Thế giới

Iran dùng hơn 100 UAV tấn công đáp trả Israel

08:01, 14/04/2024
Iran đã thực hiện một đợt tập kích quy mô lớn bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm trả đũa Israel sau vụ việc ở Syria.

Theo Guardian, trong ngày 14/4, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên Lực lượng phòng vệ Israel (IDF), đã xác nhận việc Iran phóng hơn 100 UAV cảm tử Shahed về phía Israel.

"Các hệ thống phòng không của IDF đã sẵn sàng, đồng thời chúng tôi sẽ đóng cửa không phận. Người dân hãy lắng nghe và tuân thủ hướng dẫn của chính quyền về việc sơ tán. Đợt không kích bằng UAV này của Iran là động thái leo thang nghiêm trọng và nguy hiểm", ông Hagari nói.

Truyền thông địa phương tiết lộ, Iran dường như đã triển khai cả tên lửa đạn đạo trong đợt tập kích này. Tuy vậy, IDF sau đó đã phủ nhận thông tin này, đồng thời tuyên bố sẽ đánh chặn các UAV của đối thủ trước khi chúng tiếp cận bầu trời Israel.

"Hệ thống phòng không của chúng tôi đã được triển khai, Israel sẵn sàng cho mọi tình huống. Chúng tôi xác định một nguyên tắc: Ai làm hại chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả. Chúng tôi sẽ tự bảo vệ mình trước bất kỳ mối đe dọa nào", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố.

Israel đánh chặn UAV của Iran tại Jerusalem. Ảnh: CNN
Israel đánh chặn UAV của Iran tại Jerusalem. Ảnh: CNN

Bên phía đối diện, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) đã xác nhận về vụ không kích quy mô lớn. Khẳng định đây là hành động đáp trả vụ việc ở Syria.

"Nhằm đáp trả việc Israel tấn công đại sứ quán Iran ở Damascus, IRGC đã tập kích một số mục tiêu nhất định trên lãnh thổ Israel bằng UAV", phía Iran cho biết.

Theo CNN, quân đội Mỹ và Anh tại Trung Đông hiện đã đánh chặn hàng chục UAV của Iran bên ngoài không phận Israel. "Mỹ đang thực hiện cam kết an ninh với Israel. Chúng tôi sẽ tiếp tục ngăn chặn các UAV do Iran phóng", một quan chức Mỹ cho biết.

Trong khi đó, lực lượng Houthi ở Yemen cũng thực hiện một số vụ tấn công bằng UAV cùng thời điểm với Iran.

Theo VietnamNet

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện