Thời sự - Chính trị

Nghỉ lễ 30/4, Thủ tướng yêu cầu chủ động tạm dừng thu phí khi ùn tắc kéo dài

20:45, 20/04/2022
Hoạt động giao thông vận tải đang dần phục hồi và dự báo sẽ tăng cao, đặc biệt khi học sinh, sinh viên quay trở lại trường học và trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5/2022.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong điều kiện bình thường mới và dịp nghỉ lễ, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan có phương án khôi phục và bảo đảm năng lực, chất lượng và an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa trong điều kiện bình thường mới, nhất là hoạt động vận tải hành khách và hoạt động đi lại của học sinh sinh viên.

Ùn tắc ở Hà Nội và TP.HCM mỗi dịp trước và sau nghỉ lễ hầu như năm nào cũng diễn ra.  
Ùn tắc ở Hà Nội và TP.HCM mỗi dịp trước và sau nghỉ lễ hầu như năm nào cũng diễn ra.  

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, các đầu mối giao thông lớn (bến xe, nhà ga, cảng hàng không, cảng biển, cảng, bến thuỷ nội địa) thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT, đẩy mạnh ứng dụng việc bán vé điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ.

Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch. Đình chỉ hoạt động các bến xe, bến tàu trái phép, phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, không có dụng cụ cứu sinh, chống đắm, chở quá số người quy định.

Chủ động có phương án điều tiết, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt, chú trọng các tuyến khu vực có nguy cơ cao dẫn tới tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc giao thông, nhất là trên các trục chính ra vào Hà Nội và TP.HCM, các tuyến quốc lộ, các đầu mối giao thông trọng điểm, các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, các bến xe, bến tàu, nhà ga, các điểm đang thi công.

Chủ động tạm dừng thu phí, xả trạm để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài. Người điều khiển phương tiện tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn đường đèo dốc, trên những cung đường miền núi có nguy cơ cao xảy ra TNGT đường bộ, đường ngang qua đường sắt, đường thủy nội địa.

Trong thời gian học sinh, sinh viên đến trường học trực tiếp: tăng cường lực lượng (CSGT, Công an xã, phường, thị trấn, dân phòng, tình nguyện viên) phân luồng, điều tiết giao thông tại các khu vực trường học vào khung giờ cao điểm, tránh ùn tắc giao thông kéo dài tại khu vực trường học.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tập trung thanh tra, tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy....

Thủ tướng đặc biệt lưu ý đến đảm bảo trật tự công cộng, xử lý trường hợp đua xe trái phép.  

Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vụ tụ tập gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép; cương quyết xử lý, trấn áp những đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ. Tuyên truyền giáo dục, vận động, xử lý phù hợp các hành vi vi phạm của học sinh, thanh thiếu niên khi tham gia giao thông.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn, đặc biệt trên đường cao tốc....

Công bố số điện thoại đường dây nóng về bảo đảm TTATGT của các cơ quan trung ương, của từng địa phương; bảo đảm phương án ứng trực theo chế độ 24/7 để tiếp nhận các phản ánh của người dân về tình hình TTATGT trong dịp nghỉ Lễ, giải quyết, khắc phục kịp thời các vụ việc phát sinh.

Các bộ, ngành, địa phương báo cáo tình hình TTATGT trong 4 ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 về Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trước 15 giờ ngày 3/5 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện