Pháp luật

Nữ giám đốc lừa đảo chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

10:28, 01/04/2021
Ngày 31/3, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Thị Thu (SN 1983), trú xã Nghi Kim, TP Vinh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, do biết nhu cầu đi xuất khẩu lao động nước ngoài của các thanh niên 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nhiều nên khoảng đầu tháng 5/2018, thông qua mối quan hệ quen biết, Trần Thị Thu đã xin một công ty ở Hà Nội thành lập văn phòng đại diện tại TP. Vinh. Quá trình hoạt động, ký kết các hợp đồng Thu đều lấy danh nghĩa là giám đốc văn phòng tại Vinh. 

Đầu tháng 10/2018, Thu tự chấm dứt hoạt động do thấy văn phòng không đáp ứng được mục đích của mình. Ngày 5/10/2018, Thu thành lập Công ty TNHH hệ thống giáo dục quốc tế Future Nghệ An. Dù cả Văn phòng tại Vinh và Công ty Future không có chức năng tuyển người lao động đi làm việc và đưa người đi nước ngoài; Trần Thị Thu cũng không ký kết hợp đồng liên kết, liên doanh với bất kỳ cơ quan, tổ chức nào trong và ngoài nước có chức năng tuyển người lao động đi làm việc và du lịch ở nước ngoài nhưng Thu vẫn cố tình lừa đảo các lao động.

 

Để tạo lòng tin cho những người có nhu cầu đi nước ngoài, Thu đã sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo đăng tải các đơn hàng tuyển người lao động đi làm việc tại Công ty Samsung ở Hàn Quốc, Canada... nhận thủ tục đi du lịch một số nước châu Âu. Thu yêu cầu nhân viên văn phòng, nhân viên tuyển dụng và các cộng tác viên sao chép đơn hàng, đăng lên trang mạng xã hội của họ và các trang tuyển dụng. Trần Thị Thu còn thuê địa điểm, giáo viên tổ chức mở lớp học tiếng Hàn, tiếng Anh cho các lao động.

Với thủ đoạn trên, trong vòng từ tháng 4/2018 đến tháng 5/2019, Trần Thị Thu đã trực tiếp ký hợp đồng thỏa thuận, nhận hồ sơ, nhận tiền cọc của 64 người để làm thủ tục cho họ đi lao động, du lịch ở nước ngoài, chiếm đoạt tổng số tiền gần 3 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt, Thu đã sử dụng vào việc thuê văn phòng, tân trang lại văn phòng, mua máy tính, điều hòa, mua ô tô trả góp (sau đó đã bán để trả nợ ngân hàng) trả lương cho nhân viên, cộng tác viên và tiêu xài cá nhân hết.

Với hành vi trên, hội đồng xét xử tuyên phạt Trần Thị Thu 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Bảo Linh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện