Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An - Bolykhamxay ký kết thỏa thuận giải quyết về người di cư tự do và kết hôn không giá thú

09:49, 15/08/2019
Sáng nay (15/8), tỉnh Nghệ An và Bolykhamxay – Lào đã tổ chức hội nghị thông nhất giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào.

Các đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Bun Ma Chạ Lơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó tỉnh trưởng Bolykhamxay đồng chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Hiện nay tỉnh Nghệ An có 10 xã của 3 huyện là Tương Dương, Con Cuông, Thanh Chương tiếp giáp với tỉnh Bolykhamxay. Theo điều tra của cơ quan chức năng, khu vực tiếp giáp với nước bạn Lào có hơn 108 ngàn hộ thuộc 6 dân tộc, thu nhập chủ yếu phụ thuộc vào nương rẫy. Do đặc thù núi liền núi, chung sắc tộc, cùng văn hóa, nên việc di cư tự do, đặc biệt là kết hôn không giá thú trong khu vực biên giới thường diễn ra nhiều năm nay.

Lãnh đạo 2 tỉnh trao văn bản ký kết thống nhất văn bản giải quyết vấn đề người di cưu tự do và kết hôn không giá thú.

Sau khi thảo luận, lãnh đạo 2 tỉnh Nghệ An- Bolykhamxay đã thống nhất một số vấn đề liên quan đến số người di cư tự do, kết hôn không giá thú đến nay không đủ điều kiện ở lại nước Lào cần trao trả. Đồng thời,  thống nhất công nhận số người di cư tự do, kết hôn không giá thú nhưng đủ điều kiện ở lại nước Lào được đề nghị nhập tịch. Riêng đối với 11 hộ/56 khẩu di cư tự do hiện cư trú tại huyện Khăm Cợt, Bolykhamxay, 2 bên đã thống nhất tiếp tục giải quyết ở cấp chuyên viên; thống nhất tiếp tục thực hiện các nội dung còn lại của thỏa thuận theo Biên bản cuộc họp vòng 5 diễn ra vào tháng 5/2019 tại TP Đồng Hới tỉnh Quảng Bình.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng quà lưu niệm cho tỉnh Bolykhamxay.
Lãnh đạo tỉnh Bolykhamxy tặng quả lưu niệm cho tỉnh Nghệ An.

Sau cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Bolykhamxay và tỉnh Nghệ An đã tiến hành ký văn bản thống nhất giải quyết vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới 2 tỉnh trên tinh thần hợp tác, hữu nghị toàn diện.                                                                             
Nguyễn Nam

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm