Thế giới

Ông Putin ký lệnh triệu tập lính nghĩa vụ thường niên

20:06, 31/03/2022
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh triệu tập hơn 134.000 lính nghĩa vụ. Bộ Quốc phòng nước này nói rằng lệnh triệu tập không liên quan đến xung đột tại Ukraine.

Reuters đưa tin ngày 31/3 cho biết Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh triệu tập 134.500 công dân tham gia nghĩa vụ quân sự. Đây là đợt triệu tập thường niên của Nga vào mùa xuân.

Trước đó, TASS dẫn tài liệu được đăng trên website thông tin chính phủ được công bố ngày 28/3 cho biết con số được triệu tập là 134.650 người.

"Triệu tập 134.650 công dân Nga từ 18 đến 27 tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự từ 14/3 đến 15/7, không nằm trong diện quân dự bị hoặc lính tại ngũ", thông tin từ tài liệu cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 29/3 nói rằng những người được gọi sẽ được điều động đến các căn cứ vào cuối tháng 5, nhưng sẽ không tham gia vào các "điểm nóng".

“Các quân nhân sẽ trải qua khóa đào tạo chuyên nghiệp tại các trung tâm huấn luyện từ ba đến năm tháng. Tôi xin nhấn mạnh rằng lính nghĩa vụ sẽ không tham gia bất kỳ điểm nóng nào”, ông Shoigu cho biết.

Mikhail Benyash, luật sư đại diện cho một số binh sĩ thuộc Vệ binh Quốc gia Nga nói rằng theo luật nước này, lính nghĩa vụ có thể được gửi đi chiến đấu sau vài tháng huấn luyện.

Quân đội Nga diễu hành trong cuộc duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở Moscow tháng 5/2021. Ảnh: Reuters.
Quân đội Nga diễu hành trong cuộc duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở Moscow tháng 5/2021. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, hôm 9/3, Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận có một số lính nghĩa vụ được điều đến tham chiến tại Ukraine, dù trước đó ông Putin phủ nhận việc này, nói rằng chỉ điều lực lượng chính quy và sĩ quan.

Người phát ngôn Tổng thống Putin khi đó cho biết tổng thống đã ra lệnh cho các công tố viên quân sự điều tra và trừng phạt những quan chức không tuân theo chỉ thị - yêu cầu không được điều lính nghĩa vụ.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện