Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bộ sách giáo khoa lớp 1 "Cánh diều" có gì đặc biệt?

15:13, 18/12/2019
“Cánh diều” - một trong 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 mới, được Bộ GD-ĐT thông qua hồi tháng 11 đã chính thức được giới thiệu đến truyền thông và đông đảo giáo viên.

Chiều 17/12 tại Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm (thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội), Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP HCM (thuộc Trường Đại học Sư phạm TP HCM) và Công ty Đầu tư Xuất bản – Thiết bị giáo dục Việt Nam (VEPIC) đồng tổ chức Toạ đàm Giới thiệu bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 (bộ "Cánh Diều") theo Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Hai NXB Đại học Sư phạm "bắt tay" nhau làm SGK

Bộ SGK Cánh Diều được giới thiệu chiều ngày 17/12.
Bộ SGK Cánh Diều được giới thiệu chiều ngày 17/12.

Bộ SGK "Cánh Diều" là kết quả hợp tác giữa Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP HCM và Công ty Đầu tư Xuất bản – Thiết bị giáo dục Việt Nam. Đây là bộ SGK xã hội hoá đầu tiên.

Sự ra đời của bộ sách đã bước đầu tạo ra một cuộc cạnh tranh về chất lượng SGK cả về nội dung và hình thức. Ba đơn vị tổ chức biên soạn, xuất bản bộ SGK này mong muốn cung cấp cho xã hội một bộ sách có chất lượng cao, phù hợp với điều kiện dạy và học ở Việt Nam về nhiều phương diện.

100% bản mẫu được nhận phiếu đồng thuận

Tất cả các bản mẫu SGK do Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP HCM đề xuất thẩm định đều được các Hội đồng thông qua ở cả 2 vòng với tỉ lệ phiếu cao nhất và không có bản mẫu SGK nào bị loại. Điều đó chứng tỏ đội ngũ tác giả và của ba đơn vị hợp tác thực hiện biên soạn, xuất bản bộ SGK này đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng và chất lượng.

Bộ SGK đầy đủ tất cả các môn học và hoạt động giáo dục

Bộ SGK mới được đánh giá là giúp cho học sinh có điều kiện tốt hơn để phát triển năng lực và phẩm chất.

"Cánh Diều" là bộ sách duy nhất hiện nay có đầy đủ SGK dành cho tất cả các môn học (Toán 1, Tiếng Việt 1, Tự nhiên và Xã hội 1, Đạo đức 1, Âm nhạc 1, Mĩ thuật 1, Giáo dục thể chất 1) và hoạt động giáo dục bắt buộc (Hoạt động trải nghiệm 1) của lớp 1 theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

"Mang cuộc sống vào bài học – Đưa bài học vào cuộc sống"

Bộ SGK "Cánh Diều" được biên soạn, xuất bản trên quan điểm thống nhất, xuyên suốt: "Mang cuộc sống vào bài học – Đưa bài học vào cuộc sống". Tư tưởng cốt lõi đó của bộ sách được kỳ vọng sẽ giúp  học sinh có điều kiện tốt hơn để phát triển năng lực và phẩm chất theo các yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Quy tụ nhiều chuyên gia uy tín

Tác giả bộ SGK "Cánh Diều" là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục uy tín của các trường đại học sư phạm, viện nghiên cứu và các cơ sở giáo dục khác. Đó là những người am hiểu sâu sắc về giáo dục phổ thông, giàu kinh nghiệm chuyên môn và thực tiễn trong việc biên soạn Chương trình giáo dục phổ thông và SGK, trong đó có Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và hầu hết thành viên Ban Phát triển Chương trình giáo dục phổ thông 2018, là Chủ biên, tác giả Chương trình các môn học và hoạt động giáo dục (theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT): Tiếng Việt – Ngữ văn, Toán, Tự nhiên và Xã hội, Khoa học, Khoa học tự nhiên, Tin học, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Địa lí, Âm nhạc, Mĩ thuật, Giáo dục thể chất...

Chỉ tính riêng bộ SGK của lớp 1 - "Cánh Diều" – đã quy tụ được 6/8 chuyên gia là Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Chủ biên Chương trình môn học của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 làm Tổng Chủ biên, Chủ biên SGK lớp 1, đồng thời có nhiều tác giả Chương trình môn học và các tác giả khác có uy tín, kinh nghiệm tham gia biên soạn. Điều này có ý nghĩa quyết định đối với chất lượng biên soạn SGK vì bản thân mỗi tác giả đều đã thấm nhuần nội dung Chương trình giáo dục phổ thông mới và hiện thực hoá, cụ thể hoá những yêu cầu cần đạt của Chương trình trong từng bài học trong SGK lớp 1.

 

 

 

Theo Người lao động

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm