Thế giới

Israel cảnh báo về cái giá Thổ Nhĩ Kỳ phải trả khi ủng hộ Hamas

08:11, 10/04/2024
Israel cho biết sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế nhập khẩu sản phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ để đáp trả việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra hạn chế xuất khẩu nhiều loại sản phẩm sang Israel cho đến khi lệnh ngừng bắn được tuyên bố ở Dải Gaza.

Người phát ngôn Chính phủ Israel, ông David Mencer ngày 9/4/2024 đã nhắc lại tuyên bố của Ngoại trưởng nước này rằng Israel “sẽ đáp trả tương xứng" trước các biện pháp
Phát biểu tại cuộc họp báo ở Tel Aviv hôm 9/4, người phát ngôn Chính phủ Israel, ông David Mencer đã đề cập đến tuyên bố của Ngoại trưởng nước này rằng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan "một lần nữa hy sinh lợi ích kinh tế của người dân Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ Hamas” và Israel “sẽ đáp trả tương xứng".

Ông Mencer nhấn mạnh: “Israel sẽ không nhượng bộ trước bạo lực và tống tiền”, đồng thời Israel cũng không tha thứ cho việc vi phạm các hiệp định thương mại.

Theo ông Mencer, Israel sẽ thực hiện các biện pháp song song chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, gây tổn hại cho nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ và một bản danh sách các sản phẩm cấm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ đã được chuẩn bị.

Ngoài ra, ông Mencer cho biết thêm Ngoại trưởng Katz đã chỉ thị cho các quan chức Bộ Ngoại giao Israel liên hệ với các quốc gia cũng như các tổ chức ở Mỹ để ngừng đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ và ngăn chặn việc nhập khẩu sản phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Xem video người phát ngôn Chính phủ Israel, ông David Mencer nói về các biện pháp đáp trả của Israel đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Reuters

Người phát ngôn Chính phủ Israel, ông David Mencer ngày 9/4/2024 đã nhắc lại tuyên bố của Ngoại trưởng nước này rằng Israel “sẽ đáp trả tương xứng" trước các biện pháp

Ngay sau khi xung đột Israel-Hamas bùng nổ, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đã rút đại sứ về nước.

Theo tờ Thời báo New York ngày 10/4, trước đó một hôm, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ áp đặt các hạn chế đối với hàng chục mặt hàng xuất khẩu của Israel, bao gồm nhôm, sản phẩm thép, xi măng và nhiên liệu máy bay… sau khi Israel từ chối yêu cầu của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về việc thả viện trợ nhân đạo xuống Dải Gaza.

Trong tuyên bố đưa ra, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ viết: “Quyết định này sẽ được giữ nguyên cho đến khi Israel tuyên bố ngừng bắn ở Gaza và cho phép cung cấp đủ lượng viện trợ không bị gián đoạn cho Dải Gaza”.

Tuyên bố của Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ đã dẫn tới phản ứng giận dữ từ Ngoại trưởng Israel, người cáo buộc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan “hy sinh lợi ích kinh tế” của người dân Thổ Nhĩ Kỳ dưới danh nghĩa ủng hộ Hamas.

Ngoại trưởng Katz cho biết trong một tuyên bố: “Israel sẽ không đầu hàng bạo lực và tống tiền cũng như sẽ không bỏ qua việc đơn phương vi phạm các hiệp định thương mại và sẽ thực hiện các biện pháp song song chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, điều sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ”.

Theo dữ liệu chính thức, xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ sang Israel năm 2023 đạt 5,4 tỷ USD, tương đương 2,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này.

Theo Tin tức

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện