Pháp luật

Toà phúc thẩm tuyên án bị cáo Lê Thị Dung 15 tháng tù giam

21:52, 13/06/2023
Sau hai ngày diễn ra, vào chiều 13/6, phiên toà xét xử phúc thẩm liên quan đến vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyênhuyện Hưng Nguyên đã kết thúc. Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên án bị cáo Lê Thị Dung – Nguyên giám đốc Trung tâm chịu mức hình phạt 15 tháng tù giam tính từ ngày tạm giam và bị truy thu toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của nhà nước.

Vào buổi sáng, Hội đồng xét xử dành phần lớn thời gian cho các luật sư bào chữa cho bị cáo Lê Thị Dung.

Bị cáo Lê Thị Dung.

Bước sang phiên xét xử buổi chiều, phiên toà tiếp tục với phần xét hỏi của Hội đồng xét xử đổi với các bị cáo và những người tham gia tố tụng khác là những người nguyên là cán bộ, giáo viên của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên và đại diện đến từ Kho bạc Nhà nước huyện Hưng Nguyên; Phòng Tài chính – Kế hoạch, UBND huyện Hưng Nguyên; đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, các điều tra viên, kiểm sát viên, giám định viên tham gia tại phiên toà.

Tại phiên toà phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An vẫn giữ nguyên quan điểm của bản Kháng nghị phúc thẩm số 940 ngày 23/5/2023. Đề nghị Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử vụ án theo trình tự phúc thẩm, theo hướng huỷ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Hội đồng xét xử cũng cho phép các bị cáo, những người tham gia tố tụng khác và các luật sư tranh luận với các ý kiến của các bên và với kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An.

Toà phúc thẩm tuyên án bị cáo Lê Thị Dung 15 tháng tù giam.

Kết thúc tranh luận, Hội đồng xét xử đã cho phép các bị cáo nói lời sau cùng trước khi nghị án. Bị cáo Nguyễn Thị Hương đề nghị được giảm nhẹ tội. Còn bị cáo Lê Thị Dung cho rằng bản thân bị kết án oan, đề nghị Hội đồng xét xử cho phép tại ngoại và minh oan cho bị cáo. Tuyên án tại phiên toà phúc thẩm, Hội đồng xét xử nhận thấy, bản án sơ thẩm xử mức án 5 năm tù giam đối với bị cáo Lê Thị Dung là quá nghiêm khắc. Bên cạnh đó, bị cáo cũng đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi của mình nhưng do nhận thức pháp luật còn hạn chế nên không thừa nhận hành vi phạm tội. Áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo và những thành tích đóng góp trong quá trình công tác, Hội động xét xử phúc thẩm đánh giá: tính chất, mức độ nguy hiểm, hành vi phạm tội theo khoản 1, điều 356, Bộ Luật hình sự và số tiền phạm tôi không lớn. Căn cứ khoản 1, điều 356, Bộ luật hình sự; điểm s, v, khoản 1, khoản 2, điều 51; điều 38, Bộ luật hình sự; Hội đồng xét xử Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Dung 15 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Thời hạn tù, tính từ ngày tạm giam, ngày 28/3/2022. Đồng thời truy thu số tiền hơn 44 triệu đồng. Hội đồng xét xử cũng tuyên miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thị Hương do có nhiều tình tiết giảm nhẹ đặc biệt./.

 

Thái Dương – Quốc Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện