Quốc tế

Kiểm tra dự án Bệnh viện Hữu nghị Xiêng Khoảng và động viên Đội Quy tập liệt sỹ Việt Nam tại Lào

08:51, 07/04/2023
Chiều 6/4, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác tỉnh Nghệ An đã đi kiểm tra tiến độ dự án Bệnh viện Hữu nghị tỉnh Xiêng Khoảng; thăm, động viên Đội Quy tập hài cốt liệt sỹ và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào và dâng hương tại Điện thờ anh hùng liệt sỹ Việt Nam – Lào. Cùng đi có đồng chí Bun-chăn Sỉ-vông-phăn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng.

 

Khuôn viên Bệnh viện Hữu nghị tỉnh Xiêng Khoảng.

Bệnh viện Hữu nghị tỉnh Xiêng Khoảng là dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào, được giao cho tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư có quy mô 200 giường bệnh và tổng mức đầu tư trên 497 tỷ đồng. Cho đến nay, phần xây lắp đã hoàn thành 100% khối lượng. Phần lắp đặt thiết bị y tế đã cung cấp 163/187 danh mục (đạt 87,16%), còn 24 danh mục  đang làm thủ tục phê duyệt về giá và dự kiến hoàn thành bàn giao trước tháng 9/2023. Về nguồn nhân lực vận hành bệnh viện, hiện phía tỉnh bạn chưa bố trí kịp theo quyết định, cho nên mới đào tạo được 19/124 người, đạt 15,32% kế hoạch. 

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trực tiếp đi kiểm tra các hạng mục của dự án. 

Trên cơ sở báo cáo của đơn vị trực tiếp thực hiện dự án và kiến nghị của Bí thư, Tỉnh trưởng Bun-chăn Sỉ-vông-phăn về hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Xiêng Khoảng hoàn thành các phần việc còn lại, nhằm đưa dự án sớm đi vào hoạt động, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: đây là công trình hết sức có ý nghĩa, là món quà của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam dành tặng cho nhân dân tỉnh Xiêng Khoảng, sau khi hoàn thành, bàn giao và đưa vào hoạt động sẽ phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân tỉnh Xiêng Khoảng.

 

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu Ban quản lý dự án sớm hoàn thành các nội dung theo biên bản giữa 2 nước. 

Đến nay, các hạng mục, phần việc của dự án đã cơ bản hoàn thành. Một số nội dung còn lại, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Nghệ An gấp rút hoàn thành đúng tiến độ, theo biên bản làm việc của Uỷ ban hợp tác Lào – Việt Nam và Việt Nam vào tháng 3 vừa rồi. Nhằm kịp thời khánh thành dự án đúng vào dịp sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh vào tháng 5 tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dâng hương tưởng niệm các liệt sỹ và chuyên gia Việt Nam tại Xiêng Khoảng.

Tiếp đó, đoàn công tác cấp cao của tỉnh Nghệ An đã đến dâng hương tưởng niệm các liệt sỹ và chuyên gia Việt Nam đã được tìm kiếm, cất bốc về tại Đội quy tập thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An tại Xiêng Khoảng.

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An thăm Đội quy tập thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An tại Xiêng Khoảng.

Sau gần 40 năm thành lập, đến nay, Đội Quy tập đã tìm kiếm được trên 12.500 liệt sỹ trên địa bàn 3 tỉnh là Xiêng Khoảng, Viêng Chăn và Xay-xổm-bun. Từ đầu năm 2023 đến nay, đã quy tập được 82 hài cốt liệt sỹ, chuyên gia đã hy sinh trên đất bạn Lào. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung thăm hỏi, động viên lực lượng làm nhiệm vụ.

Thăm hỏi, động viên lực lượng làm nhiệm vụ, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, các chuyên gia đưa về Tổ quốc không chỉ đáp ứng lòng mong mỏi của gia đình các thân nhân liệt sỹ, đây còn là trách nhiệm thiêng liêng của thế hệ hôm đối với các bậc cha, chú đã hy sinh vì nhiệm vụ quốc tế cao cả trên nước bạn Lào.

Chủ tịch UBND tỉnh  Nguyễn Đức Trung ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, đóng góp, hy sinh và mất mát của các chiến sĩ làm nhiệm vụ quy tập.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, đóng góp, hy sinh và mất mát của các chiến sĩ làm nhiệm vụ quy tập; bên cạnh đó là các hoạt động có ý nghĩa trong hỗ trợ, giúp đỡ chính quyền, nhân dân trên địa bàn đứng chân. Góp phần thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa 2 dân tộc Việt – Lào.

Chủ tịch UBND tỉnh  Nguyễn Đức Trung tặng quà Đội quy tập thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An.
Bộ CHQS tỉnh tặng quà Đội quy tập thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An.

Trưởng đoàn công tác tỉnh Nghệ An cũng giao nhiệm vụ cho Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đẩy nhanh công tác lập quy hoạch, đầu tư xây dựng dự án trụ sở Đội quy tập và Đài tưởng niệm liệt sỹ trên diện tích 3ha đã được tỉnh Xiêng Khoảng tạo điều kiện bố trí; quan tâm đến chế độ, chính sách, kịp thời động viên tinh thần của cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ quy tập.

Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương, tưởng niệm tại khu Điện thờ các anh hùng liệt sỹ Việt Nam - Lào.

Cũng tại tỉnh Xiêng Khoảng, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và đoàn công tác đã đến dâng hương, tưởng niệm tại khu Điện thờ các anh hùng liệt sỹ Việt Nam - Lào cùng nhân dân 2 nước đã hy sinh, mất mát trong chiến tranh.

Chủ tịch UBND tỉnh  Nguyễn Đức Trung dâng hương tại khu Điện thờ các anh hùng liệt sỹ Việt Nam - Lào.

Điện thờ do cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Xiêng Khoảng đóng góp nguồn lực, xây dựng trên diện tích 10ha thuộc bản Nhuôm, huyện Peck. Theo thống kê, đã có trên 45.000 nghìn chiến sỹ, quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam hy sinh trên khắp các đất nước Lào, trong đó tại mặt trận Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, Xay-xổm-bun có trên 15.000 liệt sỹ.

Chủ tịch UBND tỉnh trao kinh phí xây dựng, hoàn thành dự án Điện thờ các anh hùng liệt sỹ Việt Nam - Lào.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã trao tặng 200 triệu đồng cho đại diện cộng đồng người Việt tỉnh Xiêng Khoảng để xây dựng, hoàn thành dự án Điện thờ các anh hùng liệt sỹ Việt Nam - Lào. Mong muốn cộng đồng người Việt tại Xiêng Khoảng tiếp tục hoàn thành dự án có ý nghĩa, để tri ân những người đã ngã xuống trong công cuộc bảo vệ độc lập, tự do của đất nước Lào anh em; đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của tỉnh Xiêng Khoảng./.

 

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện