Đời sống - Xã hội

Cảnh giác với hoạt động lôi kéo tham gia tập luyện “Pháp luân công”

12:22, 11/05/2023
Những ngày gần đây, người dân xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu bày tỏ sự bức xúc, phẫn nộ khi trên địa bàn có một tụ điểm truyền đạo pháp luân công trái phép gây mất an ninh trật tự. Đặc biệt, nhóm người này đã lôi kéo, rủ rê những người bị bệnh tật từ bỏ điều trị, uống thuốc để tham gia tập luyện Pháp luân công trị bách bệnh, gây hậu quả nghiêm trọng.

Pháp luân công còn có tên gọi khác là Pháp luân đại pháp do Lý Hồng Chí (sinh năm 1952 tại Cát Lâm, Trung Quốc) lập ra năm 1992. Trên thực tế cho thấy pháp luân công không phải tôn giáo, tín ngưỡng, cũng không có sự sáng tạo nào kể cả kết quả nghiên cứu khoa học hay lý thuyết tư tưởng hệ, mà chỉ dựa trên cơ sở vay mượn, cắt xén của các tôn giáo khác để hình thành.

Các đối tượng tuyên truyền, người tập luyện pháp luân công sẽ sửa được tâm tính, chữa được bách bệnh chỉ bằng các bài tập khí công của Lý Hồng Chí. Pháp luân công vào Việt Nam đã gây không ít hệ lụy tiêu cực cho xã hội. Hiện tại, pháp luân công không được cấp phép hoạt động tại Việt Nam, mọi hành vi truyền bá pháp luân công trên lãnh thổ Việt Nam đều là trái pháp luật.

Nhà riêng của gia đình ông Nguyễn Quỳnh Xuyên,  tại xóm 2 xã Quỳnh Hậu ( Quỳnh Lưu)  thường xuyên diễn ra tập Pháp luân công.
Nhà riêng của gia đình ông Nguyễn Quỳnh Xuyên, tại xóm 2 xã Quỳnh Hậu ( Quỳnh Lưu) thường xuyên diễn ra tập Pháp luân công.

Tại xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu, Pháp luân công xuất hiện từ năm 2015 tại nhà riêng của ông Nguyễn Quỳnh Xuyên trú tại xóm 2. Để tuyên truyền về Pháp luân công, các đối tượng đã sử dụng nhiều cách thức khác nhau như: phát tán nơi công cộng hoặc trong khu dân cư; lập các trang Web và tài khoản mạng xã hội truyền bá qua Internet; gửi tài liệu qua đường bưu chính đến nhiều đối tượng khác nhau; tiếp cận những vùng dân trí còn hạn chế để lôi kéo tham gia… 

Theo phản ánh, tại nhà riêng của ông Xuyên thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tập Pháp luân công trái phép vào ban đêm với số lượng từ 20 đến 40 người dân trong và ngoài xã. Các đối tượng sử dụng loa phóng thanh, trống, cờ quạt, trang phục riêng và dùng lời nói, hành động để tuyên truyền trái phép pháp luân công gây mất tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Những tài liệu trái phép về Pháp luân công
Những tài liệu trái phép về Pháp luân công

Ông Hồ Văn Hoá - Bí thư Đảng uỷ xã Quỳnh Hậu (huyện Quỳnh Lưu) cho biết: “Đảng uỷ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương đã tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân không tham gia tập luyện pháp luân công; Chỉ đạo các hội, đoàn thể nắm bắt tình hình đoàn viên, hội viên có tham gia tập luyện pháp luân công thì tuyên truyền để họ nhận ra sự sai trái và từ bỏ để đảm bảo tốt an ninh trật tự; đặc biệt không được tuyên truyền phát tán các tài liệu liên quan đến pháp luân công”.

Cá biệt, thời gian gần đây, pháp luân công ra sức tuyên truyền tà thuyết về sự trừng phạt mà mỗi người phải gánh chịu khi đến “ngày tận thế” để hù dọa, khống chế, kiểm soát tinh thần những người cả tin, nhẹ dạ. Một số đối tượng còn thần thánh hóa Lý Hồng Chí là người tạo ra thế giới muôn loài và cứu giúp chúng sinh.

Do tin tưởng vào những luận điệu thiếu căn cứ nêu trên, những người tin theo pháp luân công khi có bệnh đã từ chối điều trị tại các cơ sở y tế vì cho rằng luyện theo pháp luân công sẽ chữa được “bách bệnh” và dẫn đến hậu quả đau lòng. Tại xã Quỳnh Hậu có 3 nạn nhân được các bệnh viện chẩn đoán bị bệnh nặng nhưng lại không uống thuốc, từ chối điều trị bằng thuốc tây mà đóng cửa phòng tự tập Pháp luân công dẫn đến tử vong.

“Bà con rất bức xúc trước thực trạng Pháp luân công đang diễn ra trên địa bàn gây mất trật tự, ồn ào thôn xóm. Đặc biệt các cháu học sinh học bài vào ban đêm không thể học được”, ông Hồ Đại Biên, người dân xóm 2, xã Quỳnh Hậu (Quỳnh Lưu) bức xúc. 

Người dân xóm 2 xã Quỳnh Hậu bày tỏ sự bức xúc trước hoạt động trái phép của nhóm người truyền giáo với phóng viên
Người dân xóm 2, xã Quỳnh Hậu bày tỏ sự bức xúc với phóng viên.

Cách đây 9 năm, vào ngày 23/1/2014, nhóm người theo Pháp luân công (Nguyễn Doãn Kiên, Vũ Hồng Tố, Nguyễn Văn Kiệm, Trinh Minh Khánh cùng người quay clip là Nguyễn Tăng Lượng) đã dùng dây cáp để giật đổ tượng Lê Nin nhưng không thành. Ngày 3/2/2014, lực lượng chức năng đã bắt giữ các đối tượng khi vào khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh gây rối, thu giữ 2 xe máy, 1 xe đạp, 1 búa tạ và một số phương tiện ghi âm, ghi hình. Vụ việc đã được cơ quan chức năng xử lý Nguyễn Doãn Kiên và đồng bọn về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Những việc làm, luận điệu của những người cầm đầu đường dây lôi kéo người dân tham gia tập luyện pháp luân công trái phép đã cho thấy bản chất Pháp luân công không dừng lại ở việc truyền đạo mê muội về công dụng trị bách bệnh mà đã bộc lộ rõ bản chất lừa bịp, biến thái với mục đích chính là các hoạt động lôi kéo người tập tham gia chống phá chính trị, xóa bỏ văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, phá vỡ hạnh phúc gia đình, gây mất ổn định an ninh xã hội. Vì vậy người dân cần nhận diện rõ bản chất của pháp luân công, kịp thời phát hiện, trình báo với lực lượng công an khi xuất hiện người có hành vi truyền bá pháp luân công trên địa bàn để xử lý triệt để hoạt động trái phép này.

Như Thuỷ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện