Giáo dục

Nữ thủ khoa trường chuyên đam mê môn Văn

12:40, 22/06/2021
Phan Khánh Linh, học sinh Trường THCS Hòa Hiếu 2 - thị xã Thái Hòa gây ấn tượng với người đối diện bởi khuôn mặt sáng, nụ cười tươi. Linh là một trong 3 thí sinh đạt Thủ khoa môn Văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Những ngày này, căn nhà của gia đình em Phan Khánh Linh ở xóm Xuân Hải xã Đông Hiếu luôn nhộn nhịp bởi thầy cô, bạn bè đến chia vui khi biết em trở thành thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021 - 2022 và đậu vào trường chuyên Phan Bội Châu với số điểm 15,5/20.

Chia sẻ về thành công của con gái, chị Thúy Hân, mẹ em Khánh Linh không giấu được hạnh phúc: “Khánh Linh ham học, tính tự giác cao nên bố mẹ không phải nhắc nhở nhiều. Em cũng không đòi hỏi bố mẹ mua nhiều sách mà chủ yếu lên mạng tìm các bài văn nâng cao để tìm hiểu, học hỏi. Ngoài giờ học em còn giúp đỡ bố mẹ rất nhiều việc trong gia đình như kèm dạy em học, nấu ăn… Bên cạnh đó, nhờ có các thầy cô và bạn bè động viên, giúp đỡ, con phần nào được tiếp thêm động lực. Bố mẹ không có nhiều thời gian bên con như các bạn đồng trang lứa nên thành quả con có được là nhờ sự tự giác và quyết tâm của chính con và sự dạy dỗ tận tình của thầy cô giáo”.

Khánh Linh tìm hiểu những tác phẩm hay để trau dồi kiến thức.

Bố mẹ Khánh Linh đều có công việc bận rộn nên ít khi có thời gian theo sát việc học của chị em Linh. Nhưng bố mẹ luôn là hậu phương vững chắc cho Khánh Linh học tập. Thấu hiểu những điều đó cùng với truyền thống hiếu học và nề nếp kỷ luật được rèn giũa ngay từ nhỏ, Khánh Linh và các em có tính tự lập rất sớm.

Khánh Linh cho biết năm nay đề thi môn Văn vào lớp chuyên có 3 câu với nội dung: Đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Trong đó, theo Linh câu nghị luận văn học là khó nhất vì nó yêu cầu độ am hiểu sâu trong vấn đề lý luận văn học, về ý nghĩa của 1 tác phẩm văn học chân chính, cũng như sự sáng tạo của nhà văn, phải dẫn dắt và lý giải từng phần của nhận định được nêu ra ở đề và làm sáng tỏ qua sự mới mẻ của 1 tác phẩm bản thân mình tâm đắc. Bên cạnh đó, đề ra cũng đòi hỏi thí sinh phải thực sự cảm thụ tốt tác phẩm.

Thay bố mẹ những lúc bận việc, chăm sóc em
Khánh Linh chăm sóc em thay bố mẹ những lúc bận việc.

Nhiều năm qua, Khánh Linh không chỉ đạt học sinh giỏi cấp thị xã nhiều năm liền mà năm học lớp 9 đã đạt giải Khuyến khích kỳ thi chọn học sinh giỏi THCS môn Văn cấp tỉnh; đạt giải Nhất, Nhì học sinh Giỏi thị xã môn Văn, môn Tiếng Anh các năm học từ lớp 6 đến lớp 9.

Để có được bề dày thành tích ấy, Khánh Linh không chỉ có tố chất thông minh mà còn cả sự chăm chỉ, cần cù và ý thức tự giác, tự học rất cao. Đặc biệt cô nữ sinh nhỏ nhắn này có niềm đam mê đặc biệt với môn Văn ngay từ nhỏ. “Em thường xuyên đọc các tạp chí về Văn học, báo Tuổi trẻ, các đề văn nâng cao, sưu tầm những bài viết ưa thích, những đoạn văn tâm đắc để học hỏi cách viết, cách dùng từ khi hành văn”, Linh chi sẻ thêm.

Vốn là một cô bé năng động, ham học hỏi, Khánh Linh còn phân bố thời gian hợp lý để có thể cập nhật tin tức về dòng chảy cuộc sống trên các bản tin báo mạng, bởi đó là những ví dụ sinh động mà em có thể dẫn dắt trong các bài viết của mình.

Nhà trường tặng quà vì thành tích học tập của Khánh Linh
Nhà trường tặng quà cho Khánh Linh vì thành tích cao trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021 - 2022.

Nhận xét về học trò của mình, cô Tạ Thị Thùy Dương - Giáo viên dạy Văn Trường THCS Hòa Hiếu 2 cho biết: “Ở lớp, Linh là một lớp phó học tập ngoan ngoãn và hiền lành. Không chỉ học giỏi toàn diện, Linh còn tham gia nhiều hoạt động văn nghệ của lớp, của trường, Điều ấn tượng của tôi về cô học trò nhỏ này là tinh thần trách nhiệm rất cao với công việc tập thể, nhiệt tình và hòa đồng với các bạn”.

Khi được hỏi về công việc mơ ước, Khánh Linh tiết lộ: “Em mơ ước sau này trở thành một nhà ngoại giao, để được đi khắp nơi, tìm hiểu những nền văn hóa tiên tiến ở các nước”. Với những nỗ lực và sự kiên trì, mong rằng Khánh Linh sẽ còn gặt hái thêm nhiều thành tích mới và sớm thực hiện thành công giấc mơ của mình./.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện