Thời sự - Chính trị

HĐND tỉnh giám sát chuyên đề quản lý Nhà nước về khoáng sản tại Quỳnh Lưu

19:08, 22/09/2022
Tiếp tục thực hiện kế hoạch giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh đối với công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An, ngày 22/9, đoàn giám sát do đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc tại huyện Quỳnh Lưu.

Cùng đi có đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Đoàn giám sát đã đi thực địa nắm bắt tình hình chấp hành các quy định về khai thác khoáng sản, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước, bên cạnh đó là nắm bắt những đề xuất, kiến nghị từ phía doanh nghiệp tại khu mỏ đá của Công ty CP Trường Thịnh ở xóm 11 xã Quỳnh Văn và khu vực mỏ đất của Công ty CP xây lắp Giang Sơn tại xã Ngọc Sơn.

Tiếp xúc với chính quyền và đại diện cử tri ở 2 xã Quỳnh Văn và Ngọc Sơn, đoàn giám sát ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của người dân trong việc tăng cường quản lý hoạt động việc khai thác mỏ liên quan đến môi trường sống, nguồn nước và hạ tầng giao thông.

Tại buổi làm việc với UBND huyện Quỳnh Lưu, qua báo cáo trong giai đoạn 2016 – 2021 công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn đã được tăng cường. Trong đó, địa phương đã ban hành 95 văn bản liên quan; Đồng thời ban hành 15 quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản với số tiền gần 400 triệu đồng.

Cùng đi có đồng chí Võ Thị Minh Sinh - UV BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMT TQ tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - UV BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Trên tinh thần đánh giá những khó khăn vướng mắc để tìm giải pháp tháo gỡ, các thành viên đoàn giám sát và huyện Quỳnh Lưu tập trung thảo luận một số nội dung như: Tình trạng khai thác trái phép đất san lấp vẫn diễn ra. Việc chấp hành bảo vệ môi trường trong khai thác, chế biến, công tác hoàn nguyên, hoàn thổ sau khai thác, nộp thuế tài nguyên vẫn còn một số doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm túc. Một số doanh nghiệp khai thác chưa thực hiện thuê đất đối với phần khai thác vượt ra ngoài phạm vi. Bên cạnh đó, quy trình để doanh nghiệp khai thác được mỏ đất san lấp còn nhiều chồng chéo, vướng mắc. Việc ký quỹ môi trường còn nhiều bất cập, chưa sát với thực tế dẫn đến khó khăn trong việc quản lý sau khai thác. 

Những vấn đề trên sẽ được đoàn giám sát tập hợp để làm việc với các sở ngành và thường trực HĐND tỉnh. 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi phát biểu kết luận buổi làm việc.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi phát biểu kết luận buổi làm việc.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi, Trưởng đoàn giám sát HĐND, đề nghị huyện Quỳnh lưu cần chú trọng trong vấn đề đảm bảo môi trường cho người dân; Quan tâm đến tình trạng xe quá tải chở vật liệu làm hư hỏng hạ tầng giao thông.

Đối với hoạt động khai thác, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi đề nghị huyện Quỳnh Lưu giám sát doanh nghiệp để bảo an toàn lao động cho công nhân trên khu vực mỏ, triển khai các giải pháp để chống thất thu thuế. 

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Thay mặt đoàn giám sát Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi cũng ghi nhận những kiến nghị đề xuất của huyện về việc cải thiện quy trình cấp phép đối với mỏ đất làm vật liệu thông thường; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra từ phía ngành tài nguyên môi trường để hỗ trợ địa phương thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn.

Nguyễn Toàn - Duy Thanh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện