Đất và người Xứ Nghệ

Yên Thành: Đón bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Nhà thờ Đại tôn họ Nguyễn Văn

19:09, 30/07/2022
Nhà thờ Đại tôn họ Nguyễn Văn được được khởi dựng vào thời Nguyễn để thờ các bậc tiên tổ của dòng họ, trong đó có nhiều người có công với dân với nước được các triều đại phong kiến ghi nhận bằng sắc phong, như Võ úy Triều Cường bá Nguyễn Thiêm Kính, Nhưng Tài hầu Nguyễn Văn Điểm…

Sáng 30/7, UBND huyện Yên Thành phối hợp xã Bắc Thành và con cháu dòng họ Nguyễn Văn tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích Lịch sử cấp tỉnh Nhà thờ Đại tôn họ Nguyễn Văn, làng Bắc Sơn, xã Bắc Thành.

Lễ rước Bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh về nhà thờ họ.
Lễ rước Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh về nhà thờ họ.

Nhà thờ Đại tôn họ Nguyễn Văn được được khởi dựng vào thời Nguyễn để thờ các bậc tiên tổ của dòng họ, trong đó có nhiều người có công với dân với nước được các triều đại phong kiến ghi nhận bằng sắc phong, như Võ úy Triều Cường bá Nguyễn Thiêm Kính, Nhưng Tài hầu Nguyễn Văn Điểm…

Đây là công trình kiến trúc văn hoá tâm linh, có nghệ thuật chạm khắc đẹp mắt, hiện nay còn  lưu giữ nhiều hiện vật, tài liệu quý như: sắc phong, tờ phó, gia phả, long ngai bài vị, hương án, giá gương, lư hương.

Các đại biểu thắp hương tại Nhà thờ Đại tôn
Lãnh đạo Sở Văn hoá - Thể thao và huyện Yên Thành dân hương tại Nhà thờ Đại tôn họ Nguyễn Văn, xã Bắc Thành.  

Trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhà thờ là nơi dạy học của làng Văn Thành, cơ sở dạy học của trường cấp 3 Yên Thành 2, nơi làm việc của Kho bạc tài chính của huyện Yên Thành, nơi hội họp hoặc làm việc tập trung khi cần thiết của Ngân hàng nhà nước tỉnh, Hợp tác xã mua bán tỉnh, Công ty Thủy lợi Bắc Nghệ An.

Năm 2008, nhà thờ đã được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen, vì “đã có thành tích tham gia trong cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược” .

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hoá - Thể thao trao bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh cho
Lãnh đạo Sở Văn hoá - Thể thao trao Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh Nhà thờ Đại tôn họ Nguyễn Văn cho huyện Yên Thành và dòng họ.

Nhà thờ Đại tôn họ Nguyễn Văn xã Bắc Thành được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh là dịp để địa phương tôn vinh, tưởng nhớ công lao của các bậc tiền nhân với quê hương, dòng tộc và góp phần giáo dục con cháu tìm về cội nguồn.

Trung tâm VHTT&TT Yên Thành

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện