Thế giới

Sân bay Singapore không cần hộ chiếu của khách từ năm sau

08:15, 24/09/2023
Từ năm 2024, các quan chức cho biết sân bay Changi của Singapore sẽ triển khai thủ tục nhập cảnh tự động, cho phép hành khách rời khỏi thành phố mà không cần hộ chiếu, chỉ sử dụng dữ liệu sinh trắc học.
Sảnh khởi hành tại Nhà ga số 3 của Sân bay Changi Singapore. Ảnh: Shutterstock
Sảnh khởi hành tại Nhà ga số 3 của Sân bay Changi Singapore. Ảnh: Shutterstock

Thông báo được đưa ra sau khi quốc hội Singapore thông qua Luật Nhập cư sửa đổi hôm 18/9. Luật mới mở đường cho việc thông quan bằng sinh trắc học, không cần hộ chiếu cho các chuyến bay khởi hành từ sân bay Changi từ năm đầu năm 2024. Mọi thủ tục sẽ được thực hiện bằng phương pháp sinh trắc học từ lúc ký gửi hành lý, xuất cảnh cho đến khi lên máy bay.

Bộ trưởng Truyền thông Josephine Teo tuyên bố: “Singapore sẽ là một trong số ít quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng quy trình nhập cảnh tự động, không cần hộ chiếu”.

Công nghệ sinh trắc học, cùng với phần mềm nhận dạng khuôn mặt, đã được sử dụng ở một mức độ nào đó tại sân bay Changi, trên các làn đường tự động, được đặt ở các trạm kiểm soát nhập cư.

Nhưng những thay đổi sắp tới sẽ giúp giảm nhu cầu hành khách phải liên tục xuất trình giấy tờ thông hành của họ tại các điểm tiếp xúc và cho phép xử lý liền mạch và thuận tiện hơn”, Bộ trưởng Truyền thông Josephine Teo nói.

Sinh trắc học sẽ được sử dụng để tạo ra một mã thông báo xác thực duy nhất sẽ được sử dụng tại nhiều điểm tiếp xúc tự động khác nhau - từ gửi hành lý đến làm thủ tục nhập cảnh và lên máy bay. Qua đó, loại bỏ những thủ tục rườm rà về giấy tờ thông hành vật lý như thẻ lên máy bay và hộ chiếu.

Tuy nhiên, hộ chiếu vẫn sẽ được yêu cầu đối với nhiều quốc gia ngoài Singapore không cho phép miễn hộ chiếu, ông Josephine Teo nhấn mạnh.

Thường được xếp hạng là sân bay tốt nhất thế giới và cũng là một trong những sân bay bận rộn nhất, sân bay Changi của Singapore phục vụ hơn 100 hãng hàng không bay đến 400 thành phố ở khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Sân bay này đã xử lý 5,12 triệu lượt hành khách trong tháng 6, lần đầu tiên vượt mốc 5 triệu kể từ tháng 1 năm 2020, trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Bản thân sân bay cũng là một điểm đến và hiện có bốn nhà ga.

Sân bay Changi đang dự kiến ​​​​sẽ quay trở lại mức độ vận chuyển hành khách và hàng không như trước đại dịch. Đồng thời bày tỏ hy vọng rằng hệ thống sinh trắc học sắp tới sẽ giúp các chuyến hành khách trôi chảy hơn.

Bộ trưởng Truyền thông Singapore nói: “Hệ thống nhập cư của chúng tôi phải có khả năng quản lý lượng khách du lịch ngày càng tăng một cách hiệu quả và mang lại trải nghiệm thông quan tích cực, đồng thời đảm bảo an ninh tốt”.

Các nhà quan sát cho biết du lịch liền mạch đang được ưa chuộng trên khắp thế giới và nhận dạng sinh trắc học có thể sớm trở thành tương lai của du lịch.

Năm 2018, sân bay Quốc tế Dubai đã giới thiệu các đường hầm “Cổng thông minh” sinh trắc học, sử dụng nhận dạng khuôn mặt để xác minh danh tính của khách du lịch chỉ trong 5 giây. Hành khách cũng được phép sử dụng dấu vân tay hoặc quét khuôn mặt để xác thực thay vì dựa vào hộ chiếu.

Ở những nơi khác trên thế giới, công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã được sử dụng ở một mức độ nào đó tại sân bay Quốc tế Hong Kong (Trung Quốc), Tokyo Narita, Tokyo Haneda, Indira Gandhi International ở Delhi, London Heathrow và Paris Charles de Gaulle, cùng nhiều sân bay khác.

ID kỹ thuật số, tuân thủ các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) ở Aruba, cho phép khách du lịch di chuyển, bằng cách sử dụng phiên bản kỹ thuật số an toàn của hộ chiếu trên điện thoại di động.

Tại Mỹ, các hãng hàng không lớn như American Airlines, United và Delta đã thử nghiệm dịch vụ làm thủ tục sinh trắc học, gửi hành lý và cổng lên máy bay tại một số sân bay được chọn trong vài năm qua.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện