Pháp luật

Mất hơn 3 tỷ đồng vì sập bẫy lừa đảo ‘mua bán thiên thạch và sừng tê giác’

17:47, 06/04/2024
Theo tố cáo, hai năm gần đây, ông L. bị một nhóm người tiếp cận, dụ dỗ tham gia đường dây mua bán thiên thạch với những chiêu trò, thủ đoạn tinh vi. Nhóm đối tượng đã chiếm đoạt của ông L. số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Ngày 6/4, Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Bình Dương cho biết đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ nhóm đối tượng chuyên thực hiện hành vi lừa đảo với thủ đoạn đưa ra các thông tin giả về việc sở hữu đá thiên thạch và sừng tê giác để bán cho những người nhẹ dạ, cả tin nhằm chiếm đoạt tài sản.

 Trước đó, ông L.V.L (sinh năm 1951; thường trú tỉnh Bình Dương) có đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an.

Cụ thể, trong khoảng thời gian hai năm gần đây, ông L. bị một nhóm người tiếp cận, dụ dỗ tham gia đường dây mua bán thiên thạch với những chiêu trò, thủ đoạn tinh vi. Nhóm đối tượng đã chiếm đoạt của ông L. số tiền hơn 3 tỷ đồng. 

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Qua điều tra, Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an tỉnh Bình Dương phát hiện đối tượng cầm đầu là Hồ Hoàng Hôn (sinh năm 1973, thường trú TP.Hồ Chí Minh) có biểu hiện nghi vấn lừa đảo với thủ đoạn rất tinh vi.

Trên cơ sở kết quả thu thập thông tin, tài liệu, lực lượng chức năng đã có căn cứ xác định Hôn và các đối tượng có liên quan có dấu hiệu nghi vấn hoạt động phạm tội đặc biệt nguy hiểm (giá trị tài sản chiếm đoạt lớn), thực hiện tội phạm liên tục, phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, phức tạp, ngấm ngầm khó phát hiện, đối tượng nhắm đến là người cao tuổi, nhẹ dạ cả tin... nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân.


Một số thủ đoạn các đối tượng thường thực hiện như cho người bị hại xem các đoạn video được các đối tượng dàn dựng về “Đồng hủy kính,” “Kim loại có tính năng đặc biệt,” “Thiên thạch có kích thước nhỏ nhưng khối lượng lớn, phát ra ánh sát lạ mắt”...

Ngoài ra, các đối tượng còn cho người bị hại xem hình ảnh về các hợp đồng mua bán thiên thạch có giá trị lớn, hình ảnh đối tượng tiếp xúc với các lãnh đạo Nhà nước (thực tế là giả) để tạo lòng tin đối với người bị hại; đồng thời cam kết nếu người bị hại đầu tư sẽ thu được lợi nhuận hàng nghìn USD trong thời gian ngắn...

Qua đấu tranh, đối tượng Hồ Hoàng Hôn đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và khởi tố bị can đối với Hồ Hoàng Hôn; tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý các đối tượng còn lại.

Thực hiện giai đoạn 2 của chuyên án, Phòng Cảnh sát Hình sự đã bắt, khởi tố bị can đối với Tô Vũ Tiến (sinh năm 1970, thường trú tỉnh Tây Ninh) là một trong những đối tượng trong nhóm của Hồ Hoàng Hôn.

Tiến khai nhận bản thân không có nghề nghiệp nhưng cần tiền tiêu xài nên đã đưa ra thông tin gian dối về việc mua được sừng tê giác giá rẻ cần tìm người tiêu thụ để kiếm lời.

Qua giới thiệu của các đối tượng trong nhóm, Tiến nhiều lần tìm đến gặp ông L. để chào mời. Do tin tưởng, ông L. đã giao dịch với Tiến.

Quá trình bắt giữ các đối tượng trên, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an tỉnh Bình Dương đã thu giữ các tang vật gồm: 7 vật có hình dạng giống sừng động vật (các đối tượng nói với người bị hại là sừng tê giác); 1 khối kim loại màu đen, có hình dạng chưa xác định (các đối tượng nói với người bị hại là “Đồng hủy kính”); 1 vật có hình dạng giống như quả trứng cút màu cam (các đối tượng nói với người bị hại là “Ngọc ốc giác”).


Trên cơ sở kết quả đấu tranh chuyên án, lực lượng Công an khuyến cáo người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tuyệt đối không tin tưởng, giao dịch với các nhóm đối tượng có biểu hiện mua bán đá thiên thạch hoặc sừng tê giác để tránh bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo CAND

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện