Ấm áp chương trình nghệ thuật "Người mẹ Làng Sen"

22:03, 14/05/2022
Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), tối 14/5, tại Quảng trường mang tên Người tại TP Vinh, Nghệ An, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Chương trình nghệ thuật “Người Mẹ làng Sen”.
Các đại biểu dự chương trình.
Các đại biểu dự chương trình.

Dự chương trình về phía Trung ương có các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị: Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Hòa Bình - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Lãnh đạo các Bộ, Ngành, cơ quan Trung ương.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Các đồng chí Uỷ viên BTV, HĐND tỉnh, UBND tỉnh; Lãnh đạo các Sở ban ngành; Các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động; cùng đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

Toàn cảnh chương trình nghệ thuật.
Toàn cảnh chương trình nghệ thuật.

Gìn giữ, tiếp nối và trao truyền những giá trị truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, của dân tộc Việt Nam 

a
Đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại chương trình.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh: Chương trình nghệ thuật “Người Mẹ làng Sen” như một lời tri ân sâu sắc đối với bà Hoàng Thị Loan - thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời, cũng là dịp để tưởng nhớ về Bác kính yêu, người sáng lập, xây dựng và rèn luyện Đảng ta. Người đã để lại một di sản vô giá, đó là tư tưởng Hồ Chí Minh và một tấm gương trong sáng, mẫu mực, trọn đời phấn đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đây cũng là hoạt động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ 13 về “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” trên nền tảng những giá trị văn hóa truyền thống của phụ nữ Việt Nam.

Phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh và các bà, các mẹ, các thế hệ phụ nữ Việt Nam ngày nay đang tiếp tục nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên khẳng định vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, thúc đẩy phong trào phụ nữ đạt được những kết quả to lớn, góp phần không nhỏ vào những thành tựu chung của đất nước.

Chương trình “Người Mẹ Làng Sen” gửi đi thông điệp: “Mỗi phụ nữ chúng ta hãy tiếp tục gìn giữ, tiếp nối và trao truyền những giá trị truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, của dân tộc Việt Nam”.

MC Thu Hằng - MC Thái Tuấn dẫn dắt chương trình.
MC Thu Hằng - MC Thái Tuấn dẫn dắt chương trình.

Về với cội nguồn sinh thành dưỡng dục Bác Hồ kính yêu

a
Chương trình “Người mẹ Làng Sen” đưa mọi người ngược dòng thời gian về hơn một thế kỷ trước, về với cội nguồn sinh thành dưỡng dục Bác Hồ kính yêu.

Trong tình cảm thiêng liêng của người Việt Nam, mỗi khi tháng 5 về, từ mọi nẻo đường của Tổ Quốc, muôn triệu bước chân hành hương về Quê Bác, muôn triệu trái tim cùng hướng về Làng Sen, nơi khí thiêng sông núi hàng nghìn năm hun đúc dâng tặng quê hương một bậc vĩ nhân - Hồ Chí Minh - Người Anh hùng Giải phóng dân tộc đã được đời đời tôn kính trong “Ngôi đền thiêng liêng nhất” trong tâm thức nhân dân, sánh cùng các bậc anh hùng liệt thánh đã dựng nước, giữ nước cho con cháu muôn đời.

Với mục đích tôn vinh hình tượng Bà Hoàng Thị Loan - người mẹ, người phụ nữ đảm đang, nhân hậu đã góp phần quan trọng hình thành nhân cách Hồ Chí Minh, hơn 60 phút chương trình “Người mẹ Làng Sen” đưa mọi người ngược dòng thời gian về hơn một thế kỷ trước, về với cội nguồn sinh thành dưỡng dục Bác Hồ kính yêu.

a
NSND Hồng Lựu trong một tiết mục biểu diễn.

Chương trình nghệ thuật gồm 3 chương: Người Mẹ làng Sen, Ân tình Mẹ và Hương sen hội tụ đất trời.

a
Ca khúc “Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác” - St: An Thuyên, Biểu diễn: Hà Quỳnh Như, quán quân Giọng hát Việt nhí 2018. 

Chương trình tổng hoà nhiều loại hình nghệ thuật biểu diễn: ca, múa, nhạc, trong đó chú trọng tới những hoạt cảnh múa và ca từ khắc họa và tôn vinh hình tượng hoa sen. Loài hoa vừa cao cả, tinh khiết, lại vừa giản dị, đặc biệt là ở môi trường nào cũng vươn lên, khẳng định sức sống mãnh liệt, tượng trưng cho hình ảnh cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam chịu thương, chịu khó và đức hy sinh cao cả, luôn che chở, chăm sóc, nuôi nấng dạy dỗ các con nên người.

a
Ca sĩ Sao Mai Huyền Trang da diết trong ca khúc “Ân tình Mẹ” - St: Lê An Tuyên, Lời thơ: Võ Thị Cầm

Tạo hình sân khấu vừa tôn vinh hình tượng Người Mẹ thanh cao và ngan ngát hương sen vừa gợi nhớ tuổi thơ của Bác trên nền tạo cảnh núi Chung, Kim Liên, Nam Đàn, nơi Bác Hồ thủa thiếu thời thường lên chơi trò kéo co và tập đánh trận giả…

a
Ca sĩ Hà Quỳnh Như biểu diễn ca khúc "Đất nước lời ru" - St: Văn Thành Nho

Từ hình tượng người Mẹ Hoàng Thị Loan, đến hình tượng những người mẹ, người phụ nữ khác trên đất nước đã khẳng định vai trò, phẩm chất truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam được kế thừa, hun đúc để tiếp tục xây dựng hình ảnh người phụ nữ thời đại mới, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc.

a
 
a
Các nghệ sĩ trong ca khúc "Những bông hoa trong vườn Bác" - St: Văn Dung.

Trân trọng, tôn vinh những bông sen ngát hương thời đại, những bà mẹ Việt Nam Anh hùng, những nữ anh hùng lực lượng vũ trang, những phụ nữ anh hùng lao động của thời kỳ mới, đồng chí Hà Thị Nga - Uỷ viên TW Đảng, Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam và đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã dâng tặng hoa cho hai mẹ Võ Thị Hòa có 2 con là liệt sĩ, mẹ Lê Thị Nhan có chồng và con trai là liệt sĩ.

a
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng hoa tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động.

Cũng tại chương trình, đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư BCH TW Đảng tặng hoa Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Thị Minh Châu - nữ anh hùng đầu tiên của tỉnh Nghệ An; Đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư BCH TW Đảng, Chánh ánh Tòa án Nhân dân Tối cao tặng hoa Anh hùng Lao động Thái Hương - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á, Nhà tư vấn đầu tư, Chủ tịch HĐ chiến lược Tập đoàn TH.

a
Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Bích đã trao 50 tác phẩm về đời Sen, Phụ nữ và Sen của mình cho Hội LHPN Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Bích đã trao 50 tác phẩm về đời Sen, Phụ nữ và Sen của mình cho Hội LHPN Việt Nam để tổ chức bán đấu giá và toàn bộ số tiền thu được sẽ sử dụng để triển khai thực hiện các chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN Việt Nam phát động.     

Thuỳ Dương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện