Thời sự - Chính trị

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm việc tại Nghệ An

19:20, 02/04/2024
Sáng 2/4, Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 135 ngày 17/11/2020 của Quốc hội về chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện Dự án Hồ Chứa nước Bản Mồng. 

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thái Thị An Chung – Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Dự án Hồ chứa nước bản Mồng được Quốc hội khoá XIV thông qua chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác năm 2020 với tổng diện tích được phép chuyển mục đích sử dụng hơn 1.131 ha trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hoá. Trên địa bàn tỉnh Nghệ An tổng diện tích rừng được phép chuyển mục đích sử dụng sang mục đích khác gần 545ha. Rừng tự nhiên hơn 130ha, rừng trồng hơn 414ha. 

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Đối với công tác thu hồi đất dự án bản Mồng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tính đến thời điểm hiện nay đã thực hiện di dời tái định cư được 195 hộ. Sau khi được bồi thường, hỗ trợ đầy đủ theo quy định của nhà nước. Đối với các hộ này đến nay công tác sản xuất, đời sống được đánh giá là ổn định. Hiện nay, UBND huyện Quỳ Châu đang triển khai xây dựng 2 khu tái định cư tập trung là Khu 1 sau đập phụ và Khu 2 ở dốc 77. 

Đồng chí Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Thị Lệ Thủy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội,Trưởng đoàn giám sát đề nghị tỉnh Nghệ An có kiến nghị lại cơ chế quản lý vốn giữa Trung ương và tỉnh trong thực hiện dự án.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

Đồng thời, đề nghị tỉnh rà soát, kiểm kê lại diện tích đất rừng để thực hiện trồng rừng thay thế, hoàn thiện các thủ tục về bố trí khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án; xây dựng lộ trình chi tiết và cam kết của tỉnh trong thực hiện dự án…

: Đồng chí Nguyễn Thị Lệ Thủy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội,Trưởng đoàn giám sát kết luận tại buổi làm việc.

Đoàn giám sát cũng tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Nghệ An và các đơn vị liên quan để báo cáo Quốc hội giải quyết những vướng mắc, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ của dự án.

Hà Thảo – Sỹ Hiệp

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện