Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phát huy vai trò nòng cốt của Hội nông dân trong xây dựng Nông thôn mới và phát triển kinh tế tập thể

11:52, 14/08/2019
Sáng nay (14/8), đoàn công tác của Trung ương hội nông dân Việt Nam do đồng chí Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hội Nông dân tỉnh nhằm khảo sát vai trò của hội trong việc tham gia xây dựng Nông thôn mới và phát triển kinh tế tập thể. Dự buổi làm việc có đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Xác định nông dân có vị trí quan trọng, nòng cốt trong phong trào xây dựng NTM, vừa là chủ thể vừa là đối tượng hưởng lợi từ chương trình, những năm qua, các cấp hội nông dân trong toàn tỉnh đã triển khai nhiều phong trào hoạt động và đạt được những thành tựu quan trọng.

Phong trào xây dựng nông thôn mới ở Yên Thành.
Phong trào xây dựng nông thôn mới ở Yên Thành. (Tư liệu)
Đoàn công tác Hội Nông dân Việt Nam thăm mô hình vườn mẫu của gia đình ông Phan Lệ Phú xóm Tân Sơn, xã Quang Thành, với diện tích 0,9 ha, đến nay đã trồng được 304 gốc mít thái, chanh, cam, thanh long và nuôi 50 tổ ong mật, mỗinăm cho thu nhập trên  200 triệu đồng.

Tính đến 30/6/2019, toàn tỉnh đã có 226/431 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, trong đó có 218 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Có 3 đơn vị cấp huyện được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới..

Đại diện lãnh đạo hội Nông dân tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Cùng với đó, Hội Nông dân tỉnh cũng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp hội đưa nội dung tham gia xây dựng và phát triển kinh tế tập thể vào chương trình công tác Hội và phong trào nông dân. Thường xuyên vận động nông dân tìm hiểu, tự nguyện tham gia các hình thức liên kết sản xuất phù hợp với ngành nghề, lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Kết quả, toàn tỉnh hiện có gần 3 nghìn tổ hợp tác; 699 Hợp tác xã. Trong đó, Hội Nông dân đã trực tiếp vận động, hướng dẫn thành lập được 313 tổ hợp tác và 42 hợp tác xã. Các Hợp tác xã, tổ hợp tác do Hội vận động và hướng dẫn thành lập đang phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nông dân. 

Đồng chí Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Trung ương Hội nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm ghi nhận và đánh giá cao vai trò nòng cốt, quan trọng của Hội nông dân Nghệ An trong xây dựng Nông thôn mới và phát triển kinh tế tập thể. Trong thời gian tới, Đ/c đề nghị Hội nông dân Nghệ An phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục khơi dậy sức mạnh của toàn dân. Trước hết là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của nông dân trong xây dựng Nông thôn mới; đổi mới phương thức hoạt động của Hội; Nhân rộng các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã hoạt động hiệu quả do hội nông dân vận động và hướng dẫn thành lập. Tổ chức các hoạt động dịch vụ, hỗ trợ tư vấn, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm của người nông dân; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phản biện chính sách thực hiện chương trình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng khẳng định: Nghệ An xác định phát huy nguồn lực trong nhân dân là yếu tố quyết định đến việc thành công trong xây dựng Nông thôn mới. Cho nên, trong thời gian tới các thành viên trong Ban chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh và nhất là Hội nông dân tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tập trung hoàn thành 5 giải pháp trọng tâm của tỉnh đã đề ra, tiếp tục đưa Nghệ An là điểm sáng của cả nước trong xây dựng NTM./.

Hoàng Hiếu - Duy Thanh

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm