Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Những sai lầm thường gặp khi dùng thuốc

15:12, 10/08/2019
Ngày nay, nhiều người bệnh tìm kiếm thông tin liên quan đến sức khỏe trên mạng internet.

Các thông tin trên internet thường hấp dẫn, dễ hiểu nhưng không phải lúc nào cũng chính xác. Việc tự ý mua thuốc, dùng thuốc mà không có chỉ định cũng như hướng dẫn của bác sĩ cũng sẽ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Không để ý đến các tác dụng phụ
Khi có các triệu chứng bất thường dù là nhỏ nhất, xuất hiện sau vài ngày hoặc vài tuần sau khi sử dụng thuốc, bạn cần phải báo lại với bác sĩ kê đơn hoặc dược sĩ bán thuốc. Việc phản hồi là rất quan trọng để cán bộ y tế có thể đưa ra lời khuyên nhằm giảm nhẹ tác dụng không mong muốn, đổi một thuốc cùng nhóm hoặc cùng tác dụng nhưng tránh được tác dụng phụ. Việc xác định rõ dị ứng với một thuốc/một loại thuốc và ghi chú lại cũng giúp người bệnh tránh được những phản ứng dị ứng tương tự hoặc nguy hiểm hơn sau này.

Sử dụng rượu bia, ma túy
Rượu bia và ma túy phản ứng mạnh với nhiều thuốc, đặc biệt là những thuốc tác dụng trên hệ thần kinh trung ương. Các chất này có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc hoặc làm rối loạn điều trị vốn dĩ đang ổn định và an toàn. Rượu bia và ma túy đôi khi dẫn đến tái phát bệnh. Sử dụng rượu với metronidazol, một thuốc kháng sinh hay dùng có thể gây ra các phản ứng như đỏ bừng, nhức đầu, ói mửa, chuột rút và đổ mồ hôi. Do đó, nên tránh rượu trong vòng từ 12 giờ trước khi dùng thuốc đến 48 giờ sau khi dùng thuốc. Thuốc lá cũng có thể ảnh hưởng lên một số thuốc điều trị.

Uống thuốc cùng rượu sẽ làm tăng độc tính của thuốc.
Uống thuốc cùng rượu sẽ làm tăng độc tính của thuốc.

Tự ý thay đổi liều dùng
Bệnh nhân không nên tự ý đổi liều thuốc do bác sĩ kê. Việc giảm liều khiến cho việc chữa trị bệnh không hiệu quả hoặc có thể gây tái phát bệnh. Uống không đủ liều kháng sinh là một trong những nguyên nhân dẫn đến vi khuẩn kháng thuốc. Mặt khác, đôi khi bệnh nhân thấy thuốc không đủ tác dụng, tự ý tăng liều có thể dẫn đến các phản ứng nguy hiểm, tăng tác dụng dụng phụ và độc tính của thuốc...

Để thuốc bừa bãi

Nhiều thuốc, nhất là các thuốc điều trị các bệnh tâm thần kinh, có thể nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Các thuốc này phải được cất trong tủ có khóa, ở trên cao, không được để thuốc dưới mặt bàn, kệ thấp hoặc ngăn tủ không khóa hoặc trong tầm với của trẻ.

Ngoài ra, cần chú ý đến điều kiện bảo quản của thuốc. Nhiều thuốc không bền có thể biến chất trong điều kiện trời nắng nóng, để thuốc trong cốp xe nóng... làm giảm mạnh tuổi thọ của thuốc, thuốc hỏng trước khi hết hạn. Những thuốc dạng đặt cần bảo quản dưới 30 độ C, nếu để thuốc chảy ra ảnh hưởng đến chất lượng, cấu trúc thuốc.

Sử dụng thuốc đã quá hạn
Hạn sử dụng thuốc được ghi rõ trên vỏ thuốc. Cần tránh sử dụng các thuốc đã quá hạn do có thể đã giảm tác dụng hoặc tăng độc tính. Tránh mua thuốc không đầy đủ vỏ, bao gói do không thể nhìn rõ hạn sử dụng, thành phần và thuốc có thể giảm chất lượng khi không có bao bì bảo quản.

Chia sẻ thuốc
Mỗi thuốc được kê đơn phù hợp với người bệnh, thời điểm diễn tiến của bệnh hoặc liệu trình của thuốc. Không được chia sẻ thuốc với người khác, ngay cả trong trường hợp thuốc điều trị bệnh nhẹ hoặc các triệu chứng có vẻ giống nhau. 2 người cùng bệnh tim có thể cần 2 thuốc có tác dụng hoàn toàn trái ngược nhau. Một thuốc dùng tốt cho người này có thể có hại cho người khác.

Mua thuốc trên mạng
Nhiều thuốc và đặc biệt là thực phẩm chức năng hoặc các “thực phẩm tự nhiên” khi bán trên mạng không được kiểm tra, kiểm soát về tính an toàn, hiệu quả và nguồn gốc xuất xứ. Một số thuốc được cố tình quảng cáo sai lệch về công dụng, đặc biệt là các thuốc được quảng cáo về điều trị ung thư. Không nên sử dụng thuốc mua trên mạng thay thế cho các thuốc hoặc các biện pháp điều trị ung thư được bác sĩ kê đơn. Nhiều thuốc giảm cân được bán qua các kênh online đã được xác định là có chứa chất cấm. Một trường hợp hay gặp nữa là các loại kén đặt âm đạo nguồn gốc Đông y, không được kiểm tra, kiểm soát đầy đủ, không rõ thành phần. Dù được quảng cáo chứa các vị thuốc tốt cho phụ nữ, trong kinh nghiệm, truyền thống của Đông y các vị thuốc này không được dùng qua đường đặt âm đạo, do đó có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Loại sản phẩm này hay được các chị em đặt mua trên mạng do tâm lý tò mò hoặc xấu hổ không muốn tìm đến tư vấn của nhà thuốc. Nên tìm đến hỏi ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào từ các “thầy lang mạng”.

Mỗi thuốc được kê đơn sẽ phù hợp với một người bệnh cụ thể tại thời điểm diễn tiến của bệnh hoặc liệu trình của thuốc. Một thuốc dùng tốt cho người này có thể có hại cho người khác. Vì vậy tuyệt đối không dùng chung hoặc chia sẻ đơn thuốc với người khác.

Theo Sức khỏe &Đời sống

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm