TV & Video Hoạt động NTV
Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nam Đàn xây dựng huyện NTM kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch

13:07, 17/08/2019
Thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ “Xây dựng huyện Nam Đàn trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch giai đoạn 2018 – 2025”, huyện Nam Đàn đã thành lập Ban chỉ đạo, ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Thành lập 7 tổ chỉ đạo tại 7 xã làm điểm và chỉ đạo 23/23 xã thành lập bộ máy thực hiện từ xã đến xóm; ban hành chỉ thị để lãnh đạo chỉ đạo thực hiện; trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, UBND huyện ban hành Kế hoạch thực hiện, đồng thời chỉ đạo 23/23 xã xây dựng Kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện.

Trình bày tham luận tại hội nghị Tổng kết Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới vùng Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ được tổ chức vào sáng nay (17/8), tại TP Vinh, Bí thư huyện ủy Nam Đàn Bùi Đình Long cho biết: Sau khi được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An rất vinh dự là 01 trong 04 huyện của cả nước được Ban chỉ đạo Trung ương lựa chọn để làm thí điểm về xây dựng mô hình huyện nông thôn mới kiểu mẫu với nội dung “Xây dựng huyện Nam Đàn trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch giai đoạn 2018 – 2025”. Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 17/QĐ-TTg ngày 04/01/2019. Ngày 24/02/2019 Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng với UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định số 17/QĐ-TTg và xúc tiến đầu tư vào huyện Nam Đàn.

Bí thư Huyện ủy Nam Đàn Bùi Đình Long trình bày báo cáo tham luận tại hội nghị.

Nội dung trọng tâm mà Đề án xác định là: Tập trung nâng cao chất lượng toàn diện các nội dung, tiêu chí nông thôn mới cấp xã, cấp huyện, đồng thời thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu theo Quyết định số 691/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và xây dựng các mô hình xã nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch. 

Để từng bước thực hiện các nội dung của Đề án, Huyện ủy Nam Đàn đã thành lập Ban chỉ đạo, ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Thành lập 7 tổ chỉ đạo tại 7 xã làm điểm và chỉ đạo 23/23 xã thành lập bộ máy thực hiện từ xã đến xóm; ban hành chỉ thị để lãnh đạo chỉ đạo thực hiện; trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, UBND huyện ban hành Kế hoạch thực hiện, đồng thời chỉ đạo 23/23 xã xây dựng Kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trao Bằng công nhận Huyện nông thôn mới và tặng hoa chúc mừng Đảng bộ và nhân dân huyện Nam Đàn. (Tư liệu)

Bên cạnh đó, huyện đã tập trung làm tốt công tác quán triệt, phổ biến, tuyên truyền các nội dung của Đề án, các văn bản của Trung ương, của tỉnh, của huyện về xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đến cán bộ, đảng viên, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức các hội nghị quán triệt, phổ biến đến tận cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; tổ chức Lễ phát động xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Quá trình thực hiện Đề án, Nam Đàn luôn được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban chỉ đạo Trung ương, các bộ, ngành, văn phòng NTM trung ương và tỉnh Nghệ An; được sự chung tay góp sức, hỗ trợ nguồn lực và tinh thần của các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trên khắp mọi miền tổ quốc, nhờ vậy bước đầu thực hiện Đề án đã đạt một số kết quả nhất định.

Hội nghị triển khai Quyết định số 17/QĐ-TTg và xúc tiến đầu tư vào huyện Nam Đàn đã kêu gọi được nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế như: tập đoàn T&T, tập đoàn Mường Thanh, tập đoàn TH, Công ty đô thị Phú An, Công ty cấp nước Sông Lâm, Công ty tư vấn đầu tư xây dựng Dầu khí Kim Liên, Công ty TNHH Đỉnh Vàng… đầu tư các dự án trên địa bàn với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Trong đó, dự án xây dựng cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động do Trung tâm VNPT Nghệ An hỗ trợ 500 triệu đồng đã thực hiện xong. Dự án xây dựng nhà máy giày da xuất khẩu do Công ty Đỉnh Vàng đầu tư, đã san lấp xong mặt bằng. Các dự án khác đang được xúc tiến thực hiện.

UBND huyện cùng với tỉnh Nghệ An đã chủ động làm việc với Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và PTNT để đề xuất một số nội dung nhằm thực hiện các nhiệm vụ của Đề án và đã được sự quan tâm chỉ đạo của các bộ, các cục, các vụ, ngành liên quan. UBND tỉnh Nghệ An, các sở ngành quan tâm triển khai thực hiện các nội dung trọng tâm của Đề án, trước mắt là các dự án, công trình phục vụ kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật Bác vào năm 2020. Ngoài ra huyện được Điện Lực Nghệ An phối hợp khảo sát xây dựng kế hoạch chỉnh trang hệ thống điện trên địa bàn, trước mắt là tại 7 xã làm điểm về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Phát huy giá trị Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, để di tích trở thành địa điểm giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng, quần thể du lịch văn hóa - lịch sử hấp dẫn.
Phát huy giá trị Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, để di tích trở thành địa điểm giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng, quần thể du lịch văn hóa - lịch sử hấp dẫn.

Ông Bùi Đình Long cũng cho biết: Hiệu ứng về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, được mọi tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. Nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân được nâng cao, ý thức tự giác, phát huy mạnh mẽ vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện Đề án huyện nông thôn mới kiểu mẫu. Sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể từ huyện đến xã cho thấy quyết tâm chính trị cao của địa phương trong thực hiện Đề án, huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong 10 năm xây dựng nông thôn mới, Bí thư huyện ủy Nam Đàn cũng cho biết huyện cùng các xã tiếp tục rà soát các nội dung, tiêu chí để từng bước củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới một cách bền vững. Tập trung chỉ đạo thực hiện một số nội dung mang tính kiểu mẫu và bước đầu hình thành các mô hình xã nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch. Huyện đã tập trung phân bổ nguồn lực, có các chính sách hỗ trợ phù hợp như hỗ trợ xi măng để các xã chỉnh trang, nâng cấp hệ thống đường giao thông, mương thoát nước dân sinh; hỗ trợ kinh phí để xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, thành lập mới hợp tác xã có liên doanh, liên kết, hỗ trợ kinh phí để thực hiện một số mô hình về cải tạo và bảo vệ môi trường như: trồng hoa, cây xanh, xây dựng thùng rác để thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Đường giao thông ngõ xóm được bê tông hóa.
Đường giao thông ngõ xóm được bê tông hóa.

Theo đó, Nam Đàn sẽ tiếp tục triển khai thực hiện phong trào xóm, khối Sáng – xanh – sạch – đẹp: Huyện ban hành bộ tiêu chí về xóm, khối sáng – xanh – sạch – đẹp để triển khai thực hiện trên địa bàn, nội dung chính là xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn sạch đẹp, thoáng mát, có hệ thống mương thoát nước, có cây xanh, hoa hai bên đường được trồng theo quy hoạch; xây dựng hệ thống điện chiếu sáng công cộng đồng bộ, có hệ thống đóng ngắt tự động, chỉnh trang hệ thống điện, cáp viễn thông gọn gàng, đảm bảo mỹ quan... Các xã, thị trấn bám vào bộ tiêu chí để chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Một số xóm, khối thực hiện với quyết tâm cao, đạt kết quả tốt, tạo được khí thế của phong trào. Đến nay trên địa bàn huyện có trên 145 km đường hoa, 100% số xóm lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng, trong đó có trên 70% số xóm có hệ thống đóng, ngắt tự động; bước đầu hình thành một số vườn chuẩn, vườn mẫu nông thôn mới. Nhiều hộ dân đã có ý thức chỉnh trang nhà ở, sân vườn, tường rào, cổng ngõ sạch, đẹp, thường xuyên trồng và chăm sóc hoa, quét dọn vệ sinh môi trường khu vực trước mỗi nhà.

Nam Đàn triển khai thực hiện phong trào xóm, khối Sáng – xanh – sạch – đẹp.

Bên cạnh đó, tiến hành khảo sát, quy hoạch, thiết kế mẫu Trung tâm văn hóa – thể thao xóm cho 7 xóm tại 7 xã làm điểm về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu; Quy hoạch công viên trung tâm huyện; Khảo sát thiết kế hệ thống tuyên truyền trực quan từ cầu Mượu đến thị trấn Nam Đàn; Quy hoạch, thiết kế bến thuyền Vua Mai, cải tạo cảnh quan môi trường tuyến đường trước trung tâm văn hóa huyện, đường dẫn vào quê nội, quê ngoài Bác Hồ; Quy hoạch các khu dân cư kiểu mẫu, các xóm, các tổ dân cư kiểu mẫu, đường mẫu, vườn mẫu....
Đồng thời, phối hợp với Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn khảo sát, xây dựng Đề án mỗi xã một sản phẩm (OCOP), lựa chọn một số sản phẩm có lợi thế để xây dựng và phát triển thành sản phẩm OCOP, như: Tương, bột sắn dây, bột nghệ, thịt me, giò me, rượu nếp Làng Sen, các sản phẩn từ chanh, sen, hồng…Đề án đang trong quá trình hoàn thiện. Tiếp tục nâng cấp, cải tạo đảm bảo đồng bộ và từng bước hiện đại hệ thống kết cấu hạ tầng như đường giao thông, các công trình thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa các cấp, hệ thống thông tin và truyền thông; chỉnh trang, nâng cấp, đảm bảo mỹ quanhệ thống điện và cáp viễn thông được; đầu tư xây dựng mới nhà truyền thống của huyện…

Nam Đàn sẽ xây dựng huyện Nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng “Phát triển văn hoá gắn với du lịch” trước năm 2025.

Cùng với đó, sản xuất và hình thức tổ chức sản xuất tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, giữ vững và phát triển những mô hình liên doanh, liên kết, mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã thực hiện, hình thành các mô hình mới. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 8 mô hình sản xuất rau, củ, quả an toàn trong nhà lưới có liên kết, bao tiêu sản phẩm; tiếp tục thành lập mới các hợp tác xã sản xuất và liên kết tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp; Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt 43 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 2,16%.

Huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện tốt Đề án bảo vệ môi trường, duy trì hợp đồng với công ty Môi trường đô thị vận chuyển rác thải sinh hoạt ra khỏi địa bàn để xử lý.  Các xã bước đầu thực hiện một số mô hình về bảo vệ môi trường, như: mô hình thu gom và xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật; mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại gia; mô hình xây dựng cải tạo mương thoát nước dân sinh…
Ngoài các dự án khoa học công nghệ: Hội đồng Khoa học công nghệ tỉnh đã phê duyệt dự án ứng dụng khoa học công nghệ, nghiên cứu chế biến các sản phẩm từ hồng để phục vụ tiêu dùng và du lịch, Bộ Nông nghiệp và PTNT cũng đã phê duyệt danh mục các đề tài, dự án thuộc chương trình khoa học công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại Nam Đàn, gồm: 
+ Đề tài Nghiên cứu đề xuất mô hình, bộ tiêu chí cơ sở hạ tầng, cảnh quan đồng ruộng đa năng, đa mục tiêu áp dụng thí điểm tại huyện Nam Đàn phục vụ xây dựng huyện, xã nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch.
+ Dự án xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản theo hướng an toàn và bền vững nhằm đáp ứng mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Sự đổi thay của Nam Đàn nhờ vào sự nỗ lực, quyết tâm của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Ông Bùi Đình Long cũng khẳng định: Trong thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung bám các nội dung của Đề án để chỉ đạo, tổ chức thực hiện, trước mắt quy hoạch một số điểm dân cư kiểu mẫu, khu vườn mẫu, đường mẫu, hoàn thành và triển khai có hiệu quả Đề án mỗi xã một sản phẩm, quy hoạch và xây dựng các trung tâm văn hóa – thể thao xóm kiểu mẫu, hoàn thành công trình hệ thống tuyên truyền trực quan, hoàn thành xây dựng nhà truyền thống của huyện…, tiếp tục kêu gọi các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư vào huyện và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình đã cam kết đầu tư, đặc biệt là các công trình, dự án phục vụ lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; xây dựng một số mô hình du lịch trải nghiệm nông thôn để từng bước xây dựng một số mô hình xã nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch.

"Để thực hiện được mục tiêu đến năm 2020 có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 3 xã đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch và đến năm 2025 có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch, huyện Nam Đàn được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển văn hóa gắn với du lịch chắc hẳn còn rất nhiều khó khăn, thách thức, quá trình thực hiện thời gian tới ngoài sự nỗ lực quyết tâm của Đảng bộ, nhân dân Nam Đàn thì rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban chỉ đạo Trung ương, các bộ, ngành, văn phòng NTM trung ương, tỉnh Nghệ An; sự chung tay hỗ trợ về nguồn lực, tinh thần của các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân để Nam Đàn sớm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu"

~~~~Ông Bùi Đình Long - Bí thư huyện ủy Nam Đàn ~~~~

Hiến Chương - Thùy Dương 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm