Quốc phòng

Tân binh những ngày đầu nhập ngũ

17:11, 09/03/2021
Dưới sự chỉ bảo, hướng dẫn tận tình, chu đáo của các đồng chí cán bộ đã giúp các chiến sỹ mới (CSM) làm quen, hòa nhập với môi trường quân ngũ.

Những ngày đầu tháng 3 - tháng bắt đầu mùa huấn luyện mới, chúng tôii có mặt tại các đơn vị huấn luyện CSM của Sư đoàn 324 (Quân khu 4). Năm nay, Sư đoàn 324 tiếp nhận và huấn luyện CSM đến từ 6 tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 4. Sau khi ổn định biên chế, các đơn vị huấn luyện CSM của Sư đoàn đã tổ chức giáo dục truyền thống và bước vào huấn luyện ngoại khóa để chiến sỹ mới làm quen trước khi bước vào huấn luyện chính khóa kể từ ngày 15/3/2021.

Kiểm tra sức khỏe tân binh.

Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với các CSM, ai cũng khỏe mạnh, rắn rỏi, tác phong nhanh nhẹn trong bộ quân phục màu xanh áo lính. Các chiến sỹ đã cơ bản làm quen với các chế độ ngày, tuần và việc sắp đặt trật tự nội vụ vệ sinh như chăn màn, quần áo, giày, dép theo kiểu "con nhà binh". Tân binh Đoàn Anh Quốc quê ở Tuyên Hóa (Quảng Bình) hồ hởi khoe: "Mấy ngày qua, chúng em được cắt tóc, được hướng dẫn gấp chăn màn, quần áo, tập thể dục, điều lệnh. Buổi chiều, theo lịch phân công, chúng em thay nhau tăng gia sản xuất, chơi thể thao như bóng đá, bóng chuyền, tập thể lực. Buổi tối, vui nhất là được cán bộ tập hát, nhiều đồng chí hát hay và biểu diễn nhiều tài lẻ… Nhờ vậy, chúng em cảm thấy vui và đỡ nhớ nhà hơn".

Chiến sỹ mới những ngày đầu tham gia huấn luyện.
Chiến sỹ mới những ngày đầu tham gia huấn luyện.

Bước vào phòng ở của chiến sỹ mới, chăn, màn được gấp vuông vức, ngay hàng, thẳng lối; chiến sỹ mới đầu tóc, quân phục gọn gàng, xưng hô chào hỏi lễ phép đã chứng minh cho hiệu quả giáo dục, rèn luyện những ngày qua.

Chia sẻ ấn tượng của mình về đơn vị, chiến sĩ Trần Xuân Hà, quê ở Gio Linh, Quảng Trị bộc bạch: "Vào đây, quang cảnh đơn vị xanh - sạch - đẹp, môi trường sống hòa đồng, thân thiện, cán bộ, chiến sĩ từ mọi vùng quê khác nhau song rất đoàn kết, yêu thương nhau. Tôi rất yên tâm và sẽ cố gắng để hoàn thành tốt khóa huấn luyện”.

Hướng dẫn các tân binh gấp đặt nội vụ vệ sinh cá nhân.

Thời gian đầu nhập ngũ, việc ăn, ở, sinh hoạt, đi lại, sắp đặt quân tư trang… của các tân binh đều phải gọn gàng, ngăn nắp, thống nhất “trăm người như một”. Đại úy Hoàng Văn Tập, Chính trị viên Tiểu đoàn 5 (Trung đoàn 335) cho hay: "Chiến sỹ mới vào môi trường quân đội chưa quen với chế độ nền nếp. Vì vậy, chúng tôi chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra, sâu sát, nắm bắt, động viên bộ đội; Đồng thời phải gần gũi, ân cần hỏi han, chia sẻ ngay từ khi mới đến để bộ đội an tâm, tin tưởng, cảm thấy đơn vị là nhà, cán bộ, chiến sỹ như là anh em". 

Cán bộ các cấp thường xuyên gần gũi tâm sự, động viên chiến sĩ mới
Cán bộ các cấp gần gũi tâm sự, động viên chiến sỹ mới.

Vượt lên những bỡ ngỡ, khó khăn ban đầu, các CSM đang từng bước làm quen, hòa nhập với môi trường quân đội. Bước đầu, 100% chiến sỹ mới có sức khỏe tốt, an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ. Với niềm tin và khí thế mùa ra quân huấn luyện mới, tin tưởng các tân binh sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, xứng đáng với niềm mong mỏi, kỳ vọng của địa phương, gia đình; đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới./.

Hoàng Thái - Hữu Tân

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện