lê Lợi.
Dòng họ Lê  về cung tiến lễ vật.
Dòng họ Lê  về cung tiến lễ vật.

Lễ kỷ niệm ngày mất vua Lê là dịp để cán bộ và nhân Hưng Nguyên ôn lại truyền thống đấu tranh giữ nước của dân tộc ta trong suốt nhiều tập kỷ; đồng thời giáo dục truyền thống tốt đẹp cho thế hệ mai sau.

Kiều Hoa

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm