Thế giới

Ukraine xóa sổ "Binh đoàn tình nguyện quốc tế"

13:30, 03/04/2022
Theo Russia Today (RT) ngày 1/4, dẫn nguồn trang National Post của Canada, người phát ngôn của bộ phận tuyển mộ của “Binh đoàn Quốc tế Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine” cho biết Ukraine không muốn người nước ngoài đến Ukraine để chiến đấu chống lại Nga nữa và đình chỉ việc tuyển mộ.
Các tình nguyện viên nước ngoài đến Ukraine chiến đấu ở thành phố Liviv
Các tình nguyện viên nước ngoài đến Ukraine chiến đấu ở thành phố Liviv

Liên quan đến “Binh đoàn quốc tế” - những người nước ngoài tới Ukraine chiến đấu (Nga gọi là “lính đánh thuê”), chỉ mấy ngày sau khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” chống lại nước này, Tổng thống Ukraine Zelensky hôm 27/2 đã kêu gọi những người tình nguyện khắp nơi trên thế giới tới Ukraine tham gia chiến đấu bảo vệ đất nước Ukraine trong “Binh đoàn Quốc tế Phòng vệ Lãnh thổ Ukraine”; chính phủ Ukraine đã hứa sẽ thực hiện các biện pháp miễn thị thực nhập cảnh cho các “tình nguyện viên” nước ngoài và triển khai việc tuyển mộ người nước ngoài đến Ukraine để chiến đấu chống lại quân đội Nga.

Tuy nhiên, quân đội Ukraine đã sớm phải “kén cá chọn canh” trong việc lựa chọn các “tình nguyện viên”. Mới đây nhất, từ tháng trước, việc tuyển mộ “tình nguyện viên” nước ngoài của Ukraine đã bị thu hẹp từ tất cả những người muốn đến Ukraine chiến đấu, nay chỉ tuyển những ai “có kinh nghiệm chiến đấu thực tế”. Tuy nhiên, hôm thứ Sáu (1/4), người phát ngôn của “Binh đoàn quốc tế” Ukraine nói với tờ National Post của Canada rằng công tác tuyển mộ hiện đã bị đình chỉ hoàn toàn.

Người phát ngôn này cho biết: “Có nhiều nguyên nhân (để ngừng việc tuyển mộ), một trong số đó là thiếu vũ khí; một lý do nữa là những người này không hề có kinh nghiệm trong chiến đấu ngoài mặt trận. Một số người nghĩ rằng họ cứ đến Ukraine, sau đó họ sẽ được huấn luyện cấp tốc, lấy súng và ra mặt trận”. Ông nói: “Nếu đưa những người không được huấn luyện đầy đủ ra mặt trận, sẽ lãnh đủ hậu quả”.

Trên thực tế, mới đây, một số lính đánh thuê thuộc “Binh đoàn quốc tế phòng thủ lãnh thổ Ukraine” đã dùng sự trải nghiệm của bản thân cảnh báo đồng bào của họ không nên ra tiền tuyến để “nộp mạng cho tử thần” vì sự bốc đồng nhất thời. Hãng tin Mỹ AP ngày 15/3 đưa tin, kể từ khi Ukraine bật đèn xanh cho các chiến binh nước ngoài tới chiến đấu, “Binh đoàn quốc tế” phức tạp này liên tiếp xuất hiện các bê bối: hiệu quả chiến đấu thấp, quản lý hỗn loạn, đối xử tồi tệ, thậm chí bị quân đội Ukraine coi là “bia đỡ đạn”...

Theo tạp chí 1843 của Anh lật tẩy, việc chính phủ Ukraine lạm dụng lính đánh thuê nước ngoài đã bị nhiều chiến binh người nước ngoài lên án. Một số người trong cuộc phản ánh: các “tình nguyện viên” nước ngoài sẽ bị buộc phải ký “hợp đồng phục vụ vô thời hạn”, tương đương với “giao kèo sinh tử”, nhưng nhiều người không hề biết gì về các điều khoản của hợp đồng.

“Tình nguyện viên” Hoft
“Tình nguyện viên” Hoft

Mới đây, một bản tin của Công ty Phát thanh Mỹ ABC dẫn lời một số “tình nguyện viên” nước ngoài nói, hầu hết họ chưa từng được huấn luyện quân sự trước khi đến Ukraine, chưa nói đến việc biết sử dụng súng. Hoft, một cựu binh từng phục vụ trong lực lượng bộ binh của Quân đội Mỹ, gần đây đã đăng một đoạn video lên mạng xã hội nói rằng các “tình nguyện viên” nước ngoài buộc phải ra tiền tuyến, và nhiều người đã bị chết. Hoft cho biết, quân đội Ukraine đã đưa các “tình nguyện viên” nước ngoài đến Kiev mà không có vũ khí trang bị, những ai may mắn chỉ được phát khoảng 10 viên đạn.

Hoft cũng nói: “Mọi người nên ngừng đến Ukraine. Đây là một cái bẫy. Một khi đã đến, bạn sẽ không thể rời đi”. Ngoài ra, bản tin của ABC cũng nói rằng đội quân quốc tế tập hợp các “tình nguyện viên” này không chỉ có rào cản ngôn ngữ rất lớn, mà còn vô cùng thiếu tính tổ chức, trong đội quân này “đầy rẫy các lời hứa hão huyền và thông tin sai lệch”.

Một “tình nguyện viên” khác đến từ Mỹ cũng cho biết, các lính đánh thuê nước ngoài không có vũ khí và trang thiết bị, ngay cả khi họ đang ở các căn cứ quân sự của Ukraine và đối mặt với nguy cơ bị tấn công bằng đường hàng không hàng ngày, tất cả những gì họ có thể làm là chờ phân phối vũ khí trong sự hỗn loạn.

Theo hãng truyền thông Anh BBC, các lính đánh thuê nước ngoài buộc phải ký một “hợp đồng dịch vụ” do phía Ukraine cung cấp, trong đó quy định mức lương của lính đánh thuê nước ngoài chỉ là 7.000 hryvnia (khoảng 230 USD, tức hơn 5 triệu VND) mỗi tháng. Sau khi đã kí vào hợp đồng, họ phải ở đây chiến đấu cho đến khi kết thúc chiến tranh. Bản tin của BBC dẫn lời một công dân Anh nói: “Tác dụng của ‘tình nguyện viên’ nước ngoài ở Ukraine cơ bản chỉ là bia đỡ đạn mà thôi”.

Mới đây, tạp chí Economist của Anh đã đăng một bài báo cho biết, một cựu binh tên là Prady, từng phục vụ trong quân đội Anh 6 năm. Sau khi chiến tranh Ukraine bùng nổ, ông đến đó với ý định kiếm một số tiền. Nhưng chỉ sau 9 giờ đồng hồ, Prady nhận ra không thể ở lại nơi này.

Prady nói quân đội Ukraine không những không đưa ra nhiều điều kiện huấn luyện mà còn yêu cầu họ ký hợp đồng không xác định thời hạn, với mức lương hàng tháng chỉ 230 USD. Nếu ký hợp đồng, họ sẽ phải ở lại “Binh đoàn quốc tế Phòng vệ Ukraine” và chiến đấu cho đến khi chiến tranh kết thúc. Vì vậy, Prady ngay lập tức tìm cách bỏ trốn, đồng thời thuyết phục hơn 20 “tình nguyện viên” nước ngoài khác không ký hợp đồng.

Cũng có một “tình nguyện viên” Mỹ sau khi trốn thoát khỏi Ukraine đã tung video lên mạng, nói rằng phía Ukraine chỉ cấp cho mỗi người 10 viên đạn, thậm chí có người còn không được phát súng. Họ được yêu cầu đến Kiev để tham gia cuộc chiến phòng thủ, những người không đi sẽ bị đánh đập dã man. Sau đó, họ đã bỏ chạy đến biên giới Ba Lan, sau khi vứt bỏ tất cả vũ khí, họ đã tìm cách rời khỏi Ukraine.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện