Thời sự - Chính trị

Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp phiên thường kỳ tháng 3

14:41, 26/03/2021
Sáng 26/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy họp phiên thường kỳ tháng 3 để nghe và cho ý kiến đối với một số nội dung quan trọng.

Dự họp có các đồng chí: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Nguyễn Xuân Sơn - Chủ tịch HĐND tỉnh.

Toàn cảnh phiên họp.

Cuộc họp đã nghe quy hoạch 1/2.000 dự án khu đô thị phía Tây Nam thành phố Vinh tại các xã Hưng Thịnh, Hưng Mỹ, Hưng Phúc huyện Hưng Nguyên. Tổng diện tích quy hoạch dự án là 490ha. Đây được xác định là khu đô thị sinh thái thông minh, được đầu tư xây dựng hiện đại, đồng bộ về kiến trúc, hạ tầng theo hướng phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Tuy vậy, do đây là vùng trũng thấp nên các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đề nghị đơn vị tư vấn đặc biệt quan tâm vấn đề tiêu thoát nước, nâng cao khả năng chống ngập cho các xã hạ lưu huyện Hưng Nguyên. Kèm với đó quan tâm giải pháp bảo đảm quyền lợi hài hòa đối với một số lượng lớn cư dân hiện tại xen kẽ trong dự án.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu tại phiên họp.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý nhấn mạnh: Hệ thống thoát nước tổng thể và đồng bộ đó là yêu cầu rất quan trọng. Bởi đây mới chỉ là dự án đô thị đầu tiên trong tổng thể của vùng Tây Nam Thành phố Vinh. Thậm chí tỉnh cần quan tâm bỏ kinh phí quy hoạch trước hạ tầng này cho cả vùng. Mặt khác, quan điểm đối với các dự án bất động sản hiện nay là rất hạn chế tái định cư. Vì thế, dự án cần quan tâm chỉnh trang để dân cư hiện tại tồn tại hài hòa, cùng được hưởng lợi, phát triển bền vững trong tổng thể dự án.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại phiên họp.

Góp ý đối với quy hoạch điện VIII (Quy hoạch điện quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045), các ý kiến đều khẳng định nhu cầu năng lượng của Nghệ An hiện tại cũng như thời gian tới đang có sự tăng trưởng lớn. Tuy vậy, giữa an ninh năng lượng với đảm bảo môi trường, phát triển bền vững là điều cần cân nhắc, tính toán kỹ. Thực tế, thời gian qua Nghệ An tuy đóng góp vào năng lượng quốc gia không lớn (công suất phát điện chưa đến 1000MW) nhưng hệ lụy phải đón nhận là rất lớn từ thủy điện. Sau khi lắng nghe ý kiến, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Quan điểm của tỉnh Nghệ An sẽ không sản xuất điện để tăng thu ngân sách, giải quyết lao động trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, nếu triển khai các phương án năng lượng theo quy hoạch sẽ đảo lộn rất lớn định hướng phát triển của các địa phương trong nhiệm kỳ 2020-2025 cũng như một số vùng kinh tế trọng điểm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại phiên họp.

Cũng trong sáng 26/3, BTV Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến về kết quả phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh quý 1 năm 2021.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung, với nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong điều kiện khó khăn, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 6,73%/6,93 tiệm cận với mục tiêu đề ra. Điểm sáng của quý I là thu hút đầu tư, đã có những tín hiệu tích cực khi thu hút được các nhà đầu tư lớn đến với Nghệ An. Mục tiêu của đến cuối năm 2021, tỉnh sẽ thu hút được 1 tỷ USD vào đầu tư trên địa bàn, có thể với các địa phương khác không lớn, nhưng với Nghệ An để đạt được con số này là cả sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành.i

Tuy vậy, kết quả đạt được trong quý I sẽ đặt ra áp lực cho những  quý tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục quan tâm giải quyết vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng và bảo đảm nguồn nhân lực cho các dự án đầu tư vào địa bàn một cách căn cơ, bài bản hơn để đáp ứng tốt yêu cầu phát triển. 

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cho rằng, dù bối cảnh không phải thuận lợi nhưng các chỉ số về kinh tế - xã hội đạt được của tỉnh trong quý I rất phấn khởi. Qua đó thấy rằng, hệ thống chính trị vận hành tốt, nhất là điều hành Nhà nước từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt ở cấp tỉnh có đổi mới quyết liệt, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao và đề nghị tiếp tục phát huy. 

Thời gian tới, nhất là trong quý II, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, bên cạnh học tập và quán triệt Nghị quyết Đại hội thì vấn đề hết sức quan trọng là triển khai các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đặc biệt trong năm nay phải xây dựng hoàn thiện và ban hành 21 chương trình, đề án trọng điểm, do đó các ngành phải chú ý để tham mưu kịp thời.

Đồng chí Thái Thanh Quý yêu cầu cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, đặc biệt phải chuyển được sự quyết liệt của lãnh đạo tỉnh vào hệ thống chính trị; Nếu có dư luận, ý kiến, phản ánh về cán bộ, về cải cách hành chính, cần phải nắm thật chắc thông tin, để nếu cần thiết thì điều chỉnh để bộ máy vận hành thông suốt.

Người đứng đầu Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh sớm nghiên cứu trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy để chỉ đạo HĐND tỉnh có chính sách liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, lao động nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu hút đầu tư; đồng thời phải thực hiện tốt thu chi ngân sách, đảm bảo tiết kiệm để có tăng thu, đồng thời bố trí phần tăng thu phải phù hợp, đặc biệt là bố trí để hoàn thành công trình trọng điểm, tạo sự lan tỏa cho sự phát triển của tỉnh. 

Xuân Hướng 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện