Thế giới

Nổ tại nhà máy lọc dầu trái phép ở Nigeria, hơn 100 người chết

07:32, 24/04/2022
Hơn 100 người đã thiệt mạng trong một vụ nổ kinh hoàng tại một cơ sở tích trữ dầu trái phép ở bang Imo, Nigeria.

Đài RT ngày 23-4 dẫn thông tin từ các quan chức chính quyền địa phương cho biết có hơn 100 người đã thiệt mạng do vụ nổ tại một nhà máy lọc dầu bất hợp pháp ở bang Imo của Nigeria.

“Đám cháy bùng phát tại một cơ sở tích trữ dầu trái phép. Có hơn 100 nạn nhân đã thiệt mạng, trong đó một số trường hợp không thể nhận diện được nữa" - quan chức bang Imo phụ trách tài nguyên dầu mỏ, ông Goodluck Opiah cho hay.

“Hiện tại, tôi không thể thực sự xác nhận số người đã chết vì nhiều thành viên trong gia đình đã dọn xác của rất nhiều người khác” - ông Opiah nói thêm. Theo ông, chính quyền bang Imo cũng đã tuyên bố truy nã chủ sở hữu nhà máy lọc dầu này.

Trung tâm Vận động thanh niên và môi trường (YEAC) Nigeria tiết lộ một số xe xếp hàng chờ mua nhiên liệu trái phép cũng đã bị cháy trong vụ nổ.

Lửa bốc lên dữ dội từ một đường ống dẫn dầu bị vỡ do bị kẻ trộm dầu phá hoại ở Lagos, Nigeria, ngày 5-12-2019. Ảnh: AFP
Lửa bốc lên dữ dội từ một đường ống dẫn dầu bị vỡ do bị kẻ trộm dầu phá hoại ở Lagos, Nigeria, ngày 5-12-2019. Ảnh: AFP

Lọc dầu bất hợp pháp là một vấn đề dai dẳng tại Nigeria, một đất nước bị ảnh hưởng nặng nề trước nạn nghèo đói và thất nghiệp. Tình trạng này Nigeria đã khiến việc lọc dầu thô trái phép trở thành ngành kinh doanh hấp dẫn, nhưng để lại hậu quả chết người.

Bang Imo cùng một số bang lận cận như Rivers và Bayesla là một trong những nơi các nhà máy lọc dầu trái phép phát triển mạnh.

Hoạt động kinh doanh dầu thô từ những khu vực này chiếm từ 7% đến 10% GDP của cả nước, nhưng lại gây ra nhiều thiệt hại thảm khốc cho hệ sinh thái của vùng đồng bằng Nigeria và người dân địa phương, có thể phải đợi thêm hàng thập kỷ mới có thể phục hồi lại được.

Quá trình nguy hiểm và bất hợp pháp này còn dẫn đến nhiều tai nạn chết người. Trước đó, vào tháng 10 năm ngoái, ít nhất 25 người, trong đó có trẻ em, đã thiệt mạng trong vụ nổ và hỏa hoạn tại một cơ sở lọc dầu trái phép khác ở bang Rivers.

Vào tháng 2, chính quyền địa phương thông báo họ đã bắt đầu hành động mạnh tay để ngăn việc lọc dầu trái phép, nhưng đến nay chưa thấy được hiệu quả rõ ràng.

Các quan chức chính phủ nước này ước tính Nigeria, quốc gia sản xuất và xuất khẩu dầu lớn nhất châu Phi, mất trung bình 200.000 thùng dầu mỗi ngày (chiếm hơn 10% sản lượng) vì tình trạng ăn cắp dầu thô hoặc các đường ống bị hư hại.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện