Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023: Thí sinh bước vào môn thi đầu tiên Ngữ văn

06:58, 28/06/2023
Sáng 28/6, hơn 1 triệu thí sinh bước vào kỳ thi thi tốt nghiệp THPT 2023 với môn thi đầu tiên - Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 diễn ra trong hai ngày: Sáng 28/6, thí sinh làm bài thi Ngữ văn trong 120 phút, chiều thi Toán 90 phút; Ngày 29/6,thí sinh làm bài tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội trong 150 phút buổi sáng và thi Ngoại ngữ trong 60 phút buổi chiều.

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT phải trải qua 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; một bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học; một bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT, các môn thi thành phần gồm: Lịch sử, Địa lý.

PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cơ bản giữ ổn định theo định hướng như năm trước. 75% đề thi sẽ nghiêng về các câu hỏi mức độ nhận biết và thông hiểu. Các em học tốt kiến thức cơ bản THPT, đặc biệt của lớp 12, có thể làm tốt phần các câu hỏi này. Đây cũng là cơ sở tốt nhất cho việc đánh giá kết quả và xét tốt nghiệp THPT. 25% còn lại là các câu hỏi ở mức độ vận dụng, vận dụng cao, để các thí sinh đạt các mức điểm 8, 9, 10. 

Thí sinh nghe phổ biến quy chế thi tại điểm thi Trường THPT Hoài Đức B (huỵện Hoài Đức, Hà Nội).
Thí sinh nghe phổ biến quy chế thi tại điểm thi Trường THPT Hoài Đức B (huỵện Hoài Đức, Hà Nội).

Bộ GD&ĐT đặc biệt lưu ý với thí sinh những nội dung sau: 

Mỗi buổi thi, thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được vào điểm thi để dự thi.

Thí sinh xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân trước khi vào phòng thi.

Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý.

Theo PGS.TS Huỳnh Văn Chương, ở kỳ thi này thí sinh được phép mang đồng hồ đeo tay nhưng phải là đồng hồ cơ vào phòng thi vì đây là một trong những vật dụng thiết yếu để thí sinh theo dõi thời gian làm bài. Tuy nhiên, đồng hồ này không được phép gắn thêm các thiết bị lưu giữ, thu phát, truyền, nhận thông tin, hình ảnh. Riêng đồng hồ thông minh (smartwatch) tuyệt đối không được phép mang vào phòng thi. "Mặc dù được phép mang đồng hồ đeo tay (đồng hồ cơ) vào phòng thi nhưng thí sinh không nên lạm dụng. Nếu gắn thêm các thiết bị lưu giữ, thu phát, truyền, nhận thông tin, hình ảnh, thí sinh sẽ bị xử lý kỷ luật theo đúng quy chế thi", PGS.TS Huỳnh Văn Chương lưu ý. 

Khi nhận đề thi, thí sinh phải kiểm tra kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ phải báo ngay với cán bộ trong phòng thi để được xử lý.

Trước khi làm bài thi, thí sinh phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp.

Trong quá trình làm bài, thí sinh không được trao đổi, chép bài của người khác, sử dụng tài liệu để làm bài thi hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận, làm mất trật tự phòng thi, không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì, trừ tô các ô trên phiếu trả lời trắc nghiệm.

Trong bài thi, thí sinh chỉ được viết bằng một màu mực, không được dùng mực màu đỏ.Thí sinh không được rời khỏi phòng thi suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm.  

Với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài, nhưng phải nộp bài kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi. Trong thời gian dự thi, trường hợp cần thiết, cấp bách thí sinh ra khỏi phòng thi phải chịu sự giám sát của cán bộ coi thi.

Trong thời gian dự thi, trường hợp thí sinh có việc ra khỏi phòng thi, khu vực thi phải có sự giám sát của công an cho tới khi hết giờ làm bài của buổi thi và do trưởng điểm thi quyết định.

Bộ GD&ĐT cho biết, trong ngày làm thủ tục dự thi, tổng số thí sinh đến làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2023 là 1.012.400, chiếm 98,86% tổng số đăng ký dự thi.

Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, ngày làm thủ tục diễn ra an toàn, nghiêm túc. Các hội đồng thi đã thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ thí sinh, phổ biến quy chế đầy đủ, báo cáo các trường hợp cần phải điều chỉnh, giúp đỡ thí sinh sửa chữa các sai sót trong quá trình đăng ký dự thi, tạo tâm lý tốt để thí sinh an tâm sẵn sàng tham gia kỳ thi.

Trong ngày đăng ký dự thi có một số điểm thi thời tiết mưa to khiến cho việc di chuyển vào trường của các thí sinh có khó khăn.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện