Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chữa bệnh bằng chế độ ăn giàu kiềm: Lầm tưởng và sự thật

08:17, 31/08/2019
Một số người cho rằng, chế độ ăn giàu kiềm sẽ làm tăng lượng pH, qua đó làm tăng lượng kiềm và giảm lượng acid trong cơ thể.

Những người ủng hộ chế độ ăn này tin tưởng điều đó sẽ giúp giảm cân, phòng chống bệnh tật. Sau đây là các lầm tưởng và sự thực về chế độ ăn giàu kiềm đối với sức khỏe.

Lầm tưởng 1: Chế độ ăn giàu kiềm làm tăng lượng pH trong máu.

Sự thật: Sai - Nếu lượng pH trong máu thay đổi khỏi ngưỡng an toàn thì mạng sống của chúng ta có thể bị đe dọa. Chế độ ăn giàu kiềm chỉ có thể làm thay đổi lượng pH của nước tiểu và nước bọt trong cơ thể. Không có nghiên cứu nào chỉ ra rằng chế độ ăn giàu kiềm có thể làm tăng pH trong máu.

Lầm tưởng 2: Chế độ ăn giàu kiềm giúp đẩy lùi ung thư hoặc hỗ trợ hóa trị.

Sự thật: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những tế bào ung thư sẽ phát triển mạnh hơn trong môi trường axit. Dựa vào điều này, những người ủng hộ chế độ ăn kiềm đưa ra luận điểm cho rằng pH trong máu cao có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Nhưng như đã nói, độ pH trong máu không ảnh hưởng bởi chế độ ăn. Về nghiên cứu, không có bằng chứng khoa học nào ủng hộ quan điểm này.

Những thực phẩm có tính kiềm cao.
Những thực phẩm có tính kiềm cao.

Lầm tưởng 3: Chế độ ăn giàu kiềm làm tăng hormon tăng trưởng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh tim mạch.

Sự thật: Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng hormon tăng trưởng hỗ trợ những thành phần của cơ thể và làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, bằng chứng liên quan đến chế độ ăn giàu kiềm để tăng nồng độ hormon tăng trưởng là thiếu tính thuyết phục.

Lầm tưởng 4: Tăng lượng pH trong máu nhờ chế độ ăn giàu kiềm sẽ tốt cho những người bị bệnh thận.

Sự thật: Một số nghiên cứu khuyên rằng việc ăn theo chế độ dinh dưỡng giàu kiềm sẽ tốt cho những người bị bệnh thận. Tuy nhiên, điều này không liên quan tới việc thay đổi lượng pH trong máu.

Lầm tưởng 5: Chế độ ăn giàu kiềm giúp giảm loãng xương.

Sự thật: Loãng xương là một yếu tố nguy cơ đối với gãy xương, đặc biệt là ở người già và phụ nữ. Một số người ủng hộ chế độ ăn kiêng này cho rằng nó làm giảm lượng canxi bị mất trong nước tiểu và điều này làm giảm nguy cơ loãng xương. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học ủng hộ tuyên bố này. Hơn nữa, chế độ ăn kiêng giàu kiềm rất ít protein cũng có thể là một yếu tố gây nguy cơ loãng xương.

Vậy chế độ ăn giàu kiềm thật sự có tác dụng?
Không có nghiên cứu nào chỉ ra rằng chế độ ăn giàu kiềm có thể làm tăng pH trong máu. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu kiềm có thể cải thiện sức khỏe, dù không phải theo cách mà những người ủng hộ tuyên bố. Chế độ ăn giàu kiềm giúp giảm chất béo và thịt trong khẩu phần, khuyến khích ăn nhiều trái cây và rau quả. Điều này cung cấp một số lợi ích cho sức khỏe, giúp một số người duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Làm như vậy có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe liên quan đến cân nặng như bệnh tiểu đường.

Dưới đây là một số lợi ích mà những người ủng hộ chế độ ăn giàu kiềm có thể thu được:

Thúc đẩy giảm cân
Chế độ ăn ít chất béo và calo có thể thúc đẩy giảm cân. Một chế độ ăn giàu kiềm có xu hướng ít calo, do vậy có thể giúp mọi người giảm cân.

Cải thiện sức khỏe thận
Tăng pH nước tiểu có thể cải thiện sức khỏe cho một số người.Theo một nghiên cứu vào năm 2017, chế độ ăn uống như thịt động vật, sữa, cá, đường, nước ngọt, cà phê, rượu, đồ ăn nhanh... làm tăng nồng độ axit trong cơ thể. Điều này có thể là gánh nặng đối với thận. Đối với những người mắc bệnh thận, chế độ ăn ít axit có thể cải thiện các triệu chứng hoặc thậm chí làm chậm quá trình bệnh.

Ngăn ngừa ung thư
Dù không có bằng chứng khoa học ủng hộ những tuyên bố này. Tuy nhiên, bằng chứng từ một nghiên cứu vào năm 2010 cho thấy rằng giảm tiêu thụ thịt và ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc có thể ngăn ngừa ung thư. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) khuyến nghị một chế độ ăn không giống hoàn toàn với chế độ ăn giàu kiềm. ACS khuyên nên tránh thực phẩm chế biến, nước ngọt và nhiều thực phẩm giàu chất béo. Thay vào đó, sẽ có lợi hơn khi ăn một chế độ ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc.

Phòng ngừa bệnh tim
Một chế độ ăn giàu kiềm, ít chất béo và calo sẽ thúc đẩy duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh và giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim. Chế độ ăn này cũng giảm hoặc loại bỏ các loại thịt đỏ và chế biến sẵn - một yếu tố chính gây ra bệnh tim khỏi chế độ ăn uống.

Thúc đẩy cơ bắp khỏe mạnh
Mọi người có xu hướng mất khối lượng cơ bắp khi có tuổi. Điều này làm tăng nguy cơ té ngã và gãy xương, góp phần vào sự yếu đuối và đau mạn tính ở người già. Một nghiên cứu năm 2013 cung cấp bằng chứng sơ bộ rằng chế độ ăn giàu kiềm có thể cải thiện sức khỏe cơ bắp. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 2.689 phụ nữ trong một nghiên cứu sinh đôi dài hạn. Họ tìm thấy một sự gia tăng nhỏ nhưng đáng kể về khối lượng cơ bắp ở phụ nữ sau chế độ ăn giàu kiềm hơn.

Lời khuyên
Một chế độ ăn uống đa dạng mới là lựa chọn lành mạnh nhất. Đó là một chế độ ăn uống bao gồm nhiều loại protein, ngũ cốc, trái cây, rau, vitamin và khoáng chất khác nhau. Loại bỏ bất kỳ nhóm thực phẩm hoặc loại thực phẩm nào khỏi chế độ ăn uống có thể khiến người bệnh yếu hơn. Chế độ ăn kiêng giàu kiềm rất ít protein có thể giúp giảm cân nhưng chúng cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề khác, chẳng hạn như xương và cơ bắp yếu.

Mặc dù chế độ ăn giàu kiềm không thay đổi pH máu nhưng nó có thể thúc đẩy mọi người ăn nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Những người muốn thử một chế độ ăn này nên đảm bảo rằng họ ăn đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Những người có tình trạng bệnh  nghiêm trọng hoặc có tiền sử về các vấn đề dinh dưỡng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thử chế độ ăn kiêng này.

Theo Sức khỏe &Đời sống

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm